สังคม

‘วัดราชบูรณะ’ ผุดวิธีประหยัดไฟ ติดตั้งไฟโซลาร์เซลล์ เปิดหน้าต่างรับแสงธรรมชาติ

โดย chutikan_o

30 เม.ย. 2566

140 views

วัดราชบูรณะ พิษณุโลก ใช้มาตรการประหยัดไฟ ลดจำนวนการเปิดไฟส่องโบราณสถานช่วงกลางวัน และติดตั้งไฟโซลาร์เซลล์ตามจุดต่างๆ หลังค่าไฟฟ้าพุ่งถึง 6 หมื่น

จากปัญหาค่าไฟฟ้าราคาพุ่งสูงขึ้น สร้างความเดือดร้อนไปทั่วประเทศ ทำให้หลายที่ใช้มาตรการและวิธีต่างๆ เพื่อประหยัดไฟมากขึ้น รวมทั้งวัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่ต้องใช้มาตรการใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น ปิดไฟ ถอดปลั๊กในส่วนที่ไม่ได้ใช้งานช่วงเวลากลางวัน เพื่อประหยัดไฟฟ้าและความปลอดภัยจากไฟฟ้าลัดลงวงจร ส่วนในช่วงเวลากลางคืน วัดได้ติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ตามจุดต่างๆ ของวัดเพื่อลดค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่งด้วย

พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เปิดเผยว่า วัดต่างๆ รวมถึงวัดราชบูรณะ ได้รับผลกระทบจากค่าไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นเหมือนกันเกือบทุกวัด บิลค่าไฟฟ้าล่าสุดต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ตามปกติวัดราชบูรณะ จะมีค่าไฟฟ้าเดือนละประมาณ 40,000 บาท แต่บิลค่าไฟเดือนนี้ วัดราชบูรณะ มีค่าไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นเป็น 60,000 กว่าบาทเลยทีเดียว

เบื้องต้นได้กำชับพระสงฆ์และคนที่อาศัยหรือมีกิจกรรมต่างๆ อยู่ภายในวัด ได้ช่วยกันประหยัดไฟฟ้า ใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น และช่วยกันตรวจดู ไม่เปิดไฟส่องสว่างหรือเครื่องปรับอากาศในช่วงที่ไม่มีคนอยู่ ขณะเดียวกัน ในส่วนของโบราณสถานสมัยอยุธยา อย่างพระอุโบสถ จากเดิมวัดราชบูรณะ จะเปิดไฟส่องสว่างให้หลวงพ่อทองขาว พระประธานในพระอุโบสถ และภาพจิตกรรมฝาผนังให้สวยงาม มองเห็นได้อย่างชัดเจน และให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจเมื่อมาเยี่ยมชม แต่ปัจจุบันปิดไฟเกือบทั้งหมด และเปิดประตูหน้าต่าง เพื่อให้แสงธรรมชาติเข้ามาภายในพระอุโบสถมากที่สุด และเปิดไฟส่องสว่างให้ หลวงพ่อทองขาว เพียงสองดวงเท่านั้น เพื่อประหยัดไฟฟ้า

ล่าสุด วัดราชบูรณะ ได้แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ เรื่องผลกระทบจากค่าไฟฟ้าและเชิญชวนผู้ใจบุญใจกุศลร่วมกันทำบุญบริจาค ค่าน้ำค่าไฟให้แก่วัดราชบูรณะ จ.พิษณุโลก ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยสามารถทำบุญผ่านคิวอาร์โค้ด พร้อมเพย์ หรือ บัญชีธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 6011526810 หรือหากสะดวกก็สามารถไฟร่วมกันทำบุญค่าน้ำค่าไฟฟ้าที่วัดใกล้บ้านได้ทั่วประเทศ ช่วงเวลานี้ได้เลย เพราะเกือบทุกวัดกำลังได้รับผลกระทบจากค่าไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน

คุณอาจสนใจ

Related News