สังคม

เกือบโดนหลอก! ‘แคน อติรุจ’ เตือนมุกใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นกรมที่ดินรู้ข้อมูลครบ หลอกทำธุรกรรมดูดเงิน

โดย nicharee_m

23 พ.ค. 2566

592 views

‘แคน อติรุจ’ เกือบโดนหลอก เตือนมุกใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นกรมที่ดินรู้ข้อมูลที่อยู่บ้านครบ หลอกทำธุรกรรมออนไลน์หวังดูดเงิน


แคน อติรุจ กิตติพัฒนะ พิธีกรและผู้ประกาศข่าวช่อง 3 โพสต์คลิปเตือนภัยมุกใหม่มิจฉาชีพ หลังเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นกรมที่ดิน โทรศัพท์ให้ยืนยันสถานะการเป็นเจ้าของคอนโด พร้อมระบุว่า “เกือบโดนหลอก คอลเซ็นเตอร์ หลอกเป็นกรมที่ดิน มีข้อมูลเราครบ ช่วยกันแชร์  0948860171”


โดย แคน เล่าว่า มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมา โดยเปลี่ยนวิธีใหม่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน รู้ข้อมูลว่า แคน ถือครองคอนโดอยู่ที่โซนปทุมธานี ติดต่อให้ยืนยันสถานะการพักอาศัย โดยมี 2 ทางเลือก 1.ยืนยันที่ทำการที่ดินส่วนกลาง และ 2.ยืนยันทางออนไลน์ จึงตั้งข้อสังเกตว่ามีข้อกฎหมายนี้ด้วยหรือ จึงตอบกลับไปว่าขอยืนยันสถานะด้วยตนเอง ทำให้ปลายสายเสียงเปลี่ยน และตัดสายไป


อย่างไรก็ตาม แคน เผยว่า ที่น่ากลัวคือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์มีข้อมูล ชื่อ บ้านเลขที่ ที่อยู่อาศัยถูกต้องครบทุกอย่าง โดยพฤติการของคนร้ายจะหลอกให้เหยื่อเข้าเว็บไซต์ปลอมของกรมที่ดินและให้เข้าแชทไลน์ปลอม (ใช้ชื่อไลน์ว่ากรมที่ดิน หรือ SmartLands) เพื่อหลอกถามข้อมูลส่วนตัวและส่งลิงก์ให้กรอกข้อมูล หรือส่งลิงก์ให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม เมื่อเหยื่อหลงเชื่อติดตั้งแอปพลิเคชันดังกล่าว ระหว่างนั้นโทรศัพท์จะขึ้นข้อความ “ระหว่างทำการตรวจสอบห้ามใช้งานมือถือ” ซึ่งคนร้ายจะใช้ช่วงเวลานี้ ดำเนินการดูดเงินจากบัญชีผู้เสียหาย


ทั้งนี้ กรมที่ดิน ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายการดำเนินการลักษณะดังกล่าว ผ่านทางโทรศัพท์ ช่องทางไลน์แอปพลิเคชัน หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆ ผ่านทางลิงก์ หรือเว็บไซต์แต่อย่างใด โดยเว็บไซต์ของกรมที่ดิน มีเพียง www.dol.go.th เท่านั้น หากประชาชนพบเห็นการกระทำดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่หลอกลวงได้ทันที



คุณอาจสนใจ

Related News