สังคม

เมียนมาส่งมอบตัว 18 ลูกเรือชาวไทย-นทท.ต่างชาติ หลังถูกจับกุม 4 สัปดาห์ ฐานรุกน่านน้ำไปตกปลา

โดย nut_p

19 พ.ค. 2566

77 views

เมียนมาส่งมอบตัว ลูกเรือชาวไทย นทท.ชาวสิงคโปร์ มาเลเซีย รวม 18 คนกลับไทย หลังถูกจับกุม 4 สัปดาห์ ฐานรุกน่านน้ำ 14 ทะเลไมล์ เข้าไปตกปลา



เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันเอกภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา จังหวัดระนอง พร้อมด้วย นายบุญชัย สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง และคณะหน่วยงานราชการความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปยังบริเวณท่าเทียบเรือมิ่วมะบอตะตา อำเภอเกาะสอง จังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา โดยการต้อนรับจาก พันเอกอ่อง แต๊ด อู ผู้บัญชาการยุทธศาสตร์เกาะสอง,นายอู้ โซ อ่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะสอง, พันโท ซ่อ มิ่น แท๊ต ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา-ไทย จ.เกาะสอง (TBC.)



เพื่อร่วมหารือกัน กรณีนักท่องเที่ยว สัญชาติสิงคโปร์ จำนวน 12 คน, สัญชาติมาเลเซีย จำนวน 2 คน และลูกเรือชาวไทย จำนวน 4 คน รวมทั้งสิ้น 18 คน หลังกัปตันเรือตกปลาโพลาริส นำเรือบุกรุกน่านน้ำประเทศเมียนมา 14 ไมล์ทะเล เข้าไปตกปลา โดยไม่ได้รับอนุญาต จนถูกทหารเรือเมียนมาจับกุม เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 20 เมษายน 2566 รวมเวลาร่วม 4 สัปดาห์



โดยคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ทั้งไทย และเมียนมา ได้เข้าร่วมกันหารือกันภายในห้องประชุม ตม.เมียนมา ท่าเทียบเรือมิ่วมะบอตะตา ซึ่งคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น นายบุญชัย สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้กล่าวขอบคุณทางการเมียนมาที่ได้ช่วยเร่งรัดคดีและดูแลนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี อีกทั้งการกระทำความผิดของเรือตกปลาไทย ที่ได้กระทำผิดซ้ำสอง ซึ่งก็ได้นำเรื่องนี้ไปประชุมชี้แจงกับผู้ประกอบการเรือตกปลาแล้ว หากมีครั้งต่อไป คงจะไม่กล้ามาขอความช่วยเหลืออีก



ซึ่งทางพันเอกอ่อง แต๊ด อู ผู้บัญชาการยุทธศาสตร์เกาะสอง เข้าใจในความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนานของทั้งสองประเทศ ซึ่งได้หารือกับทางส่วนกลางแล้ว ให้ดำเนินคดีในพื้นที่เพื่อให้เกิดความรวดเร็วของผลคดี และจะได้พึ่งพาต่อกันในภายภาคหน้า และไม่ให้กระทบกับการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน ร่วมกัน



หลังสิ้นสุดดำเนินคดีจึงขอส่งมอบนักท่องเที่ยวต่างชาติและลูกเรือชาวไทยคืน ส่วนเรือลำที่เกิดเหตุ ทางเมียนมายังคงยึดไว้ เนื่องจากยังต้องดำเนินคดีทางกฎหมายเมียนมา รวมทั้งต้องมีการขออนุมัติไปถึงรัฐบาลกลางต่อไป โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที ในการประชุมหารือ ก่อนร่วมกันจับไม้จับมือของคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ทั้งจังหวัดระนองและจังหวัดเกาะสอง และร่วมพิธีส่งมอบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้ง 14 คน รวมลูกเรือและกัปตันเรือชาวไทย 4 คน ให้กับทางไทย แต่ทุกคนยังต้องกลับมาถูกดำเนินคดีในประเทศไทยอีก ตามความผิดฐานเข้ามาในหรือออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ ตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522



พันเอก ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา จ.ระนอง กล่าวว่า ตามที่เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 ที่ผ่านมาทางกัปตันเรือพร้อมนักท่องเที่ยว รวม 18 คน ได้ถูกทหารเรือเมียนมา เข้าจับกุมในข้อหารุกล้ำน่านน้ำเข้าไปตกปลาในประเทศเมียนมา ต่อมาได้รับความร่วมมือจากทางการเมียนมาเป็นอย่างดีโดยเฉพาะทาง ผู้บัญชาการยุทธศาสตร์,ตม.เมียนมา, และผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะสอง ที่เข้ามาช่วยดูแลลูกเรือเหล่านั้น ทั้งเรื่องอำนวยความสะดวกเรื่องที่พัก และเร่งรัดคดี จนศาลเมียนมา สั่งปรับจำนวน 300,000 จ๊าด หรือประมาณ 5,000 บาท



ซึ่งวันนี้ ทางฝ่ายเมียนมาได้ทำการส่งมอบตัวให้กับทางฝ่ายไทย ก็ถือเป็นความร่วมมืออย่างดียิ่งในการทำงานในระดับท้องถิ่น ที่ไม่ให้มีการขยายวงกว้างขึ้น ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเมียนมา ในขั้นตอนที่ดีมากครับ และขอขอบคุณทางการเมียนมา ด้วยอีกครั้งหนึ่ง วันนี้สิ่งที่เขาพูด เน้นย้ำให้ความสำคัญ 2 เรื่อง คือเรื่องของความสัมพันธ์ ไทยกับเมียนมา ที่มีร่วมกันมาอย่างยาวนาน อยากให้รักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้ไว้ให้ดีที่สุด และเรื่องของการพึ่งพากันนะครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทางฝ่ายเราเองเนี่ยเวลามีปัญหาเพราะเดือดร้อนเนี่ยก็มาพึ่งพาเขาได้เขาเองเนี่ยถ้ามีปัญหาก็เดือดร้อนให้เขาก็จะพึ่งพาเรานะครับรวมทั้งเรื่องของเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยวแล้วก็เรื่องอื่น ๆ ด้วย เป็นสิ่งที่เขาจุดหลักที่เขาช่วยเหลือเราในครั้งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News