สังคม

‘ทนายรณณรงค์’ ชี้นายจ้างไม่มีสิทธิไล่ออก กรณีลูกจ้างขอลาดูใจแม่ โรงแรมต้องออกมาชี้แจง

โดย chutikan_o

17 ส.ค. 2566

2K views

‘ทนายรณณรงค์’ ชี้กรณี HR ไม่ให้ลางานดูใจแม่ นายจ้างไม่มีสิทธิไล่ออก จะทำได้ก็ต่อเมื่อลูกจ้างขาดงานติดต่อกัน 3 วัน โรงแรมต้องออกมาชี้แจง



จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์เรื่องราวการขอลางานจากหัวหน้างาน โดยแนบแชทที่คุยกับหัวหน้างานที่ชื่อว่า พี่กบ เพื่อขอลาไปดูใจแม่ที่กำลังจะเสียชีวิต แต่ทางพี่กบไม่อนุญาต บอกว่ายังไงเธอก็ต้องกลับมาทำงานก่อน และเมื่อแม่เสียชีวิตลงแล้ว หัวหน้างานก็ไม่ได้แสดงความเสียใจใดๆ แถมถามกลับว่า จะลาออกใช่ไหม เสร็จธุระแล้วก็ให้มาเขียนใบลาออกนั้น





ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สังคมมองว่าทำไม HR ไม่มีความเมตตา ไม่เข้าใจเพื่อนมนุษย์ ไม่เข้าใจสิ่งที่มนุษย์โลกทั่วไปเขาเป็น พ่อแม่จะเป็นจะตาย ก็ต้องมีสิทธิไปดูแลรักษาก่อนตาย ไม่มีใครบ้าทำงานไม่สนใจคนในครอบครัว ตัว HR ที่บอกว่าลาไม่ได้ ถ้าเจอเหตุการณ์เดียวกันคุณจะเป็นแบบไหน พอมองด้านการคุ้มครองแรงงาน เราทำอะไรก็ต้องดูกติกา สังคมอาจจะเห็นใจลูกจ้าง แต่กติกาเขาบอกว่า การลากิจลาได้ไม่น้อยกว่า 3 วันต่อปี คือนายจ้างต้องให้ลูกจ้างสามารถลากิจได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณไลน์ไปบอกว่าลาแล้วจะหยุดได้ทันที คำว่าลาต้องรอให้นายจ้างอนุมัติด้วย ถึงจะลากิจได้ เพราะว่าการลากิจได้เงินเดือน




ส่วนการที่ลากิจแล้วเขาไม่ให้ลากิจ แล้วให้ไปลาออกเลย ในทางข้อกฎหมาย เมื่อลูกจ้างลาไม่ได้ จะเป็นการขาดงาน ก็มีสิทธิขาดงานติดต่อกัน 3 วันโดยไม่ติดต่อนายจ้างเลย นายจ้างถึงจะมีสิทธิไล่ออกได้ ในกรณีที่ลา 1 วันพาแม่ไปหาหมอแล้วแม่เสียชีวิตแต่หัวหน้างานไม่ให้ลา ก็เท่ากับขาดงานแค่ 1 วัน จะไล่ออกไม่ได้ การให้เขียนใบลาออกเป็นการบีบบังคับลูกจ้าง ซึ่งลูกจ้างไม่ได้สมัครใจจะลาออก ในมุมของนายจ้าง นายจ้างอาจจะเจอลูกจ้างลาบ่อย แต่ถ้า HR ดูแลพนักงานแบบนี้ ในฐานะนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวโรงแรมหรูก็อยากให้เงินที่จ่ายค่าโรงแรมไปถึงพนักงานให้เขามีความสุข เพราะเป็นโรงแรมหรู คนไปเที่ยวก็คือคนมีตังค์ นักท่องเที่ยวมีความสุขก็อยากให้คนอื่นมีความสุขด้วย ถ้า HR บริหารแบบนั้น เราเป็นลูกค้าคนหนึ่งก็จะไม่ไปใช้บริการถ้าโรงแรมไม่ออกมาชี้แจงหรืออธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น หรือลูกจ้างคนนี้ลาอยู่เป็นประจำอยู่แล้วจนนายจ้างไม่ไหวก็ออกมาพูด จะได้เข้าใจในมุมของนายจ้าง รถทัวร์ที่กำลังไปลงนายจ้างก็อยากให้ฟังคำอธิบายก่อน อาจจะมีบางเหตุผลก็ได้ คนเราเวลาโพสต์ก็จะโพสต์ในมุมของตัวเอง เพราะงั้นต้องดูเรื่องนี้กันต่อไป แต่อย่างไรก็ตามลากิจสามารถลาได้อย่างต่ำ 3 วันต่อปี แต่ต้องขอนายจ้างให้อนุมัติก่อน ส่วนขาดงานต้องขาดติดต่อ 3 วันถึงจะไล่ออกได้

คุณอาจสนใจ

Related News