สังคม

ตร.รวบแก๊งคนไทย ลอบขน 14 ชาวจีนไม่มีพาสปอร์ต อ้างต้องการมาเที่ยวเชียงใหม่

โดย chiwatthanai_t

22 ก.พ. 2566

103 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ ขอนพุทรา รอง ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ รุดเดินทางมาตรวจสอบผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ สามารถจับกุมแก๊งลักลอบขนคนต่างด้าว เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยสามารถจับกุม 3 ผู้ต้องหาคนไทย คือ นายภูพล นายทวี  และ น.ส.กันติชา พร้อมของกลางรถยนต์ 3 คัน ประกอบด้วย รถเก๋ง ป้ายทะเบียนกรุงเทพ รถเก๋งติดสติ๊กเกอร์ กองพัฒนาการกองทัพไทย ป้ายทะเบียนกรุงเทพ และรถยี่ห้อ ติดตราโล่ห์ ป้ายทะเบียน กรุงเทพ ส่วนต่างด้าวที่ถูกจับได้ พบว่า เป็นคนจีน 14 คน และทั้งหมดไม่มีเอกสารใดๆ จึงได้ติดต่อล่ามที่พูดคุยภาษาจีนได้ มาร่วมกันสอบปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ


สำหรับการจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องมากจากเมื่อเวลา 04.00 น. ของวันเดียวกัน ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้มีการตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์ บนถนนทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธิน ฝั่งขาขึ้น บริเวณหน้าศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 6 ก็พบรถยนต์ตามขับกลางที่ถูกจับได้ 3 คัน ขับเรียงติดต่อกันเข้ามายังด่าน จึงได้เรียกตรวจผู้ขับรถทั้ง 3 คัน มาตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ แต่ในระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่เห็นคนภายในรถมีเยอะผิดสังเกต จึงได้เข้าไปสอบถามก่อนที่จะพบว่า คนโดยสารภายในรถทั้ง 3 คันเป็นคนจีนทั้งหมด จึงได้เรียกให้ลงจากรถ เพื่อขอตรวจเอกสารการเข้าเมือง ปรากฏว่า ทั้งหมดไม่มี จึงได้ควบคุมตัวทั้งคนไทยและคนจีนทั้งหมดมาสอบปากคำ


ทั้งนี้ ผู้ต้องหาคนไทยทั้ง 3 ราย ต่างอ้างว่า มีอาชีพให้บริการรถขนส่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไม่ใช่แก๊งลักลอบขนคนต่างด้าวผิดกฎหมายแต่อย่างใด พร้อมกับยืนยันอีกว่า ได้รับการว่าจ้างจากคนไทยไม่ทราบชื่อ ให้รับนักท่องเที่ยวชาวจีนจากกรุงเทพ พาไปส่งที่โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ แต่ค่าจ้างจะคนละราคาแตกต่างกันไป โดยรถคนที่ 1  ได้ค่าจ้างในการส่งคนรอบนี้ 10,000 บาท รถเก๋งคันที่ 2 ได้ค่าจ้าง 8,000 บาท และคันที่ 3 ได้ค่าจ้าง 6,000 บาท แต่ในทางสอบปากคำของเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ ไม่ปักใจเชื่อคำให้การทั้งหมด ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 3 ในการขยายผลการจับกุม เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นแก๊งทำกันเป็นขบวนการในการขนชาวจีนเตรียมไปส่งข้ามแดน เพื่อไปเป็นแรงงานในประเทศเพื่อนบ้าน


ด้านนางอาทอง ชาวมูเซอร์ ที่เดินทางมาทำหน้าที่เป็นล่ามในการร่วมสอบสวนกับตำรวจ เปิดเผยรายละเอียดกับผู้สื่อข่าวว่า จากการสอบถามชาวจีนทั้งหมด อ้างต้องการจะมาท่องเที่ยวเมืองไทย โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ จึงได้นั่งรถไฟจากประเทศจีน เดินทางข้ามประเทศมาถึงไทย แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า ทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศได้อย่างไร เพราะทุกคนไม่มีหนังสือเดินทางใดๆ มีเพียงบัตรประชาชนของประเทศจีนเพียงเท่านั้น เมื่อตนสอบถามว่ามาถึงจุดไหนของเมืองไทยก่อน ทั้งหมดต่างก็บอกไม่รู้ไม่และไม่ทราบอะไรสักอย่าง รู้เพียงอย่างเดียวว่ามีคนให้นั่งรถมา เพื่อเดินทางไปที่ จ.เชียงใหม่


อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาคนไทยทั้ง 3 ราย ฐานเป็นบุคคลช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม และยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนขยายผล ส่วนต่างด้าวชาวจีนทั้ง 14 คน ถูกแจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งล่าสุด ได้มีการนำชาวจีนทั้งหมดส่งให้กับตำรวจ ตม. เพื่อทำประวัติก่อนจะผลักดันให้ออกนอกประเทศต่อไป

คุณอาจสนใจ