สังคม

อย.อายัด 'เลอรส' บางล็อต หลังตรวจพบค่าจุลินทรีย์เกินมาตรฐาน บริษัทแจงไม่ได้นำออกจำหน่าย

โดย panisa_p

5 เม.ย. 2566

348 views

เพจเฟซบุ๊ก FDA Thai โพสต์ภาพระบุเตือนตรวจพบจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค Bacillus cereus เกินมาตรฐาน ในผลิตภัณฑ์ก๋วยเตี๋ยวเรือกึ่งสำเร็จรูปเส้นเล็ก วันผลิต 01.02.23 วันหมดอายุ 01.05.23 ขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ เครื่องหมายการค้าจดทะเบียนก๋วยเตี๋ยวเรือกึ่งสำเร็จรูปเส้นเล็ก ที่ฉลากระบุรายละเอียดข้างต้นมารับประทาน


มีการเก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 66 ส่งตรวจวิเคราะห์ เครื่องปรุงที่บรรจุในซองก๋วยเตี๋ยว รายงานผลตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบจุลินทรีย์ที่มำให้เกิดโรค Bacillus cereus เท่ากับ 6,600 cfu/กรัม ไม่เป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่416 พ.ศ. 2563 แห่งพระราชบัญญัติอาหารพ.ศ.2522 ที่กำหนดให้ตรวจพบไม่เกิน 1,000 cfu/กรัม จึงจัดเป็นอาหารผิดมาตรฐาน


ล่าสุด เพจผลิตภัณฑ์ดังกล่าวชี้แจงเรื่องมีการลงประกาศของ FDA Thai เรื่องตรวจพบเชื้อจุลินทรีย์ Bacillus cereus ในก๋วยเตี๋ยวเรือกึ่งสำเร็จรูป เส้นเล็กล็อตผลิตวันที่ 01/02/66 ซึ่งเป็นการสุ่มตรวจเชื้อประจำปี และทางบริษัทได้ให้ทาง อย. อายัดล็อตดังกล่าวไว้ ไม่ได้นำออกมาจำหน่าย และรายละเอียดเพิ่มเติมบริษัทจะมีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวใน 1-2 วันนี้ พร้อมกับเอกสารการตรวจเชื้อจากแลปของล็อตอื่นๆ ว่าปลอดภัยไม่พบเชื้อดังกล่าว


คุณพรภิชญา โพธิ์ทอง กรรมการ ผจก.บ. ชี้แจงกับทีมข่าว ยอมรับว่า ผลิตภัณฑ์ก๋วยเตี๋ยวเรือกึ่งสำเร็จรูปเส้นเล็ก (เฉพาะเส้นเล็กเท่านั้น) ล็อตนี้มีปัญหาจริงประมาณ 8 พันห่อ ตอนนี้เรียกเก็บคืนทั้งหมดแล้ว ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่ยังหลุดออกไป แต่เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News