สังคม

เดือด! รองผู้ว่าฯขอนแก่น แช่งกลางวงประชุม ใครยักยอกเงินสหกรณ์ฯไปขอให้ฉิบหายทั้งครอบครัว

โดย chutikan_o

25 พ.ค. 2566

2.8K views

รองผู้ว่าฯขอนแก่นเดือด ลั่นปิดฉากละครปาหี่ ยักยอกเงินสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย สาปแช่งกลางห้องประชุม ใครโกงขอให้ครอบครัวฉิบหาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป.ป.ช.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่าให้ตรวจสอบการทุจริตของเจ้าหน้าที่สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยที่ยักยอกเงินฝากของประชาชนไปกว่า 20 ล้าน


นางสาวสุมาลี ทองยศ อายุ 42 ปี ตัวแทนชาวบ้านที่เดือดร้อน ได้นำเอกสารที่ใช้เป็นหลักฐานยืนยันมาให้คณะทำงาน พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้มีทั้งหมด 200 ราย ที่ได้รับความเสียหายคล้ายๆ กัน คือ ฝากเงินมาหลายปี ไม่มีการถอน แต่เมื่อมาถอนก็พบว่าเงินถูกถอนออกจากบัญชีไปแล้ว บางรายถูกถอนจนเกลี้ยง บางรายทยอยถอน ซึ่งเมื่อตรวจสอบรายการเดินบัญชี ก็พบว่า เจ้าหน้าที่ที่พิมพ์วันเดือนปีนั้น พิมพ์ พ.ศ.ที่ถอนเงิน ทั้ง พ.ศ. และ ค.ศ. รวมทั้งการเคลื่อนไหวบัญชีนั้น เจ้าของไม่เคยเบิกเงิน แต่รายการเดินบัญชีมีการเคลื่อนไหว ถอนเงินบ่อยครั้ง ซึ่งขณะนี้ชาวบ้าน 200 รายกำลังทยอยเข้าแจ้งความแล้ว




เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 24 พ.ค. 2566 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่ทำการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย อ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานประชุมคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยเดือดร้อน เพราะถอนเงินจากสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยไม่ได้ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ นายอำเภอ ผกก.สภ.เปือยน้อย และสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น รวมถึงประธานบริหารสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยและผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ ประชาชนที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าร่วมประชุม




นายชาญชัย เข้ามาในห้องประชุมด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ก่อนจะหันไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานภายในห้องประชุม ทั้งยังตำหนิผู้จัดการและประธานสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยที่ร่วมประชุม โดยได้ถามถึงการทำงานว่าทำอะไรอยู่ ถึงปล่อยให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนระยะเวลาเป็นปี แต่ไม่ทำอะไรเลยจนเหตุการณ์ลุกลาม อีกทั้งยังบอกอีกว่าไม่เชื่อว่าจะสามารถทำคนเดียวได้โดยที่ผู้บริหารไม่ทราบ


พร้อมทั้งกล่าวกลางที่ประชุมด้วยน้ำเสียงเข้มว่า เรื่องนี้ในฐานะที่ทำงานร่วมกับท่านผู้ว่าฯขอนแก่นมานาน ไม่ชอบที่จะให้มีเรื่องผิดกฎหมายบนความทุกข์ของชาวบ้าน จะไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบและจะติดตามความคืบหน้า จะปิดฉากละครปาหี่นี้โดยเร็ว และขอสาปแช่งผู้ที่เอาเงินในบัญชีของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยไป ขอให้ครอบครัวฉิบหาย

หลังจากที่รองผู้ว่าพูดจบประโยค ชาวบ้านที่มาร่วมรับฟังนับร้อยคนในห้องประชุมทต่างปรบมือชื่นชอบในคำพูดของรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น




นายสมศักดิ์ แก้วอาสา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย กล่าวถึงมาตรการที่สหกรณ์ได้ดำเนินการกับกรณีที่เกิดขึ้น และการหาแนวทางนำเงินมาคืนให้ว่า หลังเกิดเรื่องก็ได้ดำเนินการหาแนวทางมาแก้ไขปัญหาให้ประชาชน โดยยึดตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย จำนวน 4 แนวทาง และที่ล่าช้า เพราะยังไม่มีเวลาจัดการ เพราะหลังทราบเรื่อง ต้องทำหลายหน้าที่ และต้องรวบรวมเอกสาร หลักฐานต่างๆ เข้าแจ้งความด้วย แต่ขอยืนยันว่าจะนำเงินมาคืนให้ประชาชนทุกราย


ด้านนายณัฐพล แป้นนอก สหกรณ์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย เป็นนิติบุคคลที่มีนายทะเบียนเป็นเทศบาลตำบลเปือยน้อย แต่สหกรณ์จังหวัดขอนแก่น เป็นหน่วยงานราชการ ที่เข้ามากำกับดูแลการบริหารจัดการ ซึ่งเมื่อเกิดเรื่องก็จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงจากสมาชิกสหกรณ์ ซึ่งการดำเนินการของสหกรณ์เป็นนิติบุคคล ปัจจุบันมีประธานและคณะกรรมการรวม 13 คน มีสมาชิกทั้ง 1,800 คน


ในการตรวจสอบนั้น หลังจากทราบเรื่องได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบ พร้อมตั้งคณะทีมตรวจสอบ ร่วมกันกับสำนักงานตรวจบัญชี โดยจะสรุปข้อมูลการทำงานในวันที่ 25 พ.ค.นี้ก็จะได้รู้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการของสหกรณ์เปือยน้อย ทั้งข้อมูลเงินฝาก เงินกู้ เงินหุ้น เงินฌาปนกิจ




ในส่วนของผู้ที่กระทำความผิด หรือคนที่ทำให้เกิดความเสียหาย วันที่ 23 พ.ค.ประธานสหกรณ์ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์แล้ว เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว เบื้องต้นด้วยเอกสารหลักฐานต่างๆ พบความผิดและการก่อเหตุเพียงคนเดียว และสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะเร่งดำเนินการให้เกิดความกระจ่างโดยเร็ว ในส่วนที่ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย บอก 4 แนวทางที่จะทำการกู้เงิน เพื่อนำเงินมาคืนให้กับสมาชิกได้ภายใน 60 วันนั้น ขณะนี้ ทั้ง 4 แนวทางยังไม่มีการดำเนินการ จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะได้เงินมาคืนให้สมาชิกได้ตอนไหน เพราะยังไม่มีการดำเนินการ จึงยังไม่ได้รับการอนุมัติจากแหล่งเงินใดๆ

คุณอาจสนใจ

Related News