สังคม

น้ำโขงขึ้นจ่อวิกฤติ เข้าท่วมที่นา ประสบภัยพิบัติกว่า 12 อำเภอ หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมหนักที่ลาว

โดย paweena_c

7 ส.ค. 2566

227 views

น้ำโขงจ่อวิกฤติ ขึ้นสูงกว่า 10 เมตร เข้าท่วมที่นาเสียหายเกือบ 5,000 ไร่ ประสบภัยพิบัติกว่า 12 อำเภอ หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมหนักที่ลาว

นครพนม น้ำโขงวิกฤติสูงเกือบ 10 เมตร ห่างจุดล้นตลิ่งแค่ 2 เมตร ลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน และลำน้ำศรีสงคราม เริ่มระบายช้า เออล้นท่วมพื้นที่นาข้าว เสียหายเกือบ 5,000 ไร่ ผู้ว่า สั่งประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ทั้ง 12 อำเภอ เร่งสำรวจช่วยเหลือเยียวยา ระดมลุยแจกถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อน ประสานชลประทาน เร่งระบายน้ำสาขาลงน้ำโขง รับมือ

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงยังสูงต่อเนื่อง ถึงแม้ปริมาณฝนจะลดลง แต่ในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักต่อเนื่อง ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำโขงเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ล่าสุด อยู่ที่ระดับ ประมาณ 9.50 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งแค่ 2 เมตร คือที่ 12 เมตร ส่งผลกระทบลำน้ำสาขาสายหลัก มี ลำน้ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม เริ่มไหลระบายลงน้ำโขงช้า เอ่อล้นท่วมพื้นที่ นาข้าว


เบื้องต้นจากการตรวจสอบของทางจังหวัดนครพนม พบพื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบ คาดว่าจะได้รับความเสียหาย เกือบ 5,000 ไร่ หนักสุดพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม กว่า 3,500 ไร่ ล่าสุดทางด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ สำรวจให้การช่วยเหลือ วางแผนสำรวจชดเชยเยียวยา ตามระเบียบราชการ พร้อมแจกถุงยังชีพช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมออกคำสั่งประเทศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ น้ำท่วม ทั้ง จังหวัด รวม 12 อำเภอ

ด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ล่าสุดสถานการณ์ ยังกังวลเรื่องน้ำโขง ที่เพิ่มต่อเนื่อง ส่วนปริมาณฝนในพื้นที่ลดลง แต่ยังมีความเสี่ยงที่จะตกเพิ่มขึ้น ต้องเฝ้าระวัง ภาพรวมพื้นที่นาข้าวถูกน้ำท่วมทั้งจังหวัด ประมาณ 5,000 ไร่ หนักสุดพื้นที่ติดลำน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม ได้รับผลกระทบกว่า 3,500 ไร่ อยู่ระหว่างสำรวจช่วยเหลือชดเชยเยียวยา พร้อมนำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจ แจกถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อน รวมถึงประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง สามารถใช้งบประมาณในการช่วยเหลือ เร่งด่วน นอกจากนี้ยังได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากน้ำโขง ยังเพิ่มระดับต่อเนื่อง


ขณะที่ สปป.ลาว รายงานระบุว่า ได้เกิดน้ำท่วมหนักที่ แขวงคำม่วน และสะหวันนะเขต  ทางตอนกลางของประเทศ เกิดน้ำไหลทะลักเข้าสู่บ้านเรือประชาชน และพื้นที่การเกษตร อย่างหนัก ถนนหลายสายถูกตัดขาด มีภาพเหล่าสภาพของพื้นที่ประสบภัยในแขวงคำม่วน ที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ แขวงสะหวันนะเขต มี 7 เมืองได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย เมืองจำพอน พะลานไซ ไซบูลี อาดสะพอน อาดสะพังทอง สองคอน และชนบูลี


ไซต์ข่าว เป่าฮาติน ของเวียดนาม รายงานว่า จนถึงเมื่อวานนี้ หลายเมืองของลาวยังถูกน้ำท่วมสูงมาก ทั้งที่ คำม่าน บอริคำไซ หลวงพระบาง และสีสมบูน

กรมอุตุนิยมและอุทกศาสตร์ลาว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลาว ได้ประกาศเตือนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำจากภาคเหนือของประเทศเวียดนาม ยังคงแผ่ลงมาปกคลุมทั่วทุกภาคของลาว สมทบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ทั่วทุกภาคจะมีฝนตกหนัก มีลมพัดแรง เสี่ยงต่อน้ำท่วมมากขึ้น และดินถล่ม

นอกจากนี้ ยังมีการรายงานระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายที่เพิ่มสูงขึ้น จนถึงระดับเตือนภัย โดยเฉพาะแม่น้ำเซบั้งไฟ ในแขวงคำม่วน ที่ระดับน้ำขึ้นไปสูงถึง 18.73 เมตร เกินจากระดับอันตรายซึ่งอยู่ที่ 18.50 เมตร



คุณอาจสนใจ

Related News