สังคม

ไฟเขียว ม.ราชภัฏทั่วไทย และ ม.สวนดุสิต แต่ง 'ครุยวิทยฐานะ' ตามเพศสภาพรับปริญญาได้เป็นปีแรก

โดย paweena_c

29 มิ.ย. 2566

257 views

มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศไทย 38 แห่ง และมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดโอกาสให้บัณฑิตแต่งกายตามเพศสภาพด้วยชุดครุยวิทยฐานะในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้

ชมพิ้งค์ จิรภัทร ตรงจิตต์รักษา อดีตนิสิตข้ามเพศ จุฬา ที่เคยเรียกร้องสิทธิในการแต่งกายตามเพศสภาพ ล่าสุดเธอได้ทำเรื่องให้น้อง ๆ บัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศไทย 38 แห่ง และมหาวิทยาลัยสวนดุสิต แต่งกายตามเพศสภาพได้ในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร



ซึ่งถือเป็นปีแรก และเป็นประวัติศาสตร์สีรุ้งหน้าใหม่ของประเทศไทยและวงการการศึกษาที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศไทย 38 แห่ง และมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดโอกาสให้บัณฑิตแต่งกายตามเพศสภาพด้วยชุดครุยวิทยฐานะในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมความเสมอภาคและความเท่าเทียม รวมถึงเป็นการคุ้มครองและส่งเสริมให้บุคคล, ชุมชนคนข้ามเพศและสังคมไทยก้าวสู่ความเป็นสากลทัดเทียมนานาอารยะประเทศได้อย่างเต็มภาคภูมิ โดยตระหนักถึงสิทธิการเข้าถึงความยุติธรรมและได้รับการคุ้มครองตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558


โดย ชมพิ้งค์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Ince Jirapat (Chompink) ระบุ "ฝากแชร์ข่าวดีถึงน้องๆราชภัฏ 38 แห่ง และน้องๆสวนดุสิต ของขวัญฉลองเดือน PRIDE จากอดีตนิสิตข้ามเพศ จุฬาฯ ถึง บัณฑิตราชภัฏ

ครั้งแรก และ ครั้งหนึ่ง ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศไทย 38 แห่ง และมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดโอกาสให้บัณฑิตแต่งกายตามเพศสภาพด้วยชุดครุยวิทยฐานะในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้ แบบไร้เงื่อนไข"

ทั้งนี้บัณฑิตที่มีความประสงค์ในการแต่งกายตามเพศสภาพด้วยชุดครุยวิทยฐานะในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จะต้องดำเนินการโดย

- ติดต่อกองพัฒนานักศึกษาของแต่ละมหาวิทยาลัยราชภัฏด้วยตนเอง

- ยื่นเอกสารแสดงความจำนงค์ขอแต่งกายตามเพศสภาพ โดยต้องนำบัตรประชาชนไปด้วยเพื่อยืนยันตัวตนในการส่งเอกสาร ซึ่งจะมีระยะเวลากำหนดในการยื่น ขอให้บัณฑิตทุกท่านติดต่อสอบถามกับทางมหาวิทยาลัยด้วยตนเอง เนื่องจากแต่ละมหาวิทยาลัยอาจมีระยะเวลาและกำหนดการยื่นเอกสารที่แตกต่างกัน

สำหรับบัณฑิตที่เคยแจ้งความประสงค์ในการไม่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร หรือไม่ได้ขึ้นทะเบียนหากปัจจุบันบัณฑิตเปลี่ยนใจ ประสงค์เข้าร่วมรับพระราชทานปริญญาบัตร ขอให้บัณฑิตติดต่อมหาวิทยาลัยเพื่อสอบถามและดำเนินการต่อไป

และขอให้บัณฑิตทุกท่าน ถ่ายสำเนาหรือหลักฐานการยื่นเอกสารแสดงความประสงค์ในการแต่งกายตามเพศสภาพด้วยชุดครุยวิทยฐานะในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เพื่อเป็นหลักฐานในการแสดงต่อเจ้าหน้าที่หรือผู้ตรวจประจำงานพระราชทานปริญญาบัตรด้วย

ทั้งนี้เธอได้ทิ้งท้ายว่า นี่เป็นขวัญที่เธอตั้งใจทำเพื่อเรียกร้องสิทธิในการแต่งกายตามเพศสภาพในรั้วมหาวิทยาลัย โดยมีเป้าหมายในการขับเคลื่อนประเด็น และเป็นแบบอย่างแก่สังคมในการขับเคลื่อนประเด็นสิทธิและความหลากหลายทางเพศ เพื่อให้สุดท้าย ความฝันแห่งความเสมอภาค และความเท่าเทียม จะเกิดขึ้นจริงในสังคม


คุณอาจสนใจ

Related News