สังคม

สุดอึ้ง! บุกจับซากสัตว์เถื่อน พบ 'สไบนาง-หมึกกรอบ-ไส้ตัน' แช่ฟอร์มาลีน-โซดาไฟ เตรียมส่งร้านหมูกระทะ

โดย weerawit_c

27 พ.ค. 2566

2.5K views

วานนี้ (26 พ.ค.66) นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากที่ ทางกรมปศุสัตว์ได้สืบทราบว่า มีการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ผิดกฎหมายในพื้นที่ อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี จึงสั่งการไปยังนายสัตวแพทย์ชุติพนธ์ ศิริมงคลรัตน์ ผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกัน


มอบหมายให้นายจิรภัทร อินทร์สุข หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ชลบุรี เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พานทอง สาธารณสุขอำเภอพานทอง ปลัดอำเภอพานทอง เข้าร่วมตรวจสอบสถานที่ ผลิตอาหารผิดกฎหมาย จำนวน 1 แห่ง ในอำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี



โดยตรวจสอบพบว่า มีการจดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด ผลิต ไส้ตัน หมึกกรอบ สะไบนาง ส่งขายร้านหมูกะทะในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง และเจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจพบ ไส้ตันแช่แข็ง ข้างกล่องระบุนำเข้าจากประเทศเยอรมันนี จำนวน 39 กล่อง น้ำหนัก 500 กิโลกรัม ไส้ตันแปรรูปแช่สารโซดาไฟ และฟอร์มาลิน จำนวน 1 ถัง น้ำหนัก 200 กิโลกรัม สไบนางแช่สารโซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และฟอร์มาลิน จำนวน 2 ถัง น้ำหนัก 400 กิโลกรัม และหมึกกรอบแช่สารฟอร์มาลิน จำนวน 1 ถัง น้ำหนัก 100 กิโลกรัม


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบซากทั้งหมด ไม่พบเอกสารแหล่งรับรองที่มา และไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายสัตว์ และซากสัตว์ตามกฎหมาย ทั้งยังตรวจพบ สารฟอร์มาลินในน้ำแช่สไบนาง ไส้ตัน และหมึกกรอบ ในการทดสอบด้วยชุดทดสอบฟอร์มาลินเบื้องต้น



ซึ่งเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ 2558  มาตรา 31 นำเข้าซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษตามมาตรา 68 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท และมาตรา 22 ไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายซากสัตว์ มีความผิดตามมาตรา 65 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท รวมถึงเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 25 (1) ห้ามมิได้ผู้ผลิตหรือจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษตามมาตรา 58 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท



พนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้ทำการยึดและอายัดสินค้าจำนวนกว่า 1,200 กิโลกรัม และให้ผู้ประกอบการนำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 15 วัน หากไม่สามารถนำเอกสารมาแสดงได้จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายรวมทั้งจะขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับผู้ลักลอบนำเข้าผิดกฎหมายที่เอาเปรียบผู้บริโภคต่อไป อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News