สังคม

ชาวยโสธร ลุกฮือถือป้าย ขับไล่ ผอ. อ้างอมเงินเด็ก บริหารไม่โปร่งใส

โดย thichaphat_d

7 เม.ย. 2566

143 views

ชาวบ้านยโสธร รวมตัวถือป้ายขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน อ้างอมเงินเด็ก บริหารงานไม่โปร่งใส ด้าน ผอ.ชี้แจงแกนนำคนที่ร้องเรียน เป็นคนที่ขับรถถอยชนประตูโรงเรียนเสียหายแล้วไม่รับผิดชอบ พร้อมยืนยันไม่ได้อมเงินเด็ก

วันที่ 6 เมษายน 25.66 ผู้สื่อข่าวรายงานที่โรงเรียนบ้านโซง ตำบลทุ่งมน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร มีกลุ่มชาวบ้านจำนวนกว่า 50 คน พากันชุมนุมกันที่บริเวณโรงอาหาร ก่อนเดินออกมาด้านหน้าป้ายโรงเรียน พร้อมกับถือป้ายข้อความเพื่อขับไล่ ผู้อำนวยการโรงเรียน

โดยกล่าวหาว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนมีพฤติกรรมทำตัวไม่เหมาะสม ไม่โปร่งใสในการบริหารงานในโรงเรียน หลายประการ เช่น การสร้างห้องส้วมส่วนตัวไว้ในห้องพักผู้อำนวยการ ซึ่งที่ผ่านมามี ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ หลายคนที่ใช้พื้นที่ตรงนั้นเป็นที่ตั้งโต๊ะหมู่บูชาเป็นที่สักการะบูชา เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของบุคลากรในโรงเรียนมาโดยตลอด



รวมไปถึงโครงการอาหารกลางวันของนักเรียนชั้นอนุบาลและชั้นประถมศึกษา ให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณ มารับประทานร่วมด้วยจึงส่งผลทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษารับประทานอาหารไม่อิ่ม ตลอดถึงคุณภาพอาหารลดลง การนำเงินทุนสมอภาคของนักเรียนมาทำเป็นเงินบริจาค โดยหักเงินทุนไว้ก่อนคนละ 500 บาท แล้วแจ้งผู้ปกครองว่าบริจาคเพื่อซ่อมแซมห้องน้ำ เป็นพฤติกรรมที่ไมโปร่งใสต่อผู้ปกครองนักเรียน

ไม่มีความโปร่งใสในเรื่องเงินผ้าป่าของโรงเรียน ที่ถูกต้องและชัดเจนโดยไม่มีการชี้แจงรายละเอียดให้ชุมชน คณะกรรมการการศึกษาได้รับทราบ ไม่มีรายละเอียดรายรับ – รายจ่าย และการนำคนในครอบครัวมาอยู่ที่โรงเรียนในเวลาปฏิบัติราชการ แล้วต้องให้บุคลากรในโรงเรียนคอยช่วยดูแลอีกด้วย ส่งผลเสียต่อการจัดการเรียนการสอนไม่เต็มที่ของครูและบุคลากร “กลุ่มคนรักบ้านโซงเหล่าโป่” จึงมีความต้องการขอให้ย้าย นางสาวสมถวิล ขันอาษา ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ออกนอกพื้นที่โดยด่วน เพื่อให้การพัฒนาโรงเรียนโซงเหล่าโป่วิทยา เป็นไปในทางที่ดีกว่านี้

นางบังอร อายุ 56 ปี ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า เนื่องจากกลุ่มชาวบ้านที่เป็นผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียน ได้รับความเดือดร้อนจากที่ ผู้อำนวยการโรงเรียนคนนี้ ที่มีความไม่โปร่งใสอยู่หลายเรื่องและการบริหารงานที่ไม่เหมาะสมอย่างเช่นการหักเอาเงินทุนของนักเรียนไปคนละครึ่ง เพื่อนำเงินทั้งหมดไปทำห้องส้วมส่วนตัว เอาไว้ในห้องพักของผู้อำนวยการเองซึ่งไม่เหมาะสมและไม่เคยประชุมหรือสอบถามกรรมการสถานศึกษาเลย

ที่สำคัญ ผู้อำนวยการคนนี้ ไม่ถูกกับชาวบ้านตั้งแต่ย้ายมา ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยไปยื่นหนังสือขอให้ทางเขตย้าย ผู้อำนวยการรายนี้มาแล้วหลายครั้ง เคยไปยื่นที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร และเคยไปยื่นหนังสือที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 มาแล้ว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด



จนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ชาวบ้านได้เข้าไปตามเรื่องที่สำนักงานเขตการศึกษาฯอีกครั้ง ได้รับคำตอบว่าให้ทำหนังสือเข้ามาใหม่อีกรอบและกำชับว่าห้ามมีข้อเสนอเกี่ยวข้องกับเงินเข้ามา แต่ให้ระบุเฉพาะส่วนที่มีปัญหาไม่ถูกกับชาวบ้านเท่านั้น ตนพร้อมด้วยชาวบ้านไม่รู้จะไปพึ่งใครจึงต้องร้องผ่านสื่อฯและต้องการให้ย้าย ผอ.คนนี้ออกจากพื้นที่โดยด่วน เพื่อให้ ผอ.คนอื่นที่ดีกว่านี้เข้าไปบริหารโรงเรียนต่อไป

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถาม ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ได้รับคำชี้แจงว่า คนที่ร้องเรียนตนเนื่องจากเป็นคนที่ขับรถถอยชนประตูโรงเรียนจนได้รับความเสียหาย ซึ่งตนอยากให้เขารับผิดชอบ แต่เขาไม่รับผิดชอบจึงเกิดความขัดแย้งกันขึ้น จากนั้นตนจึงได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.คำเขื่อนแก้ว เพื่อจะได้ของบประมาณจากภาครัฐเข้าไปซ่อมแซมตามขั้นตอน



ส่วนประเด็นเรื่องห้องส้วมเป็นเงินส่วนตัวที่ตนออกค่าใช้จ่ายเอง โครงการอาหารกลางวันที่ตนอนุญาตให้เด็กมัธยมไปรับประทานกับเด็กประถมศึกษานั้น เนื่องจากตนได้รับบริจาคเงินและข้าวสารมาจากภาคเอกชน ตนจึงอยากให้นักเรียนมัธยมได้รับประทานอาหารกลางวันด้วยเท่านั้น

สำหรับเงินทุนเสมอภาคของนักเรียนนั้น ก่อนที่ตนจะหักเงินไปก็ได้แจ้งให้ผู้ปกครองทราบแล้ว แต่เมื่อผู้ปกครองไม่ยินดีบริจาค ตนก็ได้คืนเงินทั้งหมดที่หักไป คืนให้กับผู้ปกครองจนครบทุกคนแล้ว และประเด็นการนำบุคคลในครอบครัวไปอยู่ในโรงเรียนนั้นเป็นบิดาของตนที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงช่วยเหลือตนเองไม่ได้ และที่บ้านไม่มีคนดูแลตนจึงได้นำบิดามาดูแลที่โรงเรียนด้วย แต่เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา บิดาตนได้เสียชีวิตลงแล้ว ตนอยากให้ชุมชนเห็นใจ อย่างไรก็ตาม ชาวชุมชนบ้านโซงต้องการให้ผู้มีอำนาจ ได้ย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนออกจากโรงเรียนชุมชนแห่งนี้เท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News