สังคม

หนุ่มพ้นคุกได้ไม่นาน กลับลอบขนยาบ้า ถูกรวบพบของกลางเกือบ 5 แสนเม็ด

โดย chiwatthanai_t

23 มี.ค. 2566

354 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ที่หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 บ้านเหล่าหนาด ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พ.อ.วรวุฒิ สำราญ ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 (ร.3) มอบหมายให้ พ.อ.สุริวัชร์  อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพราน 21 ผบ.ฉก.ทพ.21 พร้อม ร.อ.ธนากร นาเหล็ก ผบ.ร้อย.ทพ.2109 ฉก.ทพ.21 และเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ตามแนวชายแดน กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงการจับกุมขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ รายสำคัญ คือ นายสุธี อายุ 27 ปี พร้อมของกลาง ยาบ้า จำนวน 3 กระสอบ ตรวจสอบภายในมียาบ้าบรรจุในแพคเกจกันชื้น จำนวน 235 มัด ตรวจนับได้ 470,000 เม็ด พร้อมของกลาง เงินสด ฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 15,000 บาท


โดยจับกุมตรวจยึดได้ หลังชุดกำลังทหารพราน สืบทราบว่า ผู้ต้องหา มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เคยถูกจับกุมข้อหามียาบ้าไว้ในครอบครอง ถูกดำเนินคดีติดคุกมาก่อน ถึง 2 ปี จนกระทั่งพ้นโทษมาได้ปีกว่า แต่ไม่สำนึกกลับมาผันตัว เป็นเครือข่ายค้ายาบ้ารายใหญ่ จนได้ฉายา 'นักบินข้ามโขง' ทำหน้าที่ประสานขนยาบ้า ที่ลักลอบนำมาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เพื่อนำมาพักไว้ที่ชายแดนริมโขง รอสั่งขายพื้นที่ตอนในของอีสาน จนกระทั่งถูกสกัดจับกุมได้บริเวณริน้ำโขง บ.นาข่าท่า ม.8 ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ก่อนที่จะควบคุมตัว พร้อมยึดของกลางมาสอบสวนขยายผล



ทั้งนี้จาการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ปกติไม่มีอาชีพแต่อยากรวยทางลัด เริ่มจากเคยรับจ้าง ส่งยาบ้าให้กับนายทุนรายย่อย จนกระทั่งเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา ถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหามียาบ้าไว้ในครอบครอง ต้องโทษจำคุก 2 ปี พึ่งพ้นโทษออกมา ไม่ถึงปีหันมาทำอาชีพอีก เพราะไม่มีรายได้ จึงรับจ้างจากเครือข่ายยาบ้าที่เคยรู้จักกันมาก่อน ทำหน้าที่รับจ้างจากนายทุนรายใหญ่ ประสานงาน ลักลอบนำยาบ้ามาพักไว้ในพื้นที่ชายแดน รอการขนส่งต่อไปขายพื้นที่ตอนในจังหวัดอีสาน ได้ค่าจ้างครั้งละประมาณ 20,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



นอกจากนี้จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบยาบ้าดังกล่าว เป็นแพคเกจ มีตราสัญลักษณ์ ตัวอักษร Y1 A 999 จากข้อข้อมูลการจับกุมเป็นยาบ้าเกรดเอมีคุณภาพสูง ที่ไม่มียาฆ่าแมลงเจือปน ใช้แอมเฟตามีนเป็นสารตั้งต้น จะซื้อขายในราคาสูง ประมาณเม็ดละ 100 -150 บาท ส่วนยาบ้าเกรดต่ำ จะมีแพคเกจสัญลักษณ์ตัวอักษร Y1 ใช้ยาฆ่าแมลงเป็นสารตั้งต้น จำหน่ายเม็ดละ 5-10 บาท อีกทั้งยังพบหลักฐานมีข้อมูลรายชื่อจังหวัดปลายทางทั่วอีสาน เชื่อว่า เตรียมส่งขายในช่วงใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และมีแนวโน้มที่จะทะลักเข้ามาในพื้นที่ชายแดนต่อเนื่อง ในช่วงเดือนที่ผ่านมามีการตรวจยึดในพื้นที่ ชายแดน จ.นครพนม และจังหวัดใกล้เคียงมากกว่า 10 ล้านเม็ด พร้อมจะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปรามปรามตามแนวชายแดน ลดการแพร่ระบาด

คุณอาจสนใจ

Related News