สังคม

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 ออกหมายจับใหม่ 'อิทธิพล คุณปลื้ม' ไม่มีอายุความ

โดย panisa_p

7 ก.ย. 2566

119 views

วันที่ 7 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2เพื่อขอออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นายพิเชษฐ อุทัยวัฒนานนท์  , นายวิทยา ศิรินทร์วรชัย  ,นายญัติพงค์ อินทรัตน์ และนายเอกพงษ์ บุญชาย ผู้ต้องหาที่ 1-4,6


ในคดีที่ นายอิทธิพลกับพวก ถูก ปปช.ชี้มูลกระทำความผิดส่งอัยการฟ้อง เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่ง นายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย


โดยมีรายงานว่าหมายจับที่ออกดังกล่าวมีหมายเหตุเกี่ยวกับเรื่องอายุความ ตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปรามการทุจริต พ.ศ. 2561มาตรา 7บัญญัติไว้ว่า "...ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไป


ในระหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ..." ประกอบมาตรา 13 แห่ง พรบ.วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 ซึ่งการออกหมายจับดังกล่าวเป็นการตีความของศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค2  เเต่ความเห็นดังกล่าวยังไม่ใช่ที่สิ้นสุดในประเด็นเรื่องการนับอายุความ ซึ่งในขั้นตอนต่อไปอาจมีการต่อสู้คดี เเละคัดค้านไปถึงชั้นอุทธรณ์เเละฎีกาได้อยู่ หมายจับนี้จึงเป็นความเห็นของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา นายคำนึง วงษ์ทวีทรัพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้มีหนังสือด่วนที่สุดเรื่อง ขอให้ดำเนินการออกหมายจับใหม่ ถึง เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งเมื่อศาลออกหมายจับที่ไม่มีระบุอายุความนี้เเล้วหากเจอผู้ต้องหาก็สามารถจับกุมตัวได้ โดยไม่มีอายุความ ซึ่งหากผู้ต้องหาประสงค์สู้คดีก็สามารถกระทำได้ในชั้นศาล

คุณอาจสนใจ