สังคม

มท. ไฟเชียว เปิด “บ่อนไก่ - ชนวัว” หลัง โควิดคลี่คลาย

โดย attayuth_b

27 ก.พ. 2566

214 views

มท.ส่งหนังสือด่วน ถึง ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ กำหนดแนวทางการอนุญาตเปิดบ่อนไก่ - วัวชน ได้แล้วหลังโควิด-19 คลี่คลาย กำชับห้ามเยาวชน ห้ามพกอาวุธ ห้ามตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด กำหนดแนวทางการอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันประเภทให้สัตว์ต่อสู้กันหรือแข่งขันสัตว์ หลังพิจารณาแล้ว เห็นว่า สถานการณ์ โรคโควิด-19 คลี่คลายอยู่ในระดับที่รัฐสามารถควบคุมได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริม

ขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่นอันเป็นทางนำมาซึ่งรายได้กับชุมชนและอาชีพที่สุจริต กระทรวงมหาดไทย จึง อนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันแข่งวัวลาน โดยให้นายอำเภอหรือปลัดอำเภอ เป็นผู้ออกใบอนุญาต



โดยกำหนดแนวทางการอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันประเภท ให้สัตว์ต่อสู้กันหรือแข่งขันสัตว์ ดังนี้

การจัดให้มีการเล่นการพนันชนโคอนุญาตจัดให้มีสถานที่เล่นการพนันชนโค (เปิดบ่อน) ต้องใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบและเหมาะสม และไม่เป็นการทรมานสัตว์ หรือทารุณสัตว์

การจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่และกัดปลา สถานที่เล่นต้องมิดชิดไม่เปิดเผย อย่าให้บุคคลภายนอกหรือเยาวชนแลเห็น ห้ามมิให้อนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันซึ่งเป็นการทรมานสัตว์ เช่น เอามีดหรือหนามผูก วางยาเบื่อยาเมาให้สัตว์ชนหรือต่อสู้กันหรือสุ่มไฟบนหลังเต่าให้วิ่งแข่งกัน หรือการเล่นอื่น ๆ ซึ่งเป็นการทรมนสัตว์อันมีลักษณะคล้ายกันโดยเฉพาะการจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ โดยไก่ที่ชนมีการเสริมแต่งเดือยหรือดำเนินการอื่นใดซึ่งมิได้เป็นไปตามธรรมชาติของไก่

การจัดให้มีการเล่นการพนันแข่งขันวัวลาน ห้ามมีลักษณะเป็นการทรมานสัตว์โดยเด็ดขาด และกำชับผู้ได้รับอนุญาตสอดส่อง กวดขัน มิให้ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเข้าเล่นหรือเข้าไปในสนามโดยเด็ดขาด รวมถึงป้องกันมีให้ผู้เข้าไปในสนามพกพาอาวุธติดตัวหรือนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปโดยเด็ดขาด

การจัดให้มีการเล่นการพนันแข่งม้า การจัดให้มีการเล่นการพนันแข่งม้าให้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพนันแข่งม้า พ.ศ. 2524 ควรดำเนินการในการจัดแข่งม้านัดปกติประจำสัปดาห์ และกำชับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องควบคุมมิให้เด็กและเยาวชนเข้าไปมั่วสุมหรือเล่นการพนันแข่งม้า การเล่นโต๊ดเถื่อนและการพกพาอาวุธปืนเข้าไปในสนามม้า

โดยกิจกรรมทั้งหมดจะต้องไม่ตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  มหาดไทย ,วัวชน ,ไก่ชน ,บ่อนไก่

คุณอาจสนใจ

Related News