สังคม

คิมิโนโตะ! ‘วังน้ำเขียว’ ทำโป่งเทียมรูปหัวใจ จัดวาเลนไทน์ให้สัตว์ป่า แก้ปัญหาสัตว์ออกหากินนอกเขต

โดย JitrarutP

9 ก.พ. 2566

103 views

หัวใจกลางป่า! อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ทำ “โป่งเทียมรูปหัวใจ” บริเวณจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า มอบความรักวาเลนไทน์ให้สัตว์ เสริมสร้างแร่ธาตุ สารอาหาร และแก้ปัญหาสัตว์ออกหากินนอกแนวเขตป่า


วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2566) ที่บริเวณจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า บ้านคลองทราย ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา นายสมภพ มุกดาสนิท นายอำเภอวังน้ำเขียว พร้อมด้วยนายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยววังน้ำเขียว และภาคีเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์สัตว์ป่าวังน้ำเขียว ได้ลงพื้นที่บริเวณจุดทำโป่งเทียมที่จุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า เพื่อแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าออกหากินนอกแนวเขตป่า โดยจะเริ่มดำเนินกิจกรรมในวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์นี้



นายสมภพ มุกดาสนิท นายอำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหากระทิง และสัตว์ป่าออกหากินนอกแนวเขต ด้วยการสร้างแหล่งอาหาร สร้างโป่งเทียมให้สัตว์ป่าได้ออกมากิน ถือเป็นภูมิปัญญาที่นอกจากจะช่วยเสริมสุขภาพให้สัตว์ป่าแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาสัตว์ป่าบุกรุกพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ซึ่งการทำโป่งเทียมต้องทำในพื้นที่ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับโป่งธรรมชาติ เลือกพื้นที่อยู่ใกล้กับแหล่งน้ำที่มีสัตว์ป่าออกมากินเป็นประจำ และในเดือนแห่งความรักอำเภอวังน้ำเขียวได้ทำโป่งเทียมเป็นรูปหัวใจ เนื่องในเทศกาลวาเลนไทน์ ซึ่งได้รับความเมตตาจาก พระเมธีวชิโรดม หรือท่าน ว วชิรเมธี ประพันธ์คำขวัญให้ว่า รักที่สากล คือ รักคน รักสัตว์ รักป่า



นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า การร่วมแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าออกหากินนอกแนวเขต โดยเฉพาะกระทิงป่า และช้างป่า ซึ่งการทำโป่งเทียมรูปหัวใจจะเริ่มดำเนินกิจกรรมในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อสร้างเป็นแหล่งอาหารให้สัตว์ป่าต่อไป


สำหรับโป่งเทียม คือ การสร้างจุดโดยการขุดจอมปลวกขนาดที่เหมาะสม ก่อนจะนำมาผสมสารอาหารและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสัตว์ลงไป เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสัตว์ป่าในการเสริมสร้างแร่ธาตุและสารอาหาร อีกทั้งยังสามารถแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าออกหากินนอกแนวเขตป่าได้อีกด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News