สังคม

คุรุสภาคาดไม่ถึง คนแห่สอบตั๋วครูเต็มทุกสนาม คนพลาดรอปีหน้า เปิดอีก 10 รอบ

โดย thichaphat_d

5 ก.ย. 2566

121 views

เลขาฯ คุรุสภา คาดไม่ถึง คนแห่สอบใบประกอบวิชาชีพครูหรือตั๋วครูเต็มทุกสนาม แนะผู้พลาดหวัง ไม่ต้องกังวลให้รอสมัครอีกครั้งในปี หน้า 67 เปิดสอบอีก 10 รอบและต่อเนื่องทั้งปี

กรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ระบบการรับสมัคร การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู รายวิชาครู ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 4-22 กันยายน ผ่านระบบออนไลน์ ทางเว็บไซต์ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ที่เปิดรับสมัครสอบไม่นาน แต่ทุกสนามสอบเต็มทุกที่นั่งและทุกรอบ ทำให้มีผู้เสียสิทธิจำนวนมาก จนติดเทรนทวิตตั้งแต่เช้าจนถึงตอนนี้



เรื่องนี้ นางอมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า การเปิดรับสมัครสอบในระบบออนไลน์ครั้งนี้ มีการพัฒนาระบบเช่นเดียวกันการระบบการจัดสอบของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สอบ 2 วิชา คือ วิชาครู และวิชาเอก โดยได้อาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำหน้าที่พัฒนาระบบ จัดสอบที่ศูนย์สอบของ ก.พ.ทั้ง 5 ภูมิภาค

ส่วนเหตุที่ไม่สามารถใช้มหาวิทยาลัยทั้งหมดเป็นศูนย์สอบได้ ต้องเปิดสอบในแต่ละจังหวัดเท่านั้น เนื่องจากความพร้อมของระบบคอมพิวเตอร์แต่ละแห่งไม่เท่ากัน ดังนั้น จึงเลือกใช้มหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์สอบของ ก.พ.อยู่แล้ว

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวถึงการสอบครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 จัดให้สอบประมาณ 20,000 ที่นั่ง จำนวน 4 รอบ ในเดือน พฤศจิกายน และจะ ประกาศผลในช่วงเดือนธันวาคม ทั้งนี้จะประกาศรับสมัครสอบอีกครั้งในช่วงเดือนมกราคม 2567 โดยจะจัดสอบอีกประมาณ 10 รอบ ในเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม ปีหน้า โดยรอบนี้จะรับ 50,000 คน หลังจากนั้นตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป จะเปิดให้สอบได้ทุกเดือน ให้สอบได้ทั้งปี ฉะนั้น ผู้ที่ลงทะเบียนไม่ทัน ไม่ต้องตกใจว่าคุรุสภาจะจัดสอบครั้งเดียว ยังจัดสอบอีกหลายรอบ และตั้งแต่ปี 2567 การสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ จะเกิดขึ้นทุกเดือน

ทั้งนี้ ปฏิทินที่กำหนดไว้ยังเป็นเพียงการวางแผนเบื้องต้น เพราะต้องไปดูด้วยว่าช่วงเวลาที่กำหนดไว้ จะไปตรงกับการสอบของ ก.พ.หรือไม่ แต่คิดว่าปีหน้าจะจัดสอบได้หมดทั้งรวมกว่า 90,000 คน ถ้ารวมกับที่จัดสอบในปีนี้แล้ว 4 รอบ จะมีผู้เข้าสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯกว่า 100,000 คน ที่ผ่านมาอาจมีการสื่อสาร และทำให้เกิดการเข้าใจผิด คิดว่าจะจัดสอบเพียงครั้งเดียว ซึ่งไม่ใช่ ผู้สำเร็จการศึกษาสมัครสอบได้อีกครั้งเดือนมีนาคม ส่วนข้อสอบแต่ละครั้งจะไม่เหมือนกัน รูปแบบข้อสอบจะแตกต่างกันไป โดยปีนี้จะสอบแบบมีตัวสถานการณ์เป็นตัวตั้ง เพื่อวัดสมรรถนะ เป็นต้น

ส่วนที่มีข้อเสนอว่าไม่ควรให้ผู้เรียนคณะครุศาสตร์ / ศึกษาศาสตร์ ปีที่ 3 และปีที่ 4 เข้าสอบด้วยนั้น ไม่อยากให้กันสิทธิ เพราะเข้าใจว่านักศึกษาเหล่านี้ก็อยากเข้าสอบ และมีคุณสมบัติครบที่จะสอบ ส่วนเหตุผลที่ต้องประกาศสอบเป็นรอบๆ เพราะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ข้อสอบ และรูปแบบการสอบแต่ละครั้งก็จะไม่เหมือนกัน นักศึกษาจึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้สอบ เพราะการสอบมีหลายรอบ

คุณอาจสนใจ

Related News