สังคม

สวนมะม่วงมีเฮ! ราชฑัณท์เตรียมซื้อมะม่วงให้นักโทษกิน ช่วยเหลือเกษตรกร หลังราคาตก

โดย paweena_c

16 ก.พ. 2566

73 views

เกษตรกรชาวสวนมะม่วงก็เตรียมเฮ เมื่อกรมราชฑัณท์เตรียมซื้อมะม่วง ให้ผู้ต้องขังรับประทานทั่วประเทศ เพื่อช่วยพยุงราคามะม่วงรับประทานดิบ ที่มีราคาตกต่ำแทบทุกปี


ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร แหล่งปลูกมะม่วงแหล่งใหญ่ของประเทศ นายภูดิษฐ์ อินสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร ได้นำคณะผู้บริหารเรือนจำจากจังหวัดต่างๆ มาทำความเข้าใจ และตรวจดูสวนมะม่วงของชาวบ้าน เพื่อเตรียมที่จะซื้อมะมะม่วง ไปให้ผู้ต้องขังรับประทาน


เป็นการช่วยเหลือชาวสวนมะม่วง ที่ทุกปีจะพบกับปัญหาราคามะม่วงตกต่ำเป็นประจำ โดยเฉพาะ มะม่วงรับประทานดิบ อย่างสายพันธ์ฟ้าลั่น และสายพันธ์เพชรบ้านราช ซึ่งเป็น 2 ชนิดมะม่วงรับประทานดิบ ที่จะออกผลมาพร้อม ๆ กัน จนทำให้ผลผลิตล้นตลาด โดยปีที่ผ่านมาเกษตรกรต้องนำผลผลิตไปทิ้ง เนื่องจากขายไม่ได้ ทำให้นายภูดิษฐ์ อินสุวรรณ ได้ประสานไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ให้มีการรับซื้อมะม่วงทั้ง 2 สายพันธ์ ไปให้ผู้ต้องขังรับทาน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร


นายภูดิษฐ์ อินสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ในทุกปี หลังจากที่เกิดปัญหาโรคระบาดโควิดและผลผลิตที่ออกมาจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรไม่สามารถจำหน่ายมะม่วงรับประทานดิบได้ โดยเฉพาะมะม่วงรับประทานดิบ ที่ไม่สามารถส่งออกได้ ตนเองจึงได้ขอความช่วยเหลือไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ขอรับซื้อมะม่วงจากเกษตรกรไปให้ผู้ต้องขังรับประทาน โดยจะซื้อในราคาท้องตลาด ในขณะนั้น ซึ่งให้ผู้ต้องขังรับประทานร่วมกับผลไม้อื่น ๆ เพื่อให้ได้รับประทานอาหารครบ 5 หมู่


ในขณะที่นายสมชาย บุญยิ่ง ประธานสหกรณ์การเกษตรสากเหล็ก ก็เปิดเผยว่า มะม่วงที่ได้รับผลกระทบทุกปีคือมะม่วงรับประทานดิบ เนื่องจากต่างประเทศไม่ค่อยนิยมรับประทาน ทำให้การส่งออกเป็นไปด้วยความยากลำบาก ไม่เหมือนสายพันธ์น้ำดอกไม้สีทอง ที่สามารถส่งออกได้ ทำให้ผลผลิตที่มักจะออกมาพร้อมกัน ล้นตลาด ราคาตกต่ำ บางปีเกษตรกรไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตได้ โดยปีนี้ทางกรมราชฑัณท์มาซื้อไปให้ผู้ต้องขังรับประทาน ก็ถือว่าเป็นโชคดีของเกษตรกร ที่จะสามารถจำหน่ายผลผลิตได้


สำหรับพื้นที่อำเภอสากเหล็ก ถือเป็นพื้นที่ปลูกมะม่วงเพื่อส่งออกแหล่งใหญ่ของประเทศมีพื้นที่ปลูกกว่า 16,000 ไร่ โดยมะม่วงที่ส่งออกส่วนใหญ่จะเป็นมะม่วงรับประทานสุก อย่างสายพันธ์น้ำดอกไม้สีทอง ส่วนสายพันธ์ฟ้าลั่น และเพชรบ้านราชเป็นมะม่วงรับประทานดิบ ที่ส่วนใหญ่มักจำหน่ายในประเทศ



คุณอาจสนใจ

Related News