สังคม

จนท.อุทยานฯแจ้ซ้อน ช่วยลูกหมาป่า 3 ตัว หนีตายจากไฟป่า

โดย chiwatthanai_t

6 เม.ย. 2566

79 views

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ช่วย 3 ลูกหมาป่า หนีตายจากไฟไหม้ป่า อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

วันที่ 6 เมษายน 2566 นายเทวัญ จันทร์พรหม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จ.ลำปาง ได้รับรายงานจาก เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ จซ.4 (แม่อ้อ) ที่ได้ออกดำเนินการดับไฟป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแจ้ซ้อน บริเวณรอยต่อเขตท้องที่ ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ กับ ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน


ซึ่งในระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังดับไฟป่าอยู่นั้น พบลูกหมาป่าหรือสุนัขจิ้งจอก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครอง จำนวน 3 ตัว วิ่งหนีออกมาจากแนวไฟป่าที่ไหม้โหม โดยหนีออกมาด้วยความกลัวและด้วยความเหนื่อยล้า จนมาหยุดยิ่งที่บริเวณพุ่มไม้ และใต้ต้นไม้ ที่เจ้าหน้าที่จึงทำการช่วยชีวิตไว้ โดยพาไปอยู่ในที่ปลอดภัย ให้ห่างจากแนวไฟป่าที่ไหม้ จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงเร่งเข้าดับไฟป่าบริเวณดังกล่าวต่อ จนควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แจ้งว่า การเผาป่ามีความผิดตามกฎหมาย เพราะทำลายพื้นที่ป่า ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่างประกาศระเบียบจังหวัด ห้ามเผาป่าและในที่โล่งแจ้ง เป็นระยะเวลา 75 วัน รวมถึงอยู่ในช่วงประกาศปิดป่าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนด้วย หากถูกจับกุมได้จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยไม่มีการละเว้น

นอกจากนี้ จากการบุกรุกเข้าไปเผาป่า ยังก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ เป็นการทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า ซึ่งจากการเกิดไฟป่า และความรุนแรงของไฟป่าที่โหมไหม้อย่างหนัก จึงทำให้สัตว์ป่าเหล่านั้น ต้องล้มตายลงเป็นจำนวนมาก จึงขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาป่า ไม่เผาป่า เพื่อให้ระบบนิเวศผืนป่า ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ และไม่กระทบต่อความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตสัตว์ป่า

คุณอาจสนใจ

Related News