สังคม

‘หยก’ ปีนรั้วโรงเรียนอีก แจงให้ ‘บุ้ง’ เป็นผู้ปกครอง มอบตัว-จ่ายค่าเทอมแล้ว

โดย chutikan_o

15 มิ.ย. 2566

2.8K views

‘หยก’ ปีนรั้วเข้าโรงเรียนอีก ยันมอบตัว-จ่ายค่าเทอมแล้ว ให้ ‘บุ้ง’ เป็นผู้ปกครอง เพราะติดต่อพ่อแม่ไม่ได้ หลังโรงเรียนออกแถลงการณ์ไม่มีสถานะเป็นนักเรียน


จากกรณี หยก ธนลภย์ เยาวชนอายุ 15 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เคยเป็นผู้ต้องหาในคดี 112 โพสต์ว่าถูกไล่ออกจากโรงเรียน ก่อนที่ต่อมาจะมีคลิปของหยกใส่ชุดไปรเวทปีนรั้วโรงเรียน หลังจากนั้นโรงเรียนออกแถลงการณ์ไม่มีสถานะเป็นนักเรียน เหตุไม่มีผู้ปกครองมามอบตัว ยืนยันไม่ใช่เรื่องชุดนักเรียนนั้น


ล่าสุด วันนี้ (15 มิ.ย. 2566) เวลา 08.40 น. หยกถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระหว่างมารอเข้าโรงเรียนในชุดไปรเวท แต่ไม่สามารถเข้าโรงเรียนได้ เนื่องจากโรงเรียนปิดประตูรั้วและไม่เปิดประตูให้หยกเข้าไป ขณะที่ระหว่างการถ่ายทอดสดนั้นก็เปิดประตูให้นักเรียนคนอื่นเข้าเรียนได้ตลอดเวลา สุดท้ายหยกก็ปีนรั้วโรงเรียน โดยมีครูมาห้าม แต่ก็ข้ามรั้วเข้าโรงเรียนได้


ด้าน น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง หนึ่งในสมาชิกกลุ่มทะลุวัง กล่าวว่า เธอได้พาหยกไปมอบตัว และได้แจ้งทางโรงเรียนไปแล้วว่าไม่สามารถติดต่อคุณพ่อคุณแม่น้องได้ จึงปรึกษากับทางโรงเรียนเพื่อให้น้องได้เรียนหนังสือ ทางโรงเรียนจึงได้บอกว่าจะให้มอบตัวก่อนและต้องหาคุณพ่อคุณแม่มาให้เจอ เธอบอกโรงเรียนว่าติดต่อพ่อแม่ไม่ได้ และได้อัปเดตกับทางโรงเรียนตลอดว่าเคยไปที่บ้านแล้วก็ไม่เจอ โดยคุณครูก็ได้ไปหาตามที่อยู่บัตรประชาชนก็ไม่เจอเช่นกัน


ทางโรงเรียนบอกว่าวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ถ้าไม่มีชื่อน้องอยู่ในระบบก็จะต้องพ้นสภาพ และทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้เข้ามาพูดคุยกับทางโรงเรียนว่าสาระสำคัญที่แท้จริงคือการเรียนหนังสือ ตอนนี้ไว้ใจให้บุ้งเป็นผู้ปกครองในการจ่ายค่าเทอมและค่าเล่าเรียนต่างๆ ให้บุ้งเป็นผู้ปกครองไปเลย ซึ่งทางผู้อำนวยการโรงเรียนก็ยินดี


เนติพร กล่าวอีกว่า คุณตรีนุช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บอกว่าหยกสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติก็สมควรที่จะเข้าเล่นได้ตามปกติเพราะการมอบตัวเสร็จสิ้นไปแล้ว และทางผู้อำนวยการก็ได้พูดกับปากตัวเองแล้ว อยู่มาจะกลับคำพูดก็ถือว่าเป็นผู้ใหญ่ที่ใช้ไม่ได้ ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนก็จะต้องมีการหารือในวันศุกร์นี้

คุณอาจสนใจ

Related News