สังคม

โฆษก บช.ก.ชี้ ‘ชูวิทย์’ รับเงิน ‘สารวัตรซัว’ สุ่มเสี่ยงข้อหาฟอกเงิน รอ ‘ทนายตั้ม’ เข้าให้หลักฐานเพิ่ม

โดย nicharee_m

24 มี.ค. 2566

135 views

โฆษก บช.ก.เผย ‘ชูวิทย์’ สุ่มเสี่ยงข้อหาฟอกเงิน หากรับเงิน ‘สารวัตรซัวจริง’ รอ ‘ทนายตั้ม’ เข้าให้หลักฐานเพิ่มเติม

วันนี้ (24 มีนาคม) พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโลยี (บก.ปอท.) ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเส้นทางการเงินและธุรกิจของเครือข่าย พ.ต.ท.วสวัตติ์ มุครสกุล หรือ สารวัตรซัว อดีตสารวัตรฝ่ายโยธาธิการ 2 กองโยธาธิการ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีส่วนพัวพันกับเว็บไซต์พนัน ว่า หลังเปิดปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมเครือข่ายดังกล่าวครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 มีนาคมไปแล้ว ทางตำรวจของ บช.ก. ยังคงเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีการประชุมสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ

โดยวานนี้ (23 มีนาคม) ทางตำรวจมีการเปิดปฏิบัติการเป็นครั้งที่ 2 กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 9 จุดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดจันทบุรี พร้อมเชิญตัวบุคคลที่คาดว่าน่าจะมีความเกี่ยวข้องมาซักถาม

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า จากเดิมที่เคยระบุว่ามีบุคคลที่คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องประมาณกว่า 150 คน 60 องค์กร หลังสืบสวนสอบสวนตรวจสอบพยานหลักฐานอย่างละเอียดจนเริ่มมีความแน่ชัดมากขึ้น ทำให้ขณะนี้สามารถจำกัดวงแคบขึ้นมาได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีบุคคลเกี่ยวข้องประมาณ 20-30 คน โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ที่ถือหุ้นอยู่ในกลุ่มบริษัทดังกล่าวในลักษณะของการถือหุ้นไขว้ และกลุ่มบุคคลที่มีรายได้ไม่มาก แต่กลับมีการถือครองทรัพย์สิน รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ มากผิดปกติ ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนั้น พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ยังได้กล่าวถึงกรณีของ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ออกมายอมรับว่ารับเงินจากสารวัตรซัวว่า ทาง บช.ก. จะต้องพิจารณาก่อนว่าทางพนักงานสอบสวนมีอำนาจให้การตรวจสอบหรือไม่ และเงินที่ชูวิทย์ได้มาเป็นเงินจากอะไร หากเป็นเงินจากการกระทำความผิด อาจสุ่มเสี่ยงที่จะต้องถูกดำเนินคดีในฐานความผิดร่วมกันฟอกเงิน

ส่วนกรณีของ ษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ระบุว่า มีตำรวจ 2 นายเข้าไปติดต่อชูวิทย์ให้เลิกเปิดโปงคดีสารวัตรซัวนั้น จะต้องรอให้ทางษิทรานำหลักฐานเข้ามามอบให้กับพนักงานสอบสวน เพื่อตรวจสอบว่ามีนายตำรวจกระทำตามที่กล่าวอ้างจริงหรือไม่

“ส่วนเรื่องที่มีการโอนสกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 50 ล้านให้กับบุตรชายของชูวิทย์ เรื่องอยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นกันว่ามาจากบุคคลใดและเป็นเงินที่มาจากการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่” พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ กล่าว


คุณอาจสนใจ

Related News