สังคม

โพลเผย คนไทย 76% เคยถูกหลอกทางออนไลน์ 'นพดล' ห่วงไม่มีกม.ความปลอดภัยไซเบอร์

โดย nut_p

24 ก.ย. 2566

612 views

โพลชี้ คนไทยสุดกังวลภัยไซเบอร์ระบาด เหตุปชช ร้อยละ 76 เคยถูกหลอกในโลกออนไลน์มาแล้ว จี้รัฐเร่งแก้ความไม่ปลอดภัยไซเบอร์ประเทศ 'นพดล' ผู้ทรงคุณวุฒิด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ห่วงไทยไร้มาตรฐานกลางเชื่อมความร่วมมือรัฐและเอกชน หนำซ้ำไม่มีกฎหมายดูแลครอบคลุม รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีต่อ ความมั่นคงชาติ ระบบเศรษฐกิจและความปลอดภัย ปชช.



เมื่อวันที่ 24 ก.ย.สำนักวิจัยสยามเทคโน โพล (Siam Techno Poll) วิทยาลัย เทคโนโลยีสยาม เสนอผลสำรวจ เรื่อง “ความกังวลต่อโลกไซเบอร์”กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,021 ราย ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 15 - 23 กันยายน พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา พบประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อถามถึง ประสบการณ์ของประชาชนถูกหลอกลวงในโลกไซเบอร์ โลกออนไลน์ จากการใช้ โซเชียล พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.0 เคยถูกหลอกลวง ในขณะที่ร้อยละ 24.0 ไม่เคย



นอกจากนี้ เมื่อถามถึงระดับความกังวลในภัยคุกคามทางไซเบอร์ต่อความมั่นคงชาติและความปลอดภัยของประชาชน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.0 กังวลค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 35.1 กังวลปานกลาง และร้อยละ 8.9 กังวลค่อนข้างน้อย ถึง ไม่กังวลเลย ยิ่งไปกว่านั้น เกือบครึ่งหรือร้อยละ 49.7 กังวลค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด ต่อ ความไม่ปลอดภัยทางไซเบอร์ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ร้อยละ 39.5 กังวลปานกลาง และร้อยละ 10.8 กังวลค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News