สังคม

'รมช.ต่างประเทศ' เผย เตรียมอพยพคนไทยออกจากอิสราเอล 11 ต.ค.นี้ ล็อตแรกเป็นกลุ่มผู้บาดเจ็บ

โดย panisa_p

9 ต.ค. 2566

57 views

วันนี้ (9 ต.ค. 66) นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าเหตุการณ์ไม่สงบในตะวันออกกลาง ระหว่างฮามาส หรือกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์กับอิสราเอล ที่ยังคงสู้รบกันในตอนนี้



หลังจากช่วงบ่ายที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศ ประชุมศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน หรือ Rapid Response Center (RRC) ร่วมกับหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการในการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล โดยนางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประจำเทศอิสราเอล รายงานสถานการณ์มายังกระทรวงการต่างประเทศ ล่าสุดได้รับการรายงานยืนยันว่ามีพลเรือนจากหลากหลายประเทศเสียชีวิต ประมาณ 700 ราย บาดเจ็บ กว่า 2,000 คนถูกจับตัวประกันประมาณ 100 คน



ขณะที่มีแรงงานชาวไทยผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 12 ราย แต่ไม่ได้รับการยืนยันจากสถานทูตอิสราเอล แต่มีผู้บาดเจ็บเพิ่มเติมอีก 1 คน รวมเป็น9 คน และแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน ซึ่งยังไม่ได้รับการยืนยันว่าได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้วหรือไม่



ส่วนแผนอพยพคนไทยเบื้องต้นพบว่ามีแรงงานชาวไทยประสงค์ขอกลับไทยจำนวน 1,437 คน ไม่ขอกลับ 23 คน ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับรายงานยืนยันจากทางการอิสราเอล ว่าได้ช่วยคนไทยส่วนหนึ่งออกมาจากพื้นที่เสี่ยงไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจำนวนแรงงาน 5,000 คนที่อยู่ในแถบฉนวนกาซา อพยพออกมาหมดแล้วหรือไม่ เนื่องจากตอนนี้สถานการณ์ยังสู้รบกันอยู่ และอยู่ระหว่างการทยอยนำตัวออกมา ซึ่งขออนุญาตไม่เปิดเผยจุดพักพิงของผู้อพยพเพื่อความปลอดภัย



ส่วนการอพยพรัฐบาลได้ใช้ทุกท่องช่องทางทั้งเครื่องบินพาณิชย์แบบเช่าเหมาลำและเตรียมแผนรองรับเครื่องบินกองทัพอากาศ และการบินไทย หลังวันนี้ได้ประชุมร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ทางการอิสราเอลขอความร่วมมือ ยังไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องบินจากกองทัพ เข้าไปอพยพคนออกมาแต่ให้ใช้เครื่องบินพาณิชย์ก่อนเท่านั้น



สำหรับกลุ่มแรกที่จะเดินทางอพยพกลับไทยเป็นผู้บาดเจ็บจำนวน 15 คน ซึ่งจะสามารถเดินทางกลับได้ในวันที่ 11 ตุลาคม กลับไทยในวันที่ 12 ตุลาคม



ส่วนการช่วยเหลือตัวประกัน กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานงานกับสถานทูตไทย ใน ในแต่ละประเทศ ที่มี ความสัมพันธ์กับปาเลสไตน์ ที่จับตัวประกันไป ซึ่งจะพยามติดต่อให้มีการปล่อยตัวพลเรือนผู้บริสุทธิ์



โดยเอกอัครราชทูตกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย พบกับเอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ ได้แจ้งความกังวลของไทย ว่าจะให้ทำอย่างไรเพื่อช่วย ปล่อยตัวประกันชาวไทยที่ถูกจับกุม



ส่วนนักเรียนไทย 80 คน นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประจำเทศอิสราเอล ยืนยันทุกคนปลอดภัย



ส่วนแรงงานไทยที่กลับมาในวันที่ 12 ตุลาคม ทางกระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมที่รองรับพอกลับมาก็จะมีการตรวจทุกอย่างทั้งเรื่องของร่างกายและจิตใจการ



ส่วนการติดต่อมายังกระทรวงการต่างประเทศ มีฮอตไลน์เพิ่มเป็น 60 คู่สายจาก 30 คู่สายตลอด 24 ชั่วโมง และไลน์โอเพ่น ชื่อห้อง “ขอรับความช่วยเหลือกรณีคนไทยในอิสราเอล” ที่จะสามารถรองรับสมาชิกการสนทนาได้มากถึง 5000 คน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ยากสามารถเข้ามาติดต่อสอบถามได้



นอกจากนี้จะมี Facebook แฟนเพจ เฉพาะกิจ “กรมการกงสุลห่วงใยพี่น้องคนไทยในอิสราเอล” เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารในการให้ความช่วยเหลือช่วยเหลือ



นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสนับสนุนเพิ่มเติมณกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ในสัปดาห์นี้เพื่อดูแลแรงงานที่จะอพยพกลับไทย เพราะขณะนี้การอพยพค่อนข้างลำบาก



สถานการณ์ยังมีความ ความตึงเครียดอยู่สูง การจะย้ายคนจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งก็ต้องขอทางการอิสราเอล ไม่เช่นนั้นจะไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มใดจึงทำให้ขณะนี้ขณะนี้ เคลื่อนย้ายคนค่อนข้างที่จะลำบากมาก



นายจักรพงศ์ยังยืนยันว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยสวัสดิภาพ พี่น้องประชาชน อย่างสูงสุด พยายามจะดำเนินทุกวิถีทาง ให้พี่น้องประชาชนคนไทยกลับมายังประเทศไทยได้ขยายทุกคน



ส่วนข้อกังวลที่แรงงานไทย ในอิสราเอลหากเดินทางกลับมาแล้วจะเสียสิทธิ์จากนายจ้างที่อิสราเอลหรือไม่และทางการไทยจะให้ความช่วยเหลือยังไงต่อไป นายจักรพงษ์ ยืนยันว่า กำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมทั้งทางการอิสราเอล เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์



อย่างไรก็ตามนายจักรพงศ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันผลการเจรจากับทูตประเทศต่างๆที่มีความสัมพันธ์กับปาเลสไตน์ ทุกประเทศมีความเห็นใจกับทางการไทย อย่างมาก เช่น อียิปต์ มาเลเชีย จอร์แดน เป็นต้น แล้วจะช่วยประสานงานให้ปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยเร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News