สังคม

'พระพยอม' ชี้ไม่ผิด พระสงฆ์ไลฟ์สดตรวจสอบด่านตรวจ แต่ไม่ใช่กิจของสงฆ์

โดย chiwatthanai_t

3 พ.ค. 2566

46 views

'พระพยอม' ชี้ พระสงฆ์ไลฟ์สดตรวจสอบด่านตรวจ ผิดไม่ผิดอยู่ที่เจตนาแต่ไม่ใช่กิจของสงฆ์ เตือนพระหลายๆรูปว่าให้ดูกิจของสงฆ์ให้ดีก่อนที่จะทำอะไรลงไป กิจของสงฆ์ก็มีเยอะแล้ว

จากกรณีที่มีพระสงฆ์รูปหนึ่ง แพร่ภาพสดในเฟซบุ๊ค เป็นการเดินเข้าไปที่ด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพูดให้ตรวจสอบการตั้งด่านว่าถูกต้องหรือไม่ ในพื้นที่สภ.ปางมะค่า จ.กำแพงเพชร

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับทาง พระราชธรรมนิเทศ พยอม จั่นเพชร ฉายา กลฺยาโณ กล่าวว่า ต้องดูเจตนาว่าไปกำชับด่านไม่รีดไม่ไถนั้นทำได้ อาจเป็นผลดีกับชาวบ้านถ้าชาวบ้านไปเจอบ้านไม่รีดไม่ไถถือว่าเป็นผลดี การที่พระไปเตือนไปสอนไปชี้แนะก็เป็นไปในทางที่ดี แต่ถ้าไปแล้วไม่รู้เจตนา ถ้าเจตนาอยากจะแสดงอำนาจก็ไม่เหมาะไม่ควร


ซึ่งกรณีนี่พระสงฆ์ยังไม่ผิดวินัยทางสงฆ์ เป็นโลกะวัดชะ ไม่ใช่เรื่องไม่ใช่หน้าที่ แต่ก็สามารถติเตียนได้ แต่เรื่องนี้ก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์ ถ้าพระรู้ว่าด่านนี้มีการรีดไถแล้วไปเตือนถือว่าไม่ผิด เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าอยู่ๆไปยุ่งวุ่นวายกับเขาก็ไม่ใช่เรื่อง เพราะตนก็ไม่เคยเจอเช่นกัน สุดท้ายแล้วอยากเตือนพระหลายๆรูปว่า ให้ดูกิจของสงฆ์ให้ดีก่อนที่จะทำอะไรลงไป กิจของสงฆ์ก็มีเยอะแล้ว บิณฑบาตร กวาดวัด เทศนา ก็ไม่ควรไปยุ่งกับเรื่องอื่น

คุณอาจสนใจ

Related News