สังคม

อธิบดีกรมแพทย์แผนไทยฯ แจ้งเอาผิด 'ชูวิทย์' ดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะตรวจร้านกัญชา ลั่นไม่เกี่ยวการเมือง

โดย panisa_p

25 พ.ค. 2566

153 views

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุ เมื่อวานทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ในฐานความผิดดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ใน 2 มาตรา คือ มาตรา 136 กระทำความผิดดูหมิ่นเจ้าพนักงานในขณะปฎิบัติหน้าที่ และมาตรา 328 หมิ่นประมาทผ่านการโฆษณา (ไลฟ์สด)


จากกรณี เจ้าหน้าที่ของกรมการแพทย์แผนไทยฯ เข้าตรวจสอบร้านกัญชาที่ตั้งเช่าพื้นที่ในโรงแรมเดอะเดวิส บางกอก ของนายชูวิทย์ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งในระหว่างการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ นายชูวิทย์ได้แสดงท่าทีไม่พอใจ และใช้อารมณ์ตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งทางกรมได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างๆ ก่อนตัดสินใจเข้าแจ้งความ เมื่อวานนี้ โดยหลังจากเข้าแจ้งความไม่ได้มีการติดต่อพูดคุยกับนายชูวิทย์แต่อย่างใด ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย


ส่วนสาเหตุที่เพิ่งจะได้เข้าแจ้งความ เพราะ ต้องให้ทีมกฎหมายรวบรวมข้อมูลหลักฐานครบถ้วนก่อน ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้บังคับใช้ประกาศสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ได้มีเจ้าหน้าที่ของกรมลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องทุกพื้นที่ ซึ่งมีทั้งการสุ่มตรวจและรับเรื่องร้องเรียนโดยผลดำเนินการได้ดำเนินคดีกับร้านค้า 55 รายที่พบจำหน่ายกัญชาโดยไม่ได้ขออนุญาต นอกจากนั้นยังพักใช้ใบอนุญาต ร้านค้าที่พบกระทำความผิด ลักษณะจัดพื้นที่สูบในร้าน การโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์


ทั้งนี้สิ่งสำคัญนายแพทย์ธงชัย ระบุว่า ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการกัญชา ที่ได้ยื่นขออนุญาตมาแล้วกว่า 2000 แห่ง ทั่วประเทศ ต้องส่งแบบรายงานข้อมูล แหล่งที่มากัญชา การนำไปจำหน่ายและจำนวนที่เก็บไว้จำหน่าย ณ สถานประกอบการ ตามกำหนดทุกสิ้นเดือน หากไม่ส่งรายงานสถานประกอบการจำหน่ายสมุนไพรควบคุม (กัญชา) จะถูกพักใช้ หรือ ถูกเพิกถอนใบอนุญาตจำหน่ายกัญชา หากถูกพักใช้ใบอนุญาตแล้ว ผู้ประกอบการยังไปจำหน่ายต่อ จะผิดกฎหมายอาญา โทษจำคุก และปรับ พร้อมถูกเพิกถอนใบอนุญาต และ ถ้าต้องการใบขออนุญาตใหม่ ต้องรอระยะเวลาที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตไปแล้วเกิน 2 ปี จึงสามารถขอใบอนุญาตประกอบการใหม่ได้

คุณอาจสนใจ

Related News