สังคม

'ศุลกากร' ทุบทำลายของกลาง 'บุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์' รวมมูลค่ากว่า 72 ล้านบาท

โดย paweena_c

23 ก.พ. 2566

81 views

กรมศุลกากร ทุบทำลายบุหรี่ไฟฟ้าและของกลางอื่น ที่คดีถึงที่สุดแล้ว รวมมูลค่ากว่า 72 ล้านบาท


วันนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 10.00 น. นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร แถลงข่าวการทำลายของกลางในความผิดตามกฎหมายศุลกากรที่คดีสิ้นสุดแล้ว มูลค่ากว่า 72 ล้านบาท ร่วมด้วยนายถวัลย์ รอดจิตต์ ผู้อำนวยการกองสืบสวนและปราบปรามกรมศุลกากร ผู้แทนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และผู้แทนจากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี


นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ เปิดเผยว่า กรมศุลกากรทำงานร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้จับกุมและตรวจยึดสินค้า ได้แก่ เครื่องบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า หัวบุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้สำหรับดูดและอุปกรณ์อื่น ที่มีการลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักรไทยมาโดยตลอด และมีการดำเนินคดีจนถึงที่สุด ซึ่งของกลางดังกล่าวจะตกเป็นของแผ่นดิน


สำหรับของกลาง ในครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า หัวบุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้สำหรับดูดและอุปกรณ์อื่น ๆ รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 874,535 ชิ้น คิดเป็นมูลค่าราคารวมค่าภาษีอากรทั้งหมด 72,019,523.46 บาท เป็นบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่จับมาจากทุกภาคส่วน ทั้งที่ตำรวจจับและส่งมา ทั้งที่เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรตามไปจับตามแนวชายแดน จากการตรวจค้นร้านค้า และจากหลากหลายช่องทาง ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้จะนำไปทำลายทิ้ง


ทั้งนี้ บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสิ่งของต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร เจ้าของหรือผู้ครอบครองมีความผิดตามกฎหมายศุลกากรในการช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ จำนำ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งสิ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร หรือเคลื่อนย้ายของออกไปจากยานพาหนะ คลังสินค้าทัณฑ์บน โรงพักสินค้า ที่มั่นคง ท่าเรือรับอนุญาต หรือเขตปลอดอากร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากร


โฆษกกรมศุลกากร กล่าวต่ออีกว่า  กรมศุลกากรจะนำของกลางดังกล่าวไปทำลายด้วยวิธีการทุบทำลายโดยใช้รถบด ณ บริษัท โกลเด้นดีพ (ประเทศไทย) จำกัด  ตำบลลำตาเสา อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ต่อไป




คุณอาจสนใจ

Related News