สังคม

ชาวบ้านแตกตื่น พบของเหลวคล้าย 'ลาวา' ทะลักกลางป่า หลังได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดัง 3 ครั้ง

โดย weerawit_c

6 ส.ค. 2566

2.3K views

นายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ได้รับรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมานายสงัด สำราญรื่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโพนงาม ต.หนองโพนงาม อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ แจ้งว่าได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด 3 ครั้งและได้เกิดแสงไฟเกิดขึ้นบริเวณภูเขา (คุ้มทิพย์ธารทอง) หลังจากแสงไฟสงบในวันที่ 3 สิงหาคม 2566 นายกอบต.พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านห้วยหินลับ เข้าไปตรวจสอบเหตุการณ์


พบว่า บริเวณที่เกิดเสียงและแสงไฟดังกล่าว มีร่องรอยการปะทุของกัอนหินสักษณะคล้ายลาวาของภูเขาไฟ จำนวน 3 รู บริเวณแนวเขตปาสงวนแห่งชาติ "ป่าภูชำผักหนาม" ท้องที่บ้านห้วยหินลับ หมู่ที่ 11 ต.หนองโพนงาม อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ  เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเหตุภัยทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้น อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จึงขอความ ร่วมมือแจ้งเตือนประชาชนและห้ามประชาชนเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าว จนกว่าจะได้รับการตรวจพิสูจน์อย่างละเอียด



นายสงัด สำราญรื่น นายกอบต.หนองโพนงาม ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ ออกมายอมรับว่า ส่วนตัวมั่นใจว่าน่าจะเป็นลาวา ของภูเขาไฟเพราะจากการสังเกตดูอย่างละเอียด พร้อมได้นำเศษลาวาที่เย็นแล้วกลับมาพิจารณาดูหลายรอบ ยิ่งมั่นใจมากขึ้น และที่ผ่านมาบริเวณภูเขาที่เป็นพื้นที่เดียวกันกับจุดที่พบลาวานี้ เคยมีชาวบ้านมาเล่าให้ฟังว่าพบภูเขามีรอยร้าว เป็นบริเวณกว้างและยาว แต่ไม่เคยมีใครขึ้นไปตรวจสอบ


จนวันเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จึงต้องรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตามนอกจากตนจะสั่งห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ที่เกิดเหตุแล้ว ยังประกาศขอให้ผู้ที่นำวัตถุที่ไหลออกมาจากป่องไฟใต้ดินกลับมาคืนด้วย เนื่องจากเป็นทรัพย์สินที่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของป่าไม้ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News