สังคม

ลูกหมูนับร้อยถูกทิ้งริมถนน ชาวบ้านช่วยกันจับได้ 72 ตัว ดูแลในวัดชั่วคราวก่อนตามหาเจ้าของ

โดย chutikan_o

17 ต.ค. 2566

576 views

พบลูกหมูนับร้อย ถูกนำมาทิ้งไว้ริมถนนข้างทางเข้าวัด พระเณร-ชาวบ้านช่วยกันวิ่งไล่จับมาได้ 72 ตัว ตาย 4 ตัว  เหลือ 68 ตัว นำมาดูแลชั่วคราวภายในวัด ก่อนตามหาเจ้าของ


เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. วันนี้ (17 ต.ค. 2566) เจ้าหน้าที่วิทยุ สภ.เมืองสิงห์บุรี รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบลูกหมูจำนวนมาก ถูกนำมาทิ้งไว้บริเวณทางเข้าวัดน้อยเจริญธรรม หมู่ที่ 7 ตำบลต้นโพธิ์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพร้อมมูลนิธิกู้ภัยสิงห์บุรี เข้าไปตรวจสอบ


ในจุดที่พบลูกหมูถูกนำมาทิ้งนั้นเป็นทางเข้าไปยังวัดน้อยเจริญธรรม ลักษณะถนนเป็นทางลูกรัง สองข้างทางเป็นป่าอ้อย ค่อนข้างเปลี่ยว พบลูกหมูขนาดเล็ก มีอายุตั้งแต่ประมาณแรกเกิด จนถึง 1 เดือน นับร้อยตัว วิ่งเข้าไปหลบหนีอยู่ในป่าอ้อยริมถนน เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันวิ่งไล่จับใส่ท้ายรถยนต์มาไว้ที่วัด นับจำนวนได้ทั้งสิ้น 72 ตัว เสียชีวิต 4 ตัว เหลือลูกหมูที่จับมาได้ 68 ตัว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันทำเล้าหมูชั่วคราว เพื่อดูแลและกักตัวดูอาการระหว่างตามหาเจ้าของ




สามเณรไตรภพ นิตเมืองปัด อายุ 12 ปี กล่าวว่า ช่วงเช้าขณะเตรียมตัวเดินทางออกไปบิณฑบาต ระหว่างทางพบลูกหมูนอนรวมกันอยู่เป็นฝูงอยู่ริมถนน จำนวนสองฝูง ลักษณะอยู่ในอาการหนาวและหวาดกลัว จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านในละแวกนั้นมาช่วยกันจับ ลูกหมูบางส่วนตกใจวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าอ้อยริมทาง จึงจับมาได้เพียง 72 ตัว คาดว่าน่าจะมาจำนวนลูกหมูที่นำมาปล่อยมากกว่านี้


ขณะที่ทางด้านนายปัญญา ใช้เฮง นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี กล่าวว่า เบื้องต้นจะประสานให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้ามาตรวจสอบโรค หากไม่พบว่าหมูป่วยหรือเป็นโรคใด ก็จะประกาศตามหาเจ้าของหมู ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานไว้ว่า เจ้าของหมูหรือผู้เลี้ยงน่าจะนำมาปล่อยทิ้งไว้ เนื่องจากเกรงกลัวความผิดบางอย่าง เพราะก่อนหน้านี้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสิงห์บุรี ได้มีกำหนดการจะลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มหมูและสถานที่ประกอบการตู้แช่เนื้อสัตว์ ในเช้าวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ส่วนอีกข้อสันนิษฐานคาดว่าน่าจะเป็นลูกหมูที่ถูกโจรกรรมมาจากสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง แล้วเกรงว่าจะไปไม่รอด จึงตัดสินใจนำมาทิ้งไว้ริมถนน โดยขณะนี้ลูกหมูทั้งหมดอยู่ในความดูแลของพระสงฆ์ในวัดน้อยเจริญธรรม เพื่อรอเจ้าของมาติดต่อรับกลับไป

คุณอาจสนใจ

Related News