สังคม

เสพอาจถึงตาย ยึดยาบ้าเกรดต่ำ 3 แสนเม็ด เชื่อผสมยาฆ่าแมลง ลักลอบข้ามโขงเข้านครพนม

โดย nut_p

14 ก.พ. 2566

89 views

ยึดยาบ้าสูตรอันตราย เชื่อผสมยาฆ่าแมลง ขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ ขนมาเป็นกระสอบ แบบกองทัพมด นรข.ยึดอีก 3 แสนเม็ด มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท กองทัพมดขนข้ามโขงตามแนวชายแดน จากเหนือสู่อีสาน เจ้าหน้าที่เตือนคนเสพอาจถึงตาย ออกฤทธิ์กดประสาทสูง คาดขายราคาต่ำหวังตีตลาดทาสยาบ้ากลุ่มวัยรุ่นและผู้ใช้แรงงาน คุมเข้มตามแนวชายแดน



เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สโมสรสัญญาบัตรหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) อ.เมืองนครพนม พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. มอบหมายให้ นาวาเอก ณฐพัฒน์ ซื่อมงคล รอง ผบ.นรข. นาวาเอก กษิดิ กลุ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขตนครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง แถลงการณ์ตรวจยึดยาบ้า จำนวน 1 กระสอบ ตรวจนับได้ จำนวน 150 ห่อ รวมจำนวน 300,000 เม็ด มีราคาซื้อขายเม็ดละประมาณ 100 บาท มูลค่าเป็นเงินประมาณ 30 ล้านบาท โดยตรวจยึดได้ขณะขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ ลักลอบลำเลียงเข้ามาจาก สปป.ลาว ในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านโคกกว้าง ต.โคกกว้าง อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ เขตติดต่อ อ.บ้านแพง จ.นครพนม โดยมีขบวนการยาบ้าข้ามชาติ จำนวน 2 คน ลักลอบลำเลียงขนยาบ้ามาจาก สปป.ลาว แบบกองทัพมด ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา แต่ผู้กระทำผิดไหวตัวหนีทัน ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดจับกุม อยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามจับกุม ผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี



เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบยาบ้าของกลางดังกล่าว มีการบรรจุแพคเกจเป็นห่อด้วยกระดาษกันชื้น จำนวน 150 ห่อ มีสัญลักษณ์ตัวอักษร  Y1 สีน้ำเงิน ส่วนเม็ดยาบ้าเป็นสีส้ม มีตัวอักษร WY จากข้อมูลการจับกุมที่ผ่านมา เชื่อว่าเป็นยาบ้าที่มีฐานการผลิตมาจากกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ตรงข้ามชายแดนภาคเหนือ จากนั้นจะมีการลักลอบลำเลียงมาทางประเทศเพื่อนบ้าน เข้าสู่ชายแดนอีสาน รวมถึงพื้นที่ จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ และ จ.นครพนม โดยใช้กองทัพมดลำเลียงขนมาพักตามแนวชายแดน เพื่อส่งต่อไปขายพื้นที่ตอนในของไทย



จากการตรวจสอบและข้อมูลการจับกุมของเจ้าหน้าที่ เชื่อว่า ยาบ้าชนิดที่มีตัวอักษรในห่อแพคเกจ Y1 เป็นยาบ้าคุณภาพต่ำ ที่ส่วนผสมของสารเคมีประเภทยาฆ่าแมลง ออกฤทธิ์กดประสาทสูง อันตรายต่อคนเสพอาจถึงชีวิต หากมีการเสพจำนวนเกินขนาด เชื่อว่านำส่งขายเข้าไทยเพื่อทำการตลาดในกลุ่มลูกค้าทั่วไป กลุ่มวัยรุ่น และผู้ใช้แรงงานที่ติดยาเสพติด ขายในราคาถูกเม็ดละประมาณ 50-100 บาท สำหรับยาบ้าที่มีราคาสูงและเกรดเอที่นำขายให้กับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงจะมีตัวอักษร 999 ในเม็ดยาบ้า



อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นตรวจสอบ ติดตามจับกุม ต่อเนื่องในพื้นที่ชายแดนติดน้ำโขง จากเหนือถึงอีสาน เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้ายาบ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน สำหรับปีที่ผ่านมาพื้นที่ ชายแดนนครพนม มีการตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 10 ล้านเม็ด

คุณอาจสนใจ

Related News