สังคม

รวบสาวไทยอ้างเป็นนายหน้า หลอกผีน้อยไปทำงานเกาหลีใต้ ผู้เสียหายกว่า 50 ราย

โดย panisa_p

4 ก.พ. 2566

148 views

จากกรณีเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มีผู้เสียหายชาวไทยหลายราย มาแจ้งความกับ บก.ปคม. ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน, หลอกลวงคนไปทำงานต่างประเทศ และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังถูกผู้ต้องหาเป็นหญิงชาวไทย ซึ่งมีสามีเป็นชาวเกาหลีใต้ อ้างตัวเป็นนายหน้า หลอกไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเป็นเงินรายละหลักหมื่นถึงหลักแสนบาท แต่ท้ายสุดเหยื่อกลับไม่ได้ไปทำงานจริง


พฤติการณ์ของผู้ต้องหา จะใช้การโฆษณาผ่านทางแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กและติ๊กต็อก ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ เพื่อรับสมัครหาคนไปทำงานโรงงาน, งานสวน, งานเกษตรที่ประเทศเกาหลีใต้ มีรายได้ดี ซึ่งมีผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อจึงได้ติดต่อไปสมัครงาน และได้มีการโอนเงินให้กับผู้ต้องหา ซึ่งผู้ต้องหาจะอ้างว่าเป็นค่าประกันการเดินทาง แต่ก็ไม่ได้ไปทำงานจริงแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากโอนเงินไปแล้วก็ไม่สามารถติดต่อกับผู้ต้องหาได้อีก


เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหา ชื่อ นางสาวอินทุอร จึงได้ประสานกองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดกางาน ตรวจสอบประวัติและพฤติการณ์ ผลการตรวจสอบพบว่า นางสาวอินทุกร ไม่ได้รับอนุญาตจัดหางานให้คนหางาน เพื่อไปทำงานในต่างประเทศและไม่ได้จดทะเบียนเป็นลูกจ้างหรือตัวแทนจัดหางานของผู้รับอนุญาตจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศแต่อย่างใด


โดยจากข้อมูลของกรมการจัดหางาน มีผู้เสียหายได้ไปร้องทุกข์ว่าถูก นางสาวอินทุอร หลอกลวง จำนวน 16 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 400,000 บาท พนักงานสอบสวน บก.ปคม. ได้รวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถขออนุมัติศาลอาญา ออกหมายจับผู้ต้องหา


ในความผิดฐาน “หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง, ฉ้อโกงประชาชน” ตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 1870/2565 ลงวันที่ 8 กันยายน 2565 โดยผู้ต้องหาได้หลบหนีกบดานอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ


ต่อมาเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 11.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม สถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง (ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล.) สามารถจับกุมตัว นางสาวอินทุอร ผู้ต้องหาตามหมายจับ ได้ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 4/3 ตำบลผาฟัง อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง จากการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคม. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News