สังคม

ห่วงต้นตะบัน เกาะขายหัวเราะ นทท.ปีนป่ายถ่ายรูป วอนเที่ยวแบบมีจิตสำนึก

โดย thichaphat_d

26 ม.ค. 2566

231 views

นายปฏิยุทธ์ บูรพัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ตราด เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สำรวจต้นตะบันที่เกาะขายหัวเราะ ต.เกาะหมาก อ.เกาะกูด จ.ตราด หลัง อบต.เกาะหมากจัดระเบียบการเข้าชม เนื่องจากต้นตะบันดังกล่าว ทรุดโทรม กิ่งหัก รากชำรุดจากการถูกเหยียบย่ำ และปีนป่ายของนักท่องเที่ยว ขณะเดินทางมาเที่ยวชมและถ่ายภาพที่เกาะขายหัวเราะ

ซึ่งจากตรวจสอบต้นตะบันล่าสุดพบว่า มีบางส่วนเกิดการทรุดโทรมค่อนข้างมาก จากต้นตะบันที่เคยสมบูรณ์ แข็งแรง ตั้งต้นตระหง่าน สู้คลื่นลมในทะเลได้ ปัจจุบันกิ่งหลายกิ่ง หักฉีก รากเกิดอาการแตกและเริ่มตายเป็นบางส่วนจากการถูกเหยียบย่ำแม้ทาง อบต.เกาะหมากจะออกข้อบังคับห้ามปีนป่าย และเข้าไปเหยียบย่ำแล้วก็ตาม



แต่ช่วงเวลาที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวเดินทางมาถ่ายภาพและพยายามเข้าไปถึงโคนต้น บางรายยังขึ้นไปปีนป่าย ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก โดยลืมนึกถึงว่า ต้นตะบันจะทรุดโทรมเพราะทนรับน้ำหนักไม่ได้ จนต้นตะบันดังกล่าวค่อยๆ ชำรุดทรุดโทรมเสียหายมาเรื่อยๆ ทางอบต.เกาะหมากจึงประสานมายัง นายปฏิยุทธ์ บูรพัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ตราด ในการตรวจสอบเพื่อหาแนวทางในการฟื้นฟู บำรุงต้นตะบันต้นนี้ต่อไป



นายอูด เชาว์ทวี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ดูจากสภาพของต้นตะบันแล้ว ไม่ถึงขนาดว่าจะยืนต้นตาย โดยจะให้นักวิชาการลงมาทำการรักษา ฟื้นฟู ซึ่งต้องดูจากหลายๆด้าน ทั้งโรค แมลง การให้ปุ๋ย เป็นต้น และสิ่งสำคัญ นักท่องเที่ยวจะต้องท่องเที่ยวอย่างมีจิตสำนึก ไม่เข้าไปเหยียบย่ำราก ไม่ปีนป่ายกิ่ง ขึ้นลำต้น ที่จะสร้างความเสียหาย บอบช้ำให้ต้นตะบันได้อีก


ซึ่งเกาะขายหัวเราะ ไม่ใช่เกาะ แต่เป็นโขดหินที่มีต้นตะบันงอกอยู่เพียงต้นเดียว ททท.ตราดจึงนำมาเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยว ตั้งชื่อว่า เกาะขายหัวเราะ จนมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชม และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมากดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News