สังคม

ตร.ขอโทษ คีย์ชื่อผิด ‘หนุ่ม 25’ กลายเป็นมีประวัติอาชญากร ขออภัยชื่อซ้ำเยอะสั่งตั้งกก.สอบแล้ว

โดย JitrarutP

21 ก.พ. 2566

643 views

ชื่อซ้ำมันเยอะ! ตำรวจขอโทษคีย์ชื่อผิด ‘หนุ่มวัย 25’ กลายเป็นผู้มีประวัติอาชญากร เจ้าตัวโวย ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับ ล่าสุด ผู้การฯ บุรีรัมย์ขออภัย สั่งกำชับจนท.ในพื้นที่แล้ว เนื่องจากมีชื่อและนามสกุลซ้ำเยอะ พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการสอบแล้ว



วันที่ 21 ก.พ.66 กรณีนายพิชิตชัย อนันต์สุข อายุ 25 ปี ชาว ต.หนองสองห้อง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เข้าไปร้องเรียนกับเพจ “เฮียเปี๊ยกช่วยด้วย” ว่าสมัครงานที่ไหนไม่ได้ เพราะมีประวัติทางคดีว่าครอบครองเครื่องกระสุนปืนทำเอง ทั้งที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่บ้าน ต่อมาได้พา นายพิชิตชัย ไปร้องต่อกระทรวงยุติธรรม โดยมีว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มารับเรื่องร้องเรียน พร้อมจะให้ความเป็นธรรม หากมีหลักฐานอันเชื่อได้ว่าไม่เคยกระทำความผิด



กรณีดังกล่าว สร้างความกังวลใจให้กับครอบครัวของนายพิชิตชัย เป็นอย่างมาก เพราะไม่สามารถสมัครงานกับบริษัทเอกชนได้ เนื่องจากมีการออนไลน์ข้อมูลเชื่อมโยงกับหน่วยงานราชการ ทำให้ไม่มีบริษัทไหนกล้ารับเข้าทำงาน



ซึ่งต่อมา พ.ต.อ.อนันต์ ทองบันเทิง ผกก.สภ.หนองสองห้อง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ต้นทางคดี ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังจากพ่อของผู้ถูกกล่าวหามาร้องเรียน ได้มีการตรวจสอบ พบว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลคีย์รายชื่อผิดเข้าไปในระบบประวัติอาชญากรรม ซึ่งทาง สภ.หนองสองห้อง ได้ทำการลบชื่อออกไปแล้ว ก่อนที่นายพิชิตชัย จะไปร้องที่กระทรวงยุติธรรม



ล่าสุด พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นต้องขอความแสดงความเสียใจกับผู้เสียหายด้วย เพราะต้องเดือดร้อนด้านหน้าที่การงาน ต้องตกเป็นผู้มีคดีติดตัวทั้งที่ไม่เคยกระทำมาก่อน



กรณีจะให้เป็นกรณีศึกษากับตำรวจทุก สภ.ให้ระมัดระวัง เนื่องจากปัจจุบัน ประชาชนมีชื่อและสกุลซ้ำกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องคัดกรองข้อมูลให้แม่นมากกว่านี้ ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตำรวจภูธรจังหวัด ได้ตั้งคณะกรรมการให้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ทั้งยังจะเข้าไปเยียวยาผู้ถูกกล่าวหา เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจต่อไป

คุณอาจสนใจ