สังคม

เหตุเกิดจากหมอหลวง ตอน 'ศาสตร์แพทย์แผนไทยในยุค 2023'

โดย nut_p

8 พ.ค. 2566

617 views

รายการพิเศษเหตุเกิดจากหมอหลวงตอนแรก จะพาทุกท่านไปไขข้อสงสัยของศาสตร์แพทย์แผนไทย ที่ถูกนำมาใช้รักษาผู้ไข้ หรือ คนไข้ ในละครเรื่องหมอหลวง ซึ่งล้วนเป็นภูมิปัญญาที่ส่งต่อกันมา แบบรุ่นสู่รุ่นมานานหลายร้อยปี อย่างในตอนของวันนี้ที่ครอบครัวหมอตระกูลทอง ต้องงัดองค์ความรู้มาใช้รักษาโรคไข้หัวลม



โดยข่าว 3 มิติ มีความเห็นจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งแผนไทยและปัจจุบัน ถึงจุดร่วมในศาสตร์การรักษาที่สามารถดำเนินไปพร้อมกันได้ เพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ติดตามกับคุณธีรุตม์ นิมโรธรรม



ผ่านมาเกินกว่าครึ่งทางแล้วสำหรับละครหมอหลวง ที่เรียกว่ามีเกร็ดความรู้ทางการแพทย์แผนไทยปรากฎออกมาต่อเนื่องในทุกตอน อย่างอีพีนี้ก็มาในเรื่องการรักษาไข้หวัดมองคร่อ ที่ลักษณะไม่ต่างจากโควิด 19 ที่ระบาดในตอนนี้ ทำให้เราได้เห็นการใช้ตำหรับยาสมุนไพรมหาพิกัดตรีผลามาใช้สร้างภูมิคุ้มกันและบรรเทาอาการ



อาจารย์แพทย์แผนไทย คมสัน ทินกร ณ อยุธยา ได้อธิบายว่า ไข้หวัดมองคร่อเป็น 1 ในตระกูลไข้หัวลมที่มักเกิดในช่วงต่อฤดู ซึ่งมองคร่อ คือ ไข้หวัดชนิดลงปอด



สมุนไพรในตำหรับมหาพิกัดตรีผลา ที่ประกอบไปด้วยมะขามป้อม สมอพิเภก และสมอไทย จึงมีสรรพคุณช่วยแก้อาการเสมหะสมุฏฐาน สามารถแต่งรสเปรี้ยวและหวาน สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ดี



ที่คลินิกการแพทย์แผนไทย หม่อมราชวงศ์ สอาด ทินกร ยังคงสืบทอดการรักษาตามตำหรับแพทย์แผนไทย เรียกได้ว่าแทบจะตรงตามต้นตำหรับทุกขั้นตอน ทั้งหัตถการ และ



การใช้ยาสมุนไพรโดยมีการประยุกต์ตามยุคสมัย ซึ่งสิ่งสำคัญที่ยังคงอยู่คือ การคงไว้ซึ่งภูมิปัญญาและจิตวิญญาณของแพทย์ในการรักษาผู้ไข้



ข่าว 3 มิติ ได้รับความเห็นจากแพทย์ด้านการฟื้นฟูแบบองค์รวม ที่ได้นำแนวทางของแพทย์ทางเลือกมาเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาควบคู่กับแพทย์แผนปัจจุบัน โดยคุณหมอระบุว่า สมัยนี้ศาสตร์ของแพทย์แผนไทยถูกนำมาใช้เป็นการรักษาแบบร่วมสมัย หลัก ๆ คือ การนำสมุนไพรไทยมาใช้ปรับสมดุลของร่างกาย หลังรักษาด้วยแนวทางแพทย์ปัจจุบันแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็มีงานวิจัยที่รองรับประสิทธิภาพเหล่านี้ เช่น การรักษาโควิด 19 ด้วยฟ้าทะลายโจร และ โรคนิ่วขนาดเล็กในไต จากหญ้าหนวดแมว



อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ปัจจุบันผลศึกษาและวิจัยทำให้แพทย์แผนไทยเริ่มเป็นที่ยอมรับของการรักษาในแพทย์แผนปัจจุบันมากขึ้น เช่น การใช้ขมิ้น รักษาโรคกระเพราะ จากคุณสมบัติที่เหมือนกับยาลโอมีพราโซล



ขณะเดียวกัน หัตถการแผนไทยก็เข้ามามีส่วนช่วยการฟื้นฟูร่างกาย แต่ก็ยังอยู่ในสัดส่วนที่น้อย ทางกรมก็มีแผนผลักดันให้การแพทย์แผนไทยเป็นที่นิยมมากขึ้น ด้วยการระบุกลุ่มโรค ที่สามารถใช้แนวทางนี้รักษาให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นอีกทางเลือกของผู้ป่วยและแพทย์



แพทย์จากทุกศาสตร์ย้ำเหมือนกันว่า สุดท้ายแล้ว การดูแลสุขภาพสำคัญที่สุด แต่หากเจ็บป่วยด้วยโรคธรรมดาหรือร้ายแรง ก็ควรได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกวิธีก่อน ส่วนละครหมอหลวงก็เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว บอกได้คำเดียวว่าห้ามพลาด เพราะในทุก ๆ ตอนจะมีการสอดแทรกองค์ความรู้และวิธีการรักษาที่น่าสนใจ ในตำรับแพทย์แผนไทยอีกหลายวิธี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ