สังคม

พระมหาเข่าแทบทรุด ถูกโจรย่องเงียบลักเงินเก็บทั้งชีวิตเฉียดล้าน วอนช่วยเห็นใจนำมาคืน

โดย weerawit_c

7 ต.ค. 2566

740 views

วานนี้ (6 ต.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดโคกพัฒนาราม บ้านโคกสูง ต.หนองเม็ก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี มีเหตุคนร้ายบุกเข้างัดกุฏิของเจ้าอาวาสขโมยในเงินย่ามได้เงินเฉียดล้านบาท เจ้าอาวาสถึงกับเครียดและทุกข์ใจจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะเป็นเงินสะสมมาทั้งชีวิตและมีเงินทางวัดรวมอยู่ด้วย จึงเดินทางพบกับพระมหาวีระพันธุ์ ปุญญาทีโป เจ้าอาวาสวัดฯ


และเป็นเจ้าคณะตำบลหนองเม็ก 1 อ.หนองหาน จ.อุดรธานี พาผู้สื่อข่าวไปดูจุดที่คนร้ายย่องเงียบเข้าไปงัดหน้าต่างด้านหลังกุฏิแล้วเข้าไปในกุฏิขโมยเอาเงินสดที่เก็บไว้ในย่ามไปประมาณ 6-7 ย่าม โดยเจ้าอาวาสได้ซ่อนเงินไว้ในย่ามแล้วเอาซ่อนไว้ในถังพลาสติคภายในกุฏิแต่คนร้ายรื้อค้นกระจุยกระจาย ได้เงินสดไปเกือบ 1 ล้านบาท เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 ต.ค.66 ที่ผ่านมา


พระมหาวีระพันธุ์ บอกกับนักข่าวว่า เหตุคนร้ายเข้างัดกุฏิได้เงินสดไปเฉียดล้านบาท เกิดขึ้นตอนเช้าวันที่ 4 ต.ค.66 โดยคนร้ายงัดหน้าต่างที่เป็นประตูเลื่อนและไม่มีเหล็กดัดเข้ามาในกุฏิ ขณะที่อาตมาและพระในวัดพากันตีระฆังและจะฉันท์ข้าวเช้าในศาลาการเปรียญห่างจากกุฏิประมาณ 50 เมตร ได้มีคนร้ายรูปร่างท้วมขับรถจยย.แบบบิ๊กไบค์เข้ามาหลังวัด แล้วงัดหน้าต่างของกุฏิเจ้าอาวาสไปรื้อค้นทรัพย์สิน ได้เงินสดในย่ามที่มีเกือบล้านบาทไป แถมคนร้ายยังเอาสบงจีวรไปด้วย


ตอนก่อนเหตุก็มีช่างมาสร้างห้องน้ำในวัดเห็นคนร้ายด้วย แล้ว ช่างฯ ก็ถามคนร้ายมาทำอะไรแต่คนร้ายบอกว่ามาหาซื้อของเก่า ช่างก็รีบวิ่งไปบอกอาตมา ฉันท์ข้าวยังไม่อิ่มรีบวิ่งมาดู เพราะอาตมาเก็บเงินสดเอาไว้ในกุฏิ แทบช็อคคนร้ายเอาเงินสดในย่ามไปทั้งหมด ตอนแรกคิดว่า 6-7 แสนบาท แต่มานึกอีกที เกือบล้านบาทเลย ถามว่าทำไมอาตมาเก็บเงินไว้ในกุฏิ เพราะไม่สะดวกไปเบิกจ่ายธนาคาร


ปกติจะเก็บเงินสดเอาไว้ในกุฏิเพราะ 5-6 ปีไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ส่วนเงินที่เก็บเอาไว้เป็นเงินที่อาตมาเป็นครูสอนพระเณรที่โรงเรียนปริยัติธรรม เก็บเงินมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 43 นานกว่า 23 ปีแล้ว และยังมีเงินของทางวัดงานเพิ่งทอดเทียนพรรษาจะเก็บไว้รวมกันหมด สาเหตุที่ไม่เอาเงินไปฝากธนาคาร เพราะเวลาหยิบใช้สอยก็ใช้ได้เลย โดยเงินจำนวนนี้เอาไว้บูรณะวัดทั้งทำกำแพง ทำประตูโขง สร้างห้องน้ำ


หลังโจรบุกมาขโมยเงินเกือบล้านในกุฏิ บอกตรงๆ อาตมาก็เครียดทุกข์ใจ จริงแล้วไม่อยากเป็นข่าวนะโยมนักข่าว เพราะโลกโซเซียลมันเร็ว หลายคนจะมองอาตมาในทางไม่ดี แต่นักข่าวก็แนะนำว่า เป็นข่าวก็ดีอีกแบบ เจ้าหน้าที่ตร.จะได้เร่งติดตามให้ หรือชาวบ้านเห็นเบาะแสคนร้ายจะได้แจ้ง ตร. พระมหาฯ จึงยอม เลยบอกว่าแล้วแต่โยมนักข่าวจะนำเสนอข่าวแล้วกัน หากเป็นไปได้อยากให้โจรถ้าคิดถึงผลแห่งกรรมเอาเงินมาคืนและเอกสารต่างๆ มาคืนอาตมาด้วย มาวางไว้หน้าวัดก็ได้ พระมหาฯ เจ้าอาวาสวัดฯ ฝากถึงตอนท้าย

คุณอาจสนใจ

Related News