สังคม

ปลาเกยตื้นตายนับล้าน เกลื่อน 'หาดทุ่งวัวแล่น' ชาวบ้านแห่เก็บขาย เชื่อเกิดจาก 'น้ำตาย'

โดย nut_p

22 มิ.ย. 2566

331 views

ฮือฮา! ปลาเกยตื้นตายนับล้าน เกลื่อน 'หาดทุ่งวัวแล่น' จ.ชุมพร ทำชาวบ้านแห่กันมาเก็บปลาขาย คนพื้นที่เชื่อ เกิดจากปรากฏการณ์ 'น้ำตาย' ช่วงฝนตกสลับแดดออก ทำให้สัตว์น้ำปรับสภาพไม่ทัน



วันนี้ (22 มิ.ย. 66) ตั้งแต่เวลา 3.00 น. บริเวณหาดทุ่งวัวแล่น ม.8 ต. สะพลี อ.ปะทิว จ. ชุมพร ชาวบ้านพบปลาหลากหลายชนิดทั้งเล็ก-ใหญ่ ว่ายมาเกยตื้นตายเต็มหาดทุ่งวัวแล่น ต.สะพลี



น.ส. เดือนเพ็ญ สุขสมบูรณ์ เล่าให้ฟังว่า ตนทำงานอยู่ที่ร้านวิวรีสอรท์ ช่วงเช้ามืดเวลาตี 5 ที่ผ่านมา ตนเข้าทำงานที่ร้านเพื่อเตรียมสถานที่ตามปกติ เห็นชาวบ้านเยอะมากกว่าปกติ ถึงกับงง ทีแรกนึกว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น จึงได้เดินไปดู พบชาวบ้านหลายสิบคน ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ ต.สะพลีและที่อยู่หาดทุ่งวัวแล่น เฮโลออกมาเก็บสัตว์น้ำที่มาเกยตื้นริมฝั่งหาดทุ่งวัวแล่น ที่มีทั้งปลา ปูม้า กุ้งมังกร และสัตว์น้ำนานาชนิด ว่ายมาเกยตื้น บางตัวดิ้นดีดตัวเพื่อเอาชีวิตรอด เกลื่อนเต็มหน้าหาดทุ่งวัวแล่น จนมาถึงบ่ายวันนี้ ก็ยังมีขึ้นมาเกยตื้นอยู่เรื่อย ๆ



ผู้สื่อข่าวได้เดินตระเวนริมหาดทุ่งวัวแล่นที่มีชาวบ้านเก็บซากปลา บ้างก็เอาไปทำปุ๋ย และยังมีคนมารับซื้อ และได้สอบถามชาวบ้านที่เพิ่งเดินทางมาจากตำบลอื่น เล่าให้ฟังว่า เพิ่งทราบเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา เลยชวนเพื่อนมาร่วมเก็บปลาที่เกยตื้นในครั้งนี้ ส่วนใหญ่ที่เห็นจะเป็นปลาแป้นตัวเล็ก ๆ แล้วเห็นชาวบ้านเล่าในพื้นที่ได้เล่าให้ตนฟังว่าเช้ามืดที่ผ่านมามีเยอะมากแล้วตัวใหญ่ ๆ ด้วย



หลังสอบถาม ชาวบ้านคนเก่าคนแก่ในพื้นที่เล่าให้ฟังว่า ปลาที่มาเกยตื้นตายในครั้งนี้เกิดจากอาการ 'ปลาน็อคน้ำ' หรือ 'น้ำตาย' ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เคยเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่มีฝนตกสลับกับแดดออก ทำให้สัตว์น้ำในบริเวณดังกล่าวปรับสภาพไม่ทัน เลยทำให้ว่ายมาเกยตื้นตายในครั้งนี้ และได้สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News