สังคม

ชาวบ้านสงสัย เกาะกลางถนน ทำรั้วคู่ ด้านนายกเทศฯ แจง กันคนกระโดดข้ามง่าย

โดย attayuth_b

19 พ.ค. 2566

180 views

วันนี้ (19 พ.ค.) เมื่อเวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง พบรั้วกันบนเกาะกลางถนน ในเขตเทศบาลตำบลบางปู บริเวณถนนท้ายบ้าน ตั้งแต่ปากทางเข้าฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ ไปจนถึง ร.ร.หาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา ทำไมต้องทำเป็นรั้วคู่ แม้กระทั่งจุดที่บีบตัวลงแคบ ยังติดตั้งรั้วคู่อีก นอกจากนี้ มีรั้วที่พังเสียหายจากการถูกรถยนต์พุ่งชน กลายเป็นช่องเว้าแหว่ง หลายจุดตลอดเส้นทาง ซึ่งชาวบ้านดูแล้ว เหมือนเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินโดยใช่เหตุ จึงวอนผ่านสื่อฯ ช่วยตรวจสอบ

หลังรับแจ้ง ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบริเวณดังกล่าว พบว่าเป็นจริงอย่างที่ชาวบ้านแจ้งเบาะแสมา ลักษณะของรั้วทำจากสแตนเลส มีตราสัญลักษณ์ของเทศบาลตำบลบางปูติดอยู่ที่รั้ว ก่อสร้างเป็นสองแถว ปิดริมฟุตบาท ไม่ได้ติดตั้งไว้ตรงกึ่งกลางเป็นแถวเดียว เหมือนกับฟุตบาทที่อื่น ๆ และบริเวณที่เป็นจุดกลับรถ พื้นที่ฟุตบาทแคบ ยังติดตั้งรั้วเป็นสองแถวชิดกันอีกด้วย ทำให้เกิดเป็นคำถามในใจเหมือนที่ชาวบ้าน ตั้งข้อสังเกตมา นอกจากนี้ มีหลายจุดที่ชำรุดพังเสียหาย แต่ขาดการซ่อมแซม อีกด้วย

จากการสอบถาม บังดำ อายุ 63 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าว่า หลังจากรั้วถูกรถยนต์พุ่งชนพัง มีเจ้าหน้าที่ใช้รถของเทศบาลฯ มาขนกลับไป แต่ไม่มีการเข้ามาซ่อมแซมใด ๆ ปล่อยทิ้งไว้นานนับปี ดูแล้วรั้วทำจากสแตนเลส น่าจะมีราคาแพง อยากให้เทศบาลฯ มาแก้ไขซ่อมแซมรั้วที่พัง ไม่ต้องซื้อใหม่ เพียงนำรั่วที่มีอยู่สองแถว แก้ไขให้เป็นรั้วแถวเดียว ไว้ตรงกึ่งกลางฟุตบาท ก็น่าจะเพียงพอ ดูสวยงาม และยังให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ สามารถขึ้นไปเดินได้อีกด้วย จึงตั้งข้อสังเกตว่า จากลักษณะของรั้วสแตนเลสคู่แบบนี้ ทำขึ้นเพื่อจุดประสงค์อะไร เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินหรือไม่ และทำไม ไม่มีการเข้ามาซ่อมแซมจุดที่พังเสียหาย

นายธีรพล ชุนเจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.บางปู ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ชี้แจงประเด็นที่ชาวบ้านตั้งคำถาม กล่าวว่า จากข้อมูลที่ตรวจสอบ พบว่าเดิมเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา เกาะกลางถนนท้ายบ้านเป็นการปลูกต้นไม้ไว้อยู่ด้านใน มีชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนว่าบดบังสายตา ทำให้อาจเกิดอันตรายเวลาข้ามถนน หรือ เลี้ยวกลับรถ เทศบาลฯ จึงได้ส่งทีมงานกองช่าง เข้าไปสำรวจและทำการออกแบบ สรุปอนุมัติให้ทำเป็นรั้วเหล็กสองด้าน เพื่อเป็นการกั้นไม่ให้คนกระโดดข้ามเกาะกลาง ถ้าหากเป็นรั้วแถวเดียวอาจกระโดดข้ามได้ง่าย แล้วจะก่อให้เกิดอันตราย

ส่วนที่เป็นทางแคบใกล้จุดกลับรถ รั้วเหล็กยังเป็นสองแถวนั้น เนื่องจากเป็นเหตุผลด้านวิศวกรรม เพื่อความแข็งแรง ไม่มีเหตุอื่นใดแอบแฝง อีกประเด็นเรื่อง ทำไมถึงยังไม่มีการซ่อมแซมจุดที่ชำรุดพังเสียหาย เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนของการเรียกร้องชดใช้ จากบริษัทประกันภัย บางส่วนได้รับเป็นเงินสดมา ก็ได้ติดต่อจ้างช่างให้เข้าไปดำเนินการซ่อมแซมแล้วบางจุด

ท้ายสุดต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ห่วงใย ในปีงบประมาณถัดไป เทศบาลฯ กำลังเตรียมแผนในการพัฒนาปรับปรุงเกาะกลางถนนท้ายบ้าน ให้มีความเหมาะสมตรงความต้องการของประชาชน ทั้งเรื่องของการเปิดจุดทางเดินคนข้าม ให้มีความปลอดภัยและเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับประชาชนในพื้นที่ ต่อไป

คุณอาจสนใจ