สังคม

ลุงเปิดฟังธรรมะ อ้างแค่ 60 เดซิเบล ไม่ได้เสียงดัง โต้สาวโวย ดังจนนอนไม่หลับ

โดย thichaphat_d

12 ม.ค. 2566

927 views

จากกรณีที่มี เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ Part 5.2 ออกมาโพสต์คลิปวีดีโอที่ผู้ร้องถ่ายจากในบ้านพักไปยังบ้านฝั่งตรงข้ามหลังหนึ่ง ที่เปิดเสียงบทสวดมนต์ดัง โดยมีการระบุข้อความในเพจว่า

#เล่าเรื่องจากหลังไมค์ เทศบาลเมืองสมุทรปราการ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ช่วยไกล่เกลี่ยให้ปัญหาได้รับการแก้ไขที ต้องการให้ช่วยเป็นสื่อกลางค่ะ ตรงข้ามบ้านเปิดเสียงพระสวดทุกวัน ทุกเช้า เปิดครั้งละประมาณ 1-2 ชั่วโมง แจ้งเรื่องไปทางศูนย์ดำรงธรรม ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. เรื่องก็ยังเงียบอยู่ เปิดมาเป็น 10 ปีแล้วค่ะ ตัวคนเปิดเป็นกรรมการหมู่บ้าน แจ้งไปที่ศูนย์ดำรงธรรมแล้วค่ะ ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. บอกว่าทางเทศบาลจะลงตรวจภายใน 15 วัน ก็ยังไม่เห็นลงมาตรวจกลัวว่าเรื่องจะเงียบหายค่ะ ที่นี่ไม่มีนิติ มีแต่กรรมการ ซึ่งคนเปิดเป็นกรรมการหมู่บ้าน



ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านหลัง ภายในหมู่บ้านพงษ์สกุลวิลล่า 2 ตั้งอยู่ ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในคลิป เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับเจ้าของคลิป คนที่เปิดบทสวนมนต์ และชาวบ้าน ในละแวกดังกล่าว

จากการสอบถามเจ้าของคลิป เล่าให้ฟังว่า บ้านดังกล่าวจะเปิดเสียงพระสวดทุกวัน ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 07.30-08.30 น. ทุกวัน ก็เปิดเสียงดังตามที่เราถ่ายจากในบ้านที่ตนโพสต์ไป เป็นแบบนี้มานานแล้ว ทำให้ตนเองนอนไม่ได้ เพราะต้องเข้างานตี 2 เลิก 8 โมงเช้า พอกลับมาบ้านก็อยากนอนพักผ่อน บางครั้งอยากมานอนพักที่หน้าบ้านบ้างอะไรบ้าง แต่พอบ้านดังกล่าวเปิดเสียงดัง ทำให้ได้รับความเดือดร้อนจนนอนไม่ได้ จนหลอนได้ยินแต่เสียงพระสวด



ที่ผ่านมาโทรแจ้งตำรวจก็มาให้เบาเสียงลง พอวันรุ่งขึ้นเขาก็เปิดเสียงดังเหมือนเดิม จนเจ้าหน้าที่สายตรวจจำได้ว่า บ้านหลังไหน เมื่อโทรไปบอกว่าบ้านหลังเดิม แต่ก็ยังเปิดทุกวันจนเลยจุดที่พูดคุยมาแล้ว สุดท้ายทนไม่ไหวจึงตัดสินใจโพสต์คลิปดังกล่าว เมื่อถามว่าสิ่งที่ต้องการ ณ ตอนนี้ก็คือ อยากให้เขาเบาเสียงลงให้มากกว่านี้ ตนเองไม่ได้ห้ามเปิด แต่ขอให้เบาลงกว่านี้ ให้ฟังแค่ตัวเองไม่ต้องเปิดเผื่อคนอื่น แค่นั้นเอง

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินเข้าไปพูดคุยกับ ลุงเสนาะ อายุ 60 ปี บ้านต้นเสียงบทสวดมนต์ โดยลุงเสนาะ พาผู้สื่อข่าวไปดู คลิปเสียงบทสวดมนต์ที่ตนเองเปิดจากยูทูบ ต่อเข้าลำโพง ชื่อว่าบทสวดมนต์ตอนเช้าเรียกโชคลาภเงินทอง ตลอดทั้งวัน ทั้งนี้ลุงยังเปิดเสียงสวดมนต์ให้ผู้สื่อข่าวและเร่งเสียงให้ฟังว่า ตนเองเปิดไม่ดังมาก อยู่ที่ประมาณ 60 เดซิเบล และลำโพงก็มีขนาดเล็กเสียงไม่น่าจะไปรบกวนคนอื่นได้



ส่วนสาเหตุที่ตนเองต้องเปิด เพราะว่าตนเป็นคนอารมณ์ร้อน หลังจากเปิดฟังธรรมมะแล้ว ทำให้ตนเองอารมณ์เย็น ตนเองมีอาชีพขายของมือสอง เมื่อเปิดก็เป็นการหนุนให้ทำมาค้าขึ้น ส่วนสาเหตุที่ต้องเปิดดัง เนื่องจากตนเองต้องเดินไปนู้นไปนี่ ทำให้ไม่ได้ยินเสียงสวด จึงต้องเปิดดังกว่าปกติ ทั้งนี้ขอให้นักข่าวไปสอบถามเพื่อนบ้านดูว่า ตนเองเปิดดังมากแค่ไหน ตนไม่อยากแก้ตัว หลายคนก็บอกว่าไม่ได้เปิดเสียงดังรบกวนใคร และเปิดช่วงเวลาประมาณ 7 โมง ทุกวัน



ด้าน นายณัฐพล บุตรชายของคุณลุงเสนาะ บอกว่า ตนเองยอมรับว่าเมื่อก่อนคุณพ่อเปิดเสียงดังจริง แต่พอมีเจ้าหน้าที่มาเตือนบ่อยขึ้นก็บอกให้พ่อเบาเสียงลง ยอมรับจากเดิมพ่อจะใช้ลำโพงค่อนข้างใหญ่ แต่ตนเองเตือนก็เปลี่ยนมาเป็นลำโพงตัวเล็ก ที่ใช้เปิดฟังตามภาษาคนแก่ ส่วนตัวมองว่าเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น อาจมาจากปมก่อนหน้านี้ ที่สุนัขภายในบ้านออกไปกัดแมวที่บ้านคู่กรณี จนเกิดการผิดใจกันเรื่อยมา หลังจากนี้จะกำชับให้พ่อเบาเสียงลง



ขณะที่เพื่อนบ้าน บอกว่า สำหรับเสียงสวดมนต์ ตนเองได้ยินลุงเสนาะเปิดอยู่เป็นประจำในช่วงเช้า แต่เสียงก็ไม่ได้ดังขนาดที่ไปรบกวนข้างบ้าน ส่วนนิสัยลุงก็ไม่เคยไปมีเรื่องกับใคร คนในซอยจะรู้จักลุงดี เพราะมีอะไรลุงแกก็มักจะเข้าไปช่วยอยู่เสมออย่างตอนมีไฟไหม้ในชุมชนแก่ก็วิ่งไปช่วยดับไฟ



คุณอาจสนใจ

Related News