สังคม

แม่แทบขาดใจ ลูกกลืน ‘เบบี้คริสตัล’ ทำลำไส้อุดตันต้องผ่าตัด ‘หมอแล็บ’ เตือนขยายได้ 100 เท่า

โดย nicharee_m

17 ม.ค. 2566

121 views

คุณแม่ท่านหนึ่งโพสต์เตือนอุทหรณ์ ลูกวัย 1 ขวบ กลืนเบบี้คริสตัล ทำให้ลำไส้อุดตันต้องผ่าตัด

คุณแม่ท่านหนึ่ง โพสต์เฟซบุ๊กเล่าประสบการณ์ตรง ระบุว่า “อัพเดทอาการน้องณคุณนะคะ ตอนนี้น้องยังพักอยู่ที่ICU โดยรวมถือว่าดี เมื่อไหร่ที่อาการคงที่ คุณหมอจะย้ายน้องมาที่ห้องปกติ ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงนะคะ

ขอสรุปสั้นนะคะก่อนหน้านี้น้องณคุณอาเจียนตลอด ทานอะไรไม่ได้ ซึม คุณหมอCT แสกนเจอลำไส้มีลักษณะอุดตัน คุณหมอเลยให้ผ่าตัดด่วน และวินิจฉัยเพื่อความชัดเจน บทสรุปทั้งหมอคือ น้องทานเบบี้คริสตัลเข้าไปค่ะ

ตอนน้องทานเป็นลักษณะที่ยังไม่แช่น้ำ (เม็ดค่อนข้างเล็กมากๆ) มันไปขยายใหญ่ในช่วงลำไส้เล็กพอดี ตอนคุณหมอผ่าออกมา เม็ดมีลักษณะขยายใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาน3ซม. ทำให้ลำไส้น้องตัน ฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ด้วยนะคะ

บ้านไหนมีน้องช่วงวัยกำลังจับของเข้าปากไม่ควรให้คาดสายตาจริงๆ เป็นเรื่องที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ก็เกิดจนได้ … เป็นเพราะความชะล่าใจ เป็นบทเรียนที่เจ็บปวดหัวใจที่สุด ขออย่าให้เกิดขึ้นกับเด็กคนไหนอีกเลยค่ะ บีบหัวใจคนเป็นแม่ แทบขาดใจ...”


ทีมข่าวได้คุยกับคุณแม่แคท เล่าว่าเรื่องราวนี้เกิดขึ้นลูกชาย 1ขวบ 1 เดือน เนื่องจากวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ตอนตี 2 น้องอาเจียน 2-3 รอบ จึงพาไปหาหมอเบื้องต้นวิเคราะห์ว่าอาหารเป็นพิษ ต่อมาน้องอาการไม่ดีขึ้น ไม่อึ และซึม จึงพาไปที่โรงพยาบาลมีการเอ็กซเรย์ในช่องท้องถึง 3 รอบ อัลตราซาวน์อีก2 รอบ ก็ไม่เจอ

สุดท้ายคุณหมอทำct scan ก็พบว่าลำไส้น้องบวม อุดตัน จึงทำการผ่าตัด ก็พบเม็ดเบบี้คริสตัล จำนวน 1 เม็ดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 ซม.

คุณแม่แคทบอกว่า อยากโพสต์เตือนเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ เธออธิบายว่าตอนซื้อเบบี้คริสตัล ได้ศึกษามาแล้ว และซื้อมาให้ลูกคนโตวัย 6 ขวบเล่น พอเล่นเสร็จจะมีการเก็บอย่างดี แต่ไม่คาดคิดว่ามันจะกระทบไปยังลูกคนเล็ก

ด้านเพจหมอแล็บแพนด้า โพสต์ระบุว่า “อันตรายมากครับ เด็กกินเบบี้คริสตัลเข้าไป ปรากฏว่ามันไปพองอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU ผ่าตัดออกมา

เบบี้คริสตัล เป็นโพลีเมอร์ซึ่งมันสามารถขยายตัวได้มากกว่า 100 เท่า ถ้าถูกแช่ในน้ำ เบบี้คริสตัลมีมานานแล้วครับ แต่จะมีการเติมสารนั่นนี่ แต่งไปเรื่อยๆ บางทีก็ใส่สารเรืองแสง ใส่สารให้เกิดลวดลายเข้าไปก็มี

ถ้าเด็กเผลอกินเข้าไป มันก็จะไปดูดน้ำในร่างกายแล้วขยายตัวอุดตันตามทางเดินอาหาร ถ้าร่างกายของเด็กไม่สามารถขับถ่ายมันออกมาได้ ก็ต้องผ่าตัดเอาออกมา

ถ้าเด็กเผลอเอาไปยัดเข้าจมูก เข้าปากแล้วมันหลุดเข้าหลอดลม มันก็จะเข้าไปอุดกั้นระบบทางเดินหายใจ มีโอกาสขาดอากาศจนเสียชีวิต

บ้านไหนมีของเล่นแบบนี้ อย่าลืมดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดเด้อออออ”


แท็กที่เกี่ยวข้อง  เบบี้คริสตัล ,หมอแล็บแพนด้า

คุณอาจสนใจ

Related News