สังคม

ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุก 3 อดีต ส.ส.ภูมิใจไทย คนละ 9 เดือน ตัดสิทธิทางการเมือง ปมเสียบบัตรประชุมสภาฯ แทนกัน

โดย panisa_p

18 พ.ค. 2566

1.4K views

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลอ่านฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อม.3/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์นาย ฉลอง เทอดวีระพงศ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พัทลุง เขต 2 พรรคภูมิใจไทย ขำเลยที่ 1 , นายภูมิศิษฏ์ คงมี อดีต ส.ส. พัทลุง เขต 1 พรรคภูมิใจไทย จำเลยที่ 2 และ นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นจำเลยที่ 3 ความผิดตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต กรณีเสียบบัตร ส.ส. แทนกันในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร


สำหรับคดีนี้ จำเลยทั้ง 3 คนถูกกล่าวว่ายินยอมให้บุคคลอื่นเสียบบัตรแสดงตนแทนในการลงมติเรียงตามรายมาตรา ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เมื่อวันที่ 10-11 มกราคม 2563 เป็นเหตุให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 วาระที่ 2-3 ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ ส.ส. เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มีโทษตามกฎหมาย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาตรา 172 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


โดยล่าสุด ศาลฎีกาฯนักการเมือง พิพากษาจำคุก ส.ส. ภูมิใจไทย 3 รายจำคุกคนละ 1 ปี แต่ไต่สวนแล้วมีเหตุให้บรรเทาโทษจึงลดโทษ 1 ใน 4 คงจำคุกคนละ 9 เดือน ให้จำเลยพ้นจากตำแหน่งทางการเมือง พร้อมตัดสิทธิทางการเมือง และการลงสมัครทางการเมืองโดยไม่รอลงอาญา


ทั้งนี้ในคดีที่มีลักษณะคล้ายกันและเคยมีคำพิพากษามาแล้ว คือกรณีการไม่อยู่ในที่ประชุม แต่ปรากฎผลการลงมติของนางสาวธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส. ส.กรุงเทพมหานคร (พรรคพลังประชารัฐ) ซึ่งศาลกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ว่าจำเลยมีความผิดตาม พ.ร ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 จำคุก 1 ปี และปรับ 2 แสนบาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ศาลสั่งจำคุก ,ภูมิใจไทย ,ส.ส.

คุณอาจสนใจ

Related News