สังคม

เร่งดับไฟป่านครนายก คาดใช้เวลา 2-3 วัน ชี้ ฮ.ดับไฟ บินติดต่อกันได้ไม่เกิน 12 ชม.

โดย thichaphat_d

31 มี.ค. 2566

47 views

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ตั้งทีมดับไฟป่าระดมทุกอุปกรณ์ทุกสรรพกำลังทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ โดยขณะนี้ไฟได้ลามอย่างต่อเนื่อง คาดใช้เวลาดับ 2-3 วัน

ที่อบต. เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก ได้ตั้งเป็นศูนย์อำนวยการควบคุมไฟป่า นายบัญชา เชาวรินทร์ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ได้เรียก เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม Video Conference กับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อ เร่งดำเนินการดับไฟป่า

ซึ่งนายสุทธิพงษ์ได้เน้นย้ำ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่กำลังประสบกับปัญหาไฟป่า และปัญหาฝุ่น PM 2.5 อย่างหนักหน่วง ได้แก่ นครนายก เชียงรายเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน จังหวัดน่าน ขอให้เร่งระดมทุกๆสัปดาห์กำลังที่มีอยู่ในแต่ละจังหวัด เร่งดำเนินการ



โดยปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับผ่านมาทางผู้ว่าราชการจังหวัด ที่กำลังประสบปัญหาไฟป่าในพื้นที่อยู่ว่า อาจจะต้องมีการจัดลำดับความสำคัญของเหตุการณ์เนื่องจากว่า เครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็อุปกรณ์การดับไฟที่อาจจะยังมีไม่เพียงพอ ซึ่งจังหวัดที่กำลังประสบเหตุไฟไม่ป่าตอนนี้ก็มีอยู่ 4-5 จังหวัด ที่สถานการณ์ไฟป่ายังคงน่าเป็นห่วง มี นครนายก เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน เชียงราย

ปลัดกระทรวง บอกว่า เฮลิคอปเตอร์ที่จะใช้ในการดับไฟของ ปภ.บินติดต่อกันไม่เกิน 12 ชั่วโมง และต้องพัก แต่ก็จะเร่งดำเนินการ ในแต่ละจังหวัดให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะไปช่วยเหลือในจังหวัดต่อๆ ไป ซึ่งปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ได้เน้นย้ำสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ในพื้นที่และสื่อมวลชนด้วยเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน



จากนั้น ผู้ว่านายบัญชา พูดถึงแนวทางในการเร่งดับไฟป่าว่า ได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุดนั่นคือชุด ดับไฟป่าทางอากาศที่จะใช้เฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือปภ.และกองทัพอากาศ และยังมีกำลังจากทางภาคพื้นดิน ที่จะเดินเท้าเข้าไปยังจุดที่ไฟยังลุกไหม้

ซึ่งจากการที่ได้นำโดรนบินสำรวจขึ้นเมื่อช่วงเช้า พบไฟยังคงลามอย่างต่อเนื่อง ทั้งบริเวณเขาแหลม เขาตะแบก และเขาวังรี ขณะเดียวกันได้ให้กำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดเข้าลาดตระเวนภาคพื้นดินพื้นที่รอยต่อที่ติดกับหมู่บ้านของประชาชน เพื่อไม่ให้ไฟลามเข้าไปถึงพื้นที่ชุมชนด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News