สังคม

‘ทนายเดชา’ ฟ้องกลับ ‘ส.ว.เสรี’ ข้อหาหมิ่นประมาท ลั่นไม่กลัวแต่สมเพชในการกระทำ

โดย chutikan_o

18 ก.ค. 2566

775 views

‘ทนายเดชา’ ขอเป็นตัวแทนหมู่บ้าน ฟ้องกลับ ‘ส.ว.เสรี’ ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ลั่นไม่กลัวที่ถูกฟ้องแต่สมเพช และขอให้ ส.ว.เห็นหัวประชาชน

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ โชว์หลักฐานการฟ้อง นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ที่ออกมาแถลงข่าวว่าได้ดำเนินการฟ้องทั้งทางแพ่งและอาญา กับทนายความชื่อดัง 2 คน และ ประชาชนที่แสดงความคิดเห็นโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท กระทบต่อธุรกิจของครอบครัว และเครือญาติของ ส.ว. ซึ่งหนึ่งในทนายความที่ถูกฟ้องนั้นคือทนายเดชา ทำให้วันนี้ทนายเดชาได้เดินทางมาที่ศาลอาญามีนบุรี เพื่อฟ้อง ส.ว.เสรี และได้โชว์หลักฐานการฟ้องกลับ คือ คำพูดของนายเสรี ได้พูดว่าประชาชนเป็นพวกอันธพาล ด่าประชาชนว่าโง่ พูดถึงกลุ่มคนเห็นต่างทางการเมืองเป็นพวกทำลายชาติ ทำลายสังคม ทำลายวิถีชีวิตที่ดีงามของประเทศไทย ซึ่งมองว่าคำพูดเหล่านี้เป็นคำพูดที่หมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

ทนายเดชา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่นายเสรีนำมาฟ้องนั้นเป็นเหตุการณ์ที่ไลฟ์สดแสดงความคิดเห็นทางการเมืองซึ่งเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามรรัฐธรรมนูญ และข้อความคำพูดที่ในไลฟ์นั้นไม่เคยเอ่ยชื่อ ส.ว.คนใด แต่กลับมีคนร้อนตัวมาฟ้อง อีกทั้งทุกอย่างที่พูดเป็นความจริง ทั้งที่บอกว่า เงินเดือนของ ส.ว.นั้นมาจากภาษีประชาชน ต้องรำลึกบุญคุณของประชาชน ต้องเป็นกลางและฟังเสียงของประชาชน และต้องหนักแน่นยอมรับคำวิจารณ์ของประชาชนเพราะเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของตำแหน่ง ส.ว. รวมถึงการที่พูดว่า ส.ว.บางคนนั้นเผด็จการ ก็ไม่ได้เอ่ยชื่อใคร และยืนยันว่าทุกสิ่งที่พูดในไลฟ์สดนั้นเป็นสิ่งที่พูดแทนใจคนดู

ทนายเดชา กล่าวอีกว่า การที่ ส.ว.ฟ้องทนายความ ในข้อหาหมิ่นประมาทนั้น เป็นการปิดปากทนายความและเป็นการเขียนเสือให้วัวกลัว เพื่อให้ประชาชนไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น ซึ่งขอประกาศว่าอย่ากลัว เราต้องกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น เพราะเขาก็ไม่รู้สึกกลัวหรือกังวลอะไร แต่กลับรู้สึกสมเพชการกระทำมากกว่า และประชาชนคนไหนไม่ว่าใครที่โดน ส.ว.ฟ้องให้มาบอกได้เลย เขาจะช่วยเหลือทางด้านกฎหมายให้

นอกจากนี้ทนายเดชา ยังพูดถึงหน้าที่ของ ส.ว.ว่า ต้องโหวตตามเสียงข้างมาก เพราะเมื่อปี พ.ศ. 2562 ส.ว.ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาก็โหวตให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามเสียงข้างมากขณะนั้น แต่ทำไมในปี พ.ศ. 2566 ถึงไม่โหวตตามเสียงข้างมากของประชาชนที่เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และบอกว่าการที่ ส.ว.ไม่โหวตนั้นเป็นการกระทำที่ไม่เคยเห็นหัวประชาชนเลย

ทนายเดชา ฝากไปถึง ส.ว.เสรี ในฐานะคนที่เคยรู้จักกันมานานและเคยว่าความร่วมกันว่า ให้เอาเวลาที่ฟ้องประชาชน เวลาที่ไปห้อง กกต. ให้ไปดูแลตลาดให้ดี เพราะไม่มีใครไปเดินแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นผลกรรมที่ทำไว้กับประชาชนก็ได้ และอยากขอให้ฟังเสียงของประชาชนอย่าเอาเรื่องถูกคุกคามมาเป็นข้ออ้างในการไม่โหวตนายพิธา และมองว่าการที่ประชาชนไม่สนับสนุนธุรกิจเครือญาติของ ส.ว.นั้น ถือไม่เป็นความผิดหรือว่าคุกคาม เพราะเป็นวิถีการที่ต่างประเทศก็ใช้กัน

สำหรับคดีที่ฟ้อง ส.ว.เสรี นั้น ทางศาลอาญามีนบุรี นัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 4 กันยายน 2566 เวลา 9.00 น. ส่วนคดีที่ ส.ว.ฟ้องทนายความ จะนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 11 กันยายน 2566 ที่ศาลอาญาตลิ่งชัน

คุณอาจสนใจ

Related News