สังคม

ทลายโกดังส่งของเก๊ รวบ ‘เสี่ยเวียด’ ชาวเหงียนหัวใส ส่งดะทั้งที่ไม่ได้สั่ง หลอกเก็บเงินปลายทาง

โดย nicharee_m

29 ก.ค. 2566

404 views

สืบนครบาล ร่วมกับ สืบ 110 ทลายโกดังส่ง “ของเก๊” รวบบอสชาวเหงียนทันควัน ส่งดะออนไลน์เจ้าหน้าที่งงเจอนาฬิกายี่ห้อคาซิโน

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.อ. รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุด PCT5, สืบนครบาล และเหล่านักเรียนอบรมหลักสูตรสืบสวนคดีอาญา รุ่นที่ 110 ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุมตัว

MR. NGUYEN VAN VIET (เหงียน วาน เวียด) อายุ 40 ปี สัญชาติเวียดนาม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2246/2566 ลงวันที่ 14 ก.ค.66 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและร่วมกันฟอกเงิน” ตรวจยึดของกลาง 1. กล่องพัสดุที่ถูกตีกลับจากลูกค้า จำนวน 468 กล่อง  2.สินค้าอีกหลายรายการอาทิเช่น พาวเวอร์แบงค์ , นาฬิกาข้อมือ , เครื่องดูดฝุ่น , เครื่องบดไฟฟ้า , มีด จำนวนประมาณ 5,000 ชิ้น

“ส่งดะ” ธุรกิจขายออนไลน์สายดาร์กที่กำลังแพร่ระบาดหนังและสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนในปัจจุบัน “การส่งดะ” ที่กล่าวถึงคือการส่งสินค้าไปตามบ้านเรือนของประชาชนแล้วให้เหล่าบริษัทขนส่งเอกชน “เก็บเงินปลายทาง” ทั้งที่ประชาชนคนนั้นไม่ได้มีการสั่งซื้อของแต่อย่างใด แต่อาศัย “ลูกมึน” ผลลัพท์คือประชาชนก็จะจ่ายเงินซื้อสินค้าไปแบบมึนๆ เป็นเล่ห์กลรูปแบบใหม่ที่วิวัฒนาการเกิดขึ้นมาพร้อมๆ กับความเติบโตของเหล่าธุรกิจโลจิสติกและการขายออนไลน์

โดยชาวเหงียนหัวใส ต่างหลั่งไหลเข้ามาทำธุรกิจประเภทนี้จำนวนมากในปัจจุบัน ซึ่ง พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. สืบสวนขยายผลให้ถึงเหล่า “ต้นตอ” ซึ่งได้ส่งชุด PCT5 สืบสวนจากเส้นทางของเหล่าพัสดุจนพบว่าต้นตอมาจาก “โกดังชาวเหงียน” รายหนึ่งย่านลาดกระบัง

ซึ่งรายนี้มีการสร้างเพจเฟสบุ๊คหลายเพจ เช่น “Banana – Thailand” , ZMI Thailand  , Power Mall , Power Buy ขายพาวเวอร์แบงค์ เครื่องมือช่าง เครื่องใช้ไฟฟ้า นาฬิกาข้อมือเก๊ และของต่างๆ อีกมากมาย โดยด่านแรกเมื่อผู้ซื้อสั่งซื้อสินค้าแล้ว นอกจากจะได้สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพแล้ว คนร้ายยังใช้การสั่งซื้อของลูกค้าเป็นช่องทางการเก็บข้อมูล ชื่อ-ที่อยู่ เพื่อจะใช้ส่งดะต่อไปในภายหน้า

โดยการสืบสวนสืบทราบว่าเจ้าของโกดังเป็น เถ้าแก่ ชาวเหงียน ชื่อว่า “เสี่ยเวียด” หรือ MR. NGUYEN VAN VIET (เหงียน วาน เวียด) สัญชาติเวียดนาม ซึ่งพบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีเดือนละไม่ต่ำกว่า 6 หลัก ซึ่งล้วนได้มาจากการทำธุรกิจนี้ ซึ่งต่อมาได้ พ.ต.ต.กิติศักดิ์ ออกรัมย์ เจ้าหน้าที่ชุด PCT5 ได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานกระทั่งได้ออกหมายจับ เสี่ยเวียด

ซึ่งต่อมาวันที่ 28 ก.ค.66 พล.ต.ต.ธีรเดชฯ นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุด PCT5 และชุดสืบนครบาล และนักเรียนสืบสวน 110 เข้าจับกุม เสี่ยเวียด ไว้ได้ทันการขณะที่กำลังวางแผนจะหลบหนีออกนอกประเทศ โดยจับกุมได้ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ ถ.พูนสิน ซ.เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น ลาดกระบัง กรุงเทพ

และจากการตรวจค้นบ้านพักที่เข้าทำการจับกุมตัวพบว่าเป็น “โกดัง” เก็บสินค้าเพื่อรอ “ส่งดะ” ไปให้กับเหยื่อ โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสินค้าภายในบ้านพบว่าเป็น “ของเก๊” ทั้งหมด และพบพัสดุที่ถูกตีกลับมาจากการส่งดะเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้จำนวนกว่า 5,000 ชิ้น รวมมูลประมาณ 600,000 บาท (ต้นทุน) โดยที่ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดจับงงคือนาฬิกายี่ห้อ คาซิโน

ในชั้นจับกุม นาย เหงียน วาน เวียด ผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า “ได้มีนายทุนจากประเทศเวียดนาม ติดต่อให้ตนเองทำธุรกิจประเภทนี้ในประเทศไทย ตนเองจึงมาลงหลักปักฐานทำธุรกิจประเภทนี้ในประเทศไทย โดยเริ่มทำมาตั้งแต่เมื่อกลางปี 2565 ส่วนเรื่องของผิดกฎหมายหรือที่มาของสินค้าตนไม่ขอให้การใดๆ” นำตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ดำเนินคดีตามกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News