สังคม

ฮือฮา! โคราชพบฟอสซิลปลาพันธุ์ใหม่ของโลก 'โคราชเอเมีย ภัทราชันไน' อายุกว่า 115 ล้านปี

โดย nut_p

8 มิ.ย. 2566

549 views

โคราชค้นพบฟอสซิลปลาพันธุ์ใหม่ของโลก อายุ 115 ล้านปี ในแหล่งขุดค้นไดโนเสาร์ เปิดโชว์ในงานมหกรรมจีโอพาร์ค และฟอสซิล 2023 เฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่สู่การรับรองเป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก



วันนี้ (8 มิถุนายน 2566) ที่ศูนย์การค้าเซนทรัลโคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยด๊อกเตอร์อรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และนักวิจัยจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ร่วมกันเปิดงานมหกรรมจีโอพาร์ค และฟอสซิล (Geopark and Fossil Festival 2023) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระสำคัญของจังหวัดนครราชสีมาที่ได้รับการพิจารณาเป็นจีโอพาร์คโลก Korat Global Geopark จากองค์กรยูเนสโก เป็นการยกระดับการทำงานเครือข่ายของอุทยานธรณีประเทศไทย การแลกเปลี่ยนความรู้ด้านจีโอพาร์ค และการท่องเที่ยว Geotourism ตลอดจนการประชาสัมพันธ์จีโอพาร์คประเทศไทย พร้อมทั้งพัฒนากลไก การขับเคลื่อนอุทยานธรณีในประเทศไทยให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งงานครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 10 มิถุนายน 2566



โดยภายในงานได้มีการแถลงข่าว การค้นพบฟอสซิลปลาพันธุ์ใหม่ของโลก อายุ 115 ล้านปี โคราชเอเมีย ภัทราชันไน และพันธุ์พืชโบราณชนิดใหม่ของโลก 3 ชนิด ในแหล่งขุดค้นไดโนเสาร์ ที่บ้านโกรกเดือนห้า ตำบลสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งการค้นพบครั้งนี้มีผลการวิจัยว่า ฟอสซิลปลาดังกล่าว เป็นปลากระดูกแข็งก้านครีบอ่อน คล้ายสกุลเอเมีย (Amia) แต่เป็นสกุลใหม่ และชนิดใหม่ของโลก คณะผู้วิจัยจึงได้ตั้งชื่อใหม่ว่า ปลาภัทราชัน หรือชื่อวิทยาศาสตร์ โคราชเอเมีย ภัทราชันไน (Khoratamia phattharajani) ทั้งนี้เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 ที่เป็นกษัตริย์ผู้ทรงเชี่ยวชาญเรื่องปลา และรักปลา ทั้งนี้คำว่า ภัทราชัน มาจากคำว่า ภัทร + ราชัน อันหมายถึง พระภัทรมหาราช ที่ประชาชนถวายพระราชสมัญญานามแด่รัชกาลที่ 9



นอกจากนี้ทีมนักวิจัยยังได้พบพืชพันธุ์ใหม่ของโลกอีก 3 ชนิด ได้แก่ มะพอกโคราช หรือชื่อวิทยาศาสตร์ Parinari khoratensis, มะพอกของฮิลล์ หรือชื่อวิทยาศาสตร์ Parinari hilliana และชนิดที่สาม คือ สนห้าใบหนองหญ้าปล้อง หรือ Pinus nongyaplongensis

คุณอาจสนใจ

Related News