สังคม

เกษตรกรเฮ! ราคามะนาวพุ่ง 10 เท่าตัว ราคาหน้าสวน กิโลกรัมละ 45 บาท

โดย paweena_c

2 มี.ค. 2566

66 views

เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวแปลงใหญ่ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ยิ้มออก หลังผลผลิตมะนาวมีราคาเพิ่มขึ้นหลาย เท่าตัว จากเดิมเคยขายได้ที่สูงสุดกิโลกรัมละ 4-5 บาทปัจจุบันขายได้กิโลกรัมละ 45 บาท


นายวิน ลืมหลง เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวแปลงใหญ่ใน ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ในตำบลทุ่งผึ้งมีเกษตรกรรวมกลุ่มปลูกมะนาวแปลงใหญ่กว่า 300 รายมีพื้นที่กว่า 2 พันไร่กระจายอยู่ในพื้นที่ทั้ง 4 หมู่บ้านและ ส่วนใหญ่จะปลูกมะนาวพันธุ์ตาฮิติ ซึ่งเป็นมะนาวไร้เมล็ด ผลใหญ่ น้ำมาก มีกลิ่นหอม และ มีรสเปรี้ยวแบบกลมกล่อม และมีการดูแลจะเน้นใช้ปุ๋ยอินทรีย์เป็นหลัก มีการใช้ระบบน้ำหยด เสริมวิตามินในบางช่วงที่พืชต้องการ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ผลผลิตมะนาวออกมาตลอดทั้งปีหลายร้อยตัน


โดยกลุ่มเกษตรกรจะเก็บผลผลิตมะนาวมารวมกลุ่มกันขายยังศูนย์เรียนรู้ภายในหมู่บ้านซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ค้าคนกลางรับไปจำหน่ายพร้อมกันนี้ทางกลุ่มยังได้ส่งไปจำหน่ายยังต่างจังหวัด และในช่วงฤดูแล้งปีนี้ผลผลิตมะนาวจะออกสู่ตลาดในปริมาณน้อยทำให้ส่งผลให้ผลผลิตมะนาวมีราคาเพิ่มสูงขึ้นถือว่าเป็นช่วงเวลาทองของกลุ่มผู้ที่ปลูกมะนาวทั่วประเทศก็ว่าได้


ขณะนี้ที่ราคาขายหน้าสวน พุ่งทะลุไปที่กิโลกรัมละ 40-45 บาท ถือว่าสูงกว่าปกติในช่วงหน้าฝนที่ผ่าน ซึ่งจะมีผลผลิตมะนาวออกมาจำนวนมากขายได้ขายได้กิโลกรัมละ 4-5บาท และคาดว่าราคาก็ยังจะขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในเดือนนี้ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม และพอถึงช่วงเดือนมิถุนายน ผลผลิตมะนาวจะออกสู่ตลาดมากขึ้นตามฤดูกาล ราคาก็จะค่อย ๆ ปรับลดลงไปตามกลไกของตลาด



คุณอาจสนใจ