สังคม

ผู้ว่าฯ นครปฐม เข้ม! พรุ่งนี้เรียกกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน คุยกรอบอำนาจหน้าที่

โดย chutikan_o

18 ก.ย. 2566

353 views

ผู้ว่าฯ นครปฐม เผยพรุ่งนี้เรียกกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านมาคุยกรอบอำนาจหน้าที่ แจงเหตุปลด ‘กำนันนก’ พ้น ก.ตร ด้านศาสนาฯ เพราะถูกดำเนินคดี เร่งติดตามเรื่องฮั้วประมูล รวบรวมรายชื่อเครือข่าย

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมได้เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ซึ่งเป็นการรับฟังนโยบายและแนวทางการทำงาน

นายสุรศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งปลด นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ออกจากคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ หรือ ก.ตร. ด้านการศาสนาหรือวัฒนธรรม ว่า เนื่องจากกำนันนกถูกดำเนินคดีฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและพยายามฆ่าผู้อื่น จึงทำให้ขาดคุณสมบัติ ต้องมีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่งตั้งแต่เกิดเหตุ ส่วนการดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการ ก.ตร. ฝ่ายเลขาธิการเป็นผู้เสนอชื่อขึ้นมา ส่วนรายละเอียดยังคงต้องรอตรวจสอบ เพราะกรรมการ ก.ตร. มีทั้งเป็นโดยตำแหน่งและผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละด้าน ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในการตรวจสอบข้อมูลยังไม่พบชื่อกำนันนกเป็นกรรมการชุดอื่น

ส่วนก่อนหน้านี้กำนันนกเคยถูกร้องเรียนหรือตรวจสอบพฤติกรรมมาก่อนหรือไม่ ผู้ว่าฯ นครปฐม กล่าวว่า ไม่มี เพิ่งจะได้รับรายงานกรณีเช่นนี้เป็นครั้งแรก เช่นเดียวกับพ่อของกำนันนกที่เป็นอดีตกำนัน ก็ไม่เคยมีเรื่องถูกร้องเรียนมาก่อนเช่นกัน ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่เคยรู้จักกำนันนกมาก่อน เนื่องจากตอนที่มารับราชการได้ไปประชุมทุกอำเภออาจจะเคยพบกันแต่อาจจะจำไม่ได้

ส่วนการเข้าไปกำกับดูแลผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า จะเชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล มาประชุมทำความเข้าใจและมอบแนวทางปฏิบัติงาน และการวางตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดี

นายสุรศักดิ์ ยังกล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงาน ทุกหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบโครงการที่บริษัทของกำนันนกชนะการประมูลตามขั้นตอน ส่วนจะฮั้วการประมูลหรือไม่ อยู่ระหว่างการติดตาม เมื่อถามต่อว่าตั้งกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า บางหน่วยงานมีโครงการจำนวนมาก แต่เบื้องต้นจะสรุปว่ามีหน่วยงานใดบ้าง หลังจากนั้นจะตรวจสอบรายละเอียด เป็นรายหน่วยงานไป

แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น มีพิรุจของการฮั้วประมูลโครงการหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ยังตอบชัดเจนไม่ได้ เนื่องจากมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบร่วมกันหลายหน่วย หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของจังหวัดเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยจะมีการดำเนินการลงโทษทางวินัย ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการก็จะเร่งให้เร็วที่สุด

ขณะที่การเข้าดำรงตำแหน่งของกำนันนก นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า จากการรายงานของนายอำเภอเมืองนครปฐม กำนันนก ผ่านขั้นตอนการเลือกตั้งเป็นกำนันอย่างถูกต้อง

ผู้ว่าฯ นครปฐม กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จังหวัดนครปฐมจะเรียกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้านทุกตำบลมาพูดคุย ทำความเข้าใจถึงการทำหน้าที่ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยจะพูดคุยถึงกรอบอำนาจหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การวางตัว และการประกอบอาชีพที่สุจริต และที่สำคัญต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกบ้าน

เมื่อถามว่าจากการตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดนครปฐม มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีพฤติการณ์คล้ายกับกำนันนกอีกหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบฐานข้อมูลรายชื่อเดิม ส่วนรายชื่อยังไม่สามารถระบุได้ เมื่อถามย้ำว่าสรุปแล้วมีจริงหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า มีหลายตัวแปร แต่ยอมรับว่าเคยรวบรวมรายชื่ออยู่

ส่วนหลังจากนี้จะต้องตรวจสอบพฤติกรรมของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านย้อนหลังหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า รอรับนโยบายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ก่อน

ทั้งนี้เมื่อถามถึงความคิดเห็น กรณีที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดำรงตำแหน่งนานเกินไป จะมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า มีทั้งคุณและโทษอยู่ที่ตัวบุคคล หลายคนที่ดำรงตำแหน่งจนถึงอายุ 60 ปี ก็เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนทั่วไป จึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของกฎหมายหรือตำแหน่ง แต่เป็นเรื่องของตัวบุคคลมากกว่า พร้อมยืนยันว่าไม่หนักใจที่ต้องเข้าไปกำกับดูแล เป็นหน้าที่ที่จะต้องทำให้เต็มที่สุดความสามารถอยู่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News