สังคม

รวบ 2 สาว อ้างเป็น จนท.รัฐ หลอกขอข้อมูลเหยื่อ ลงทะเบียนแจกข้าวสาร สุดท้ายแอบไปโอนเงิน 3 แสน

โดย thichaphat_d

3 ก.พ. 2566

149 views

ตำรวจสอบสวนกลาง จับกุม 2 สาว อ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หลอกขอข้อมูลส่วนตัวเจ้าของบ้านเช่า อ้างจะโอนเงินมัดจำ แอบอ้างว่าสำนักงานเขตจะแจกข้าวสารอาหารแห้ง ให้ส่งหลักฐานเอกสารบัตรประชาชน และลงทะเบียน สุดท้ายนำไปโอนเงินออกจากบัญชีกว่า 3 แสนบาท 

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม ร่วมกันจับกุม

1. นางสาวขนิษฐา (สงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาที่ 2622/2565 ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565

2. น.ส.อาจินต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 2623/2565 ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565

ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น”



โดยจับกุมได้ บริเวณหน้าบ้านพัก ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 17.10 น.

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 27 มี.ค.65 ผู้เสียหายได้ติดต่อกับทางธนาคารเเห่งหนึ่ง โดยแจ้งว่าถูก น.ส.ขนิษฐา (ผู้ต้องหาที่ 1) ทำทีเข้ามาติดต่อขอเช่าบ้านของตน โดยผู้ต้องหาได้ขอข้อมูลเลขที่บัญชีธนาคารของผู้เสียหายไป อ้างว่าจะโอนเงินมัดจำค่าเช่าบ้านมาให้ อีกทั้งยังได้อ้างกับผู้เสียหายอีกว่า ตนทำงานที่สำนักงานเขตฯ แห่งหนึ่ง

ซึ่งทางสำนักงานเขตฯ ดังกล่าว จะมีการแจกข้าวสารอาหารแห้งแก่ประชาชนทั่วไป หากผู้เสียหายต้องการข้าวสารอาหารแห้ง ให้ส่งสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของตนมาให้กับผู้ต้องหา ซึ่งต่อมาผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้มอบเอกสารดังกล่าว และยินยอมส่งโทรศัพท์มือถือให้ผู้ต้องหาทำรายการลงทะเบียนให้ แต่ภายหลังเมื่อผู้ต้องหาทำรายการลงทะเบียนให้ผู้เสียหายเเล้ว ระบบกลับไม่สามารถลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ได้ ผู้ต้องหาจึงอ้างว่าจะกลับมาทำรายการลงทะเบียนให้กับผู้เสียหายอีกครั้ง



ต่อมาผู้เสียหายเกรงว่าจะถูกมิจฉาชีพหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไปกระทำการที่ผิดกฎหมาย หรือทำให้ตนได้รับความเสียหาย ผู้เสียหายจึงได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ธนาคารฯ ให้ช่วยตรวจสอบบัญชีธนาคารของตน โดยจากการตรวจสอบพบว่าในขณะนั้น บัญชีของผู้เสียหายยังไม่มีความผิดปกติแต่อย่างใด

แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ผู้เสียหายพบว่าเงินในบัญชีของตนสูญหายไปเป็นจำนวน 310,000 บาท โดยไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้โอนเงินออกไป ผู้เสียหายจึงได้รีบเข้าเเจ้งความร้องทุกข์กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า น.ส.ขนิษฐา ได้ร่วมกับ น.ส.อาจินต์ กระทำการทุจริตโดยหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียหายไปทำธุรกรรมทางการเงิน เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสองราย

ต่อมาวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการสืบสวนติดตามตัวผู้ต้องหา โดยทราบว่า ผู้ต้องหาทั้งสอง ได้หลบหนีไปอยู่ที่บ้านพักแห่งหนึ่ง ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว เมื่อพบผู้ต้องหา จึงได้แสดงตัวและเข้าทำการจับกุม พร้อมนำตัวผู้ต้องหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น น.ส.ขนิษฐา ผู้ต้องหาที่ 1 รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา แต่ น.ส.อาจินต์ ผู้ต้องหาที่ 2 ปฏิเสธว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

คุณอาจสนใจ

Related News