สังคม

จับพ่อค้าอ้างผลิต ‘ยาเสียสาว’ ที่แท้เป็น ‘คลอรีนล้างตู้ปลา’ อย.ชี้อันตรายถึงชีวิต

โดย chutikan_o

28 พ.ค. 2566

236 views

จับพ่อค้าหัวใสหลอกลวงอ้างผลิตยาเสียสาว แท้จริงเป็นเพียงคลอรีนล้างตู้ปลาและเผยแพร่คลิปอนาจาร อย.ชี้อันตรายถึงชีวิต 


กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการสายตรวจ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (สำนักงาน อย.) โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย., ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ อย. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมพ่อค้าหลอกลวงอ้างผลิตยาเสียสาว แท้จริงเป็นเพียงคลอรีนล้างตู้ปลาและเผยแพร่คลิปอนาจาร




จากการที่ตำรวจได้สืบสวนพบผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารและจำหน่ายยาเสริมสมรรถภาพทางเพศที่ยังไม่ได้จดแจ้งจากสำนักงาน อย. และได้สั่งซื้อยาทิงเจอร์ขาว พบว่าเป็นยาที่ยังไม่มีเลขจดแจ้ง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้น เข้าตรวจค้นในวันที่ 26 พ.ค. 2566 เวลาประมาณ 07.30 น. ย่านนวมินทร์-บึงกุ่ม กรุงเทพฯ พบนายอภิเดช (สงวนนามสกุล) มีพฤติกรรมสั่งซื้อยาเสริมสมรรถภาพทางเพศของผู้ชายและผู้หญิงมาจากต่างประเทศ และได้ทดลองผลิตทิงเจอร์ขาวปลอม (ยากระตุ้นอารมณ์ทางเพศ) โดยใช้สารเคมี เช่น คลอรีน หลอกขายว่าเป็นทิงเจอร์ขาวปลอม, VODKA ผสมน้ำเปล่าตั้งชื่อ “GLB Love drug” และนำเม็ดยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศมาบดและบรรจุแคปซูลใหม่เพื่อไม่ให้ลูกค้าจำได้ เป็นต้น และได้ใช้กลุ่มไลน์ทำการตลาดโดยเผยแพร่คลิปลามกอนาจารและเก็บค่าสมัครสมาชิก แล้วแฝงโฆษณาในการขายยาเสริมสมรรถภาพทางเพศ




ผู้ต้องหา กล่าวสารภาพว่า ได้สั่งซื้อยาเสริมสมรรถภาพทางเพศมาจากประเทศจีน และทดลองผลิตยาเสริมสมรรถภาพทางเพศด้วยตัวเอง จำหน่ายให้แก่ลูกค้าที่มาสั่งซื้อ โดยมีรายได้จากการขายยาดังกล่าว เดือนละประมาณ 100,000 บาท และทำมาแล้วเป็นเวลา 3 ปี

รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้ อย. ขอขอบคุณตำรวจกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 ที่สืบสวน ขยายผล จนสามารถตรวจยึดยาผิดกฎหมายได้จำนวนมาก

จากการจับกุมพบยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ลักลอบนำเข้า และขายให้ผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม ซึ่งอันตรายมาก ทั้งจากการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และจากการใช้ยาผิดวัตถุประสงค์เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้




อย. จึงขอย้ำเตือนพี่น้องประชาชนว่า ยาจะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงาน อย. ก่อนผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย และยาไม่สามารถซื้อขายทางออนไลน์ได้ ต้องซื้อจากร้านยา หรือได้รับการตรวจวินิจฉัยและจ่ายโดยแพทย์จากสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชนเท่านั้น

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยหรือไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Email: 1556@fda.moph.go.th Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ




ด้าน พล.ต.ต.ภานพ วรธนัชชากุล ผบก.สปพ. กล่าวว่า แจ้งเตือนให้ผู้ที่กำลังกระทำความผิดลักลอบ ผลิต นำเข้าและจำหน่ายยาปลอมที่ไม่ได้คุณภาพ ให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด และขอเตือนท่านชายทั้งหลายอย่าซื้อยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศทางสื่อสังคมออนไลน์มาใช้เอง เพราะอาจอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ผู้ที่จะใช้ยาดังกล่าวควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้ยาที่ได้คุณภาพและไม่เกินปริมาณที่กำหนด หากประชาชนท่านใด พบเห็น หรือมีเบาะแส เกี่ยวกับการกระทำความผิดหรือสิ่งของผิดกฎหมาย หรือพบการมั่วสุม สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือโทรศัพท์สายด่วน 191

คุณอาจสนใจ

Related News