สังคม

ชาวนาครวญความเจ็บปวด โจรใจดำขโมยข้าวพันธุ์เตรียมทำนา หายเกลี้ยง 68 ถุงปุ๋ย

โดย chutikan_o

1 มิ.ย. 2566

390 views

ชาวนาโพสต์คลิประบายความเจ็บปวด หลังจากพันธุ์ข้าวที่เตรียมเอาไว้ทำนาปีร่วม 68 ถุงปุ๋ย หายไปจากยุ้งฉางเกลี้ยง เจ้าของเผยหลังทำนาปีที่ผ่าน เก็บของไว้มาดูเฉพาะรอบนอก ไม่คิดว่าโจรจะขโมยไปจนหมด


วันที่ 1 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางราณี ทรวงประโคน อายุ 48 ปี อาศัยอยู่บ้านโคกย่าง ต.โคกย่าง อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ทำคลิปวิดีโอในช่วงการทำนาปีที่ผ่านมา ใส่ประกอบเพลง “สงสารกันหน่อย” ของมาลีวัลย์ เจมีน่า มาโพสต์ผ่านติ๊กต็อก เพื่อระบายความเจ็บปวด


พร้อมเขียนข้อความประกอบว่า ไม่ได้ตามหาแค่ข้าวนะ แต่ตามหาน้ำพักน้ำแรง ตามหาความทุ่มเท จิตใจคุณทำด้วยอะไร ขโมยจนเกลี้ยง


หลังจากเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2566 ไปเปิดยุ้งข้าว เพื่อจะเข้าไปเอาพันธุ์ข้าวที่เก็บไว้ในยุ้งข้าว มาหว่านทำข้าวนาปี ปีนี้ ปรากฏว่าข้าวทั้งหมดที่อยู่ในยุ้ง หายไปแทบไม่เหลือไว้ให้แม้แต่เมล็ดเดียว




นางราณี กล่าวว่า เธอทำนาทั้งหมด 13 ไร่ แบ่งเป็น 2 ผืน นา 7 ไร่เก็บไว้กินและขายใช้หนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ที่อีก 6 ไร่ จะคัดมาเป็นพันธุ์ข้าว เอาไว้หว่านทำนาเอง ที่เหลือขายเป็นพันธุ์ข้าวให้กับคนที่ไม่มีพันธุ์ข้าวในช่วงฤดูทำนา ซึ่งทำแบบนี้มาเป็นประจำทุกปี




หลังจากเสร็จจากการทำนาปีที่ผ่านมา ประมาณเดือนธันวาคม 65 ได้นำผลผลิตพันธุ์ข้าว มาเทใส่ยุ้งที่แยกไว้ต่างหากประมาณ 68 ถุงปุ๋ย หรือ ประมาณ 2,700 กก. คิดเป็นมูลค่าประมาณ 54,000 บาท แล้วล็อกกุญแจไว้อย่างดี


นางราณี กล่าวอีกว่า ปกติจะเดินมาดูยุ้งข้าวเป็นประจำ แต่จะดูแค่รอบนอกว่าจะมีคนมาแอบเจาะหรือไม่ ไม่เคยเปิดดูภายในยุ้ง พอจะถึงฤดูทำนาปี ในปีนี้จึงให้ลูกสาวมาเปิดเอาข้าวไม่เห็นข้าวเหลือแม้แต่เม็ดเดียวจึงรีบมาดู ยอมรับว่าเข่าทรุด




ส่วนตัวคาดว่าคนร้ายน่าจะมาปีนด้านหลังยุ้งข้าวซึ่งพอมีช่องว่าง คนสามารถปีนและลอดขึ้นไปได้ สิ่งที่เจ็บใจและเสียใจที่สุดคือ ทำไมขนไปจนเกลี้ยงยุ้ง เป็นโจรที่ใจดำที่สุด ปกติโจรเขาไม่ขโมยกันขนาดนี้ เหลืออะไรไว้บ้าง แต่นี่ไม่เหลือแม้แต่ถังเดียว คาดว่าน่าจะเป็นการทยอยมาขโมย จึงอยากจะให้ตำรวจเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว



คุณอาจสนใจ

Related News