สังคม

วอนจัดการ 'ไอ้เขียว หมาจร' ขย้ำเด็ก 4 ขวบ เย็บกว่า 10 เข็ม เผยกัดคนมาแล้วนับสิบ

โดย thichaphat_d

8 ธ.ค. 2565

101 views

แม่เด็กและชาวบ้าน ร้องสื่อวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงจัดการนำตัวไอ้เขียวหมาจรจัดออกจากพื้นที่ หวั่นก่อเหตุซ้ำหลังกัดคนมาแล้วมากกว่า 10 ราย

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงค่ำวันที่ 5 ธันวาคม 2565 ได้มีหมาจรจัดเข้าไปขย้ำเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ขณะนั่งกินขนม บริเวณหน้าร้านขายส้มตำริมถนน 3079 พื้นที่หมู่ 10 ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ทำให้เด็กหญิงวัย 4 ขวบได้รับบาดเจ็บที่บริเวณศีรษะและใบหน้าใกล้ดวงตาข้างขวาเลือดอาบหน้า พ่อและแม่รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา

จากการสอบถามนางสาวชนันธิดา มงคล อายุ 32 ปีแม่น้องวัย 4 ขวบที่โดนหมาขย้ำ กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 5 ตนและสามีกำลังขายของอยู่บริเวณหน้าร้านส่วนตนก็ดูลูกคนเล็ก จังหวะนั้น ตนหันหลังให้กับลูกสาวที่กำลังนั่งเล่นและกินขนมอยู่ พอหันไปอีกทีก็เห็นหมาตัวดังกล่าวพุ่งกระโจมเข้าใส่แล้วก็ขย้ำบริเวณใบหน้า



ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ตนตกใจมากจนไม่มีสติ ลืมแม้กระทั่งเบอร์โทรศัพท์ที่จะแจ้งกู้ภัย เพราะหันไปเห็นลูกโดนหมาขย้ำและมีเลือดอาบ บริเวณใบหน้า จากนั้นตั้งสติได้ ก็รีบวิ่งเข้าไปอุ้มลูกสาวแล้วรีบนำส่งโรงพยาบาล เบื้องต้นทราบว่า เย็บไปประมาณ 10 กว่าเข็ม

โดยหลังจากที่ลูกสาวโดนหมากัดและได้รับการรักษาพยาบาลออกมาแล้ว ก็ยังมีอาการผวาตกใจกลัวเวลาเห็นหมาเดินผ่านหน้าร้าน ตนจึงอยากจะฝากวิงวอนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาจับหมาตัวดังกล่าวออกจากพื้นที่ที่ เพราะเคสของลูกตนไม่ใช่เคสแรก หมาตัวนี้เคยกัดคนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ราย จึงอยากจะฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขโดยด่วนเพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่



ด้านเจ้าของห้องเช่าที่อยู่ในละแวกนี้ได้กล่าวว่า ที่หอพักของตนก็มีลูกหอโดนกัดไป 1 คน ส่วนลักษณะนิสัยหมาตัวดังกล่าวเป็นหมาที่เหมือนเชื่อง ไม่ค่อยดุ แต่จะมีอาการหวงอาหาร โดยส่วนมากคนที่โดนกัดจะเป็นคนที่ให้อาหารกับหมาตัวดังกล่าว หลังจากที่เอาอาหารให้แล้ว เอามือไปลูบหัวมัน ซึ่งคิดว่าหมาจะไม่กัด แต่ก็โดนแว้งกัดกันหลายคน โดยเฉพาะลูกค้าร้านก๋วยเตี๋ยวที่อยู่ห่างกับร้านตนนั้นโดนกัดไปแล้วมากกว่า 3 ราย

จึงอยากวอนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รีบมานำหมาตัวนี้ออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย โดยก่อนหน้านี้หมาตัวดังกล่าวมีเจ้าของ แต่เจ้าของได้ย้ายออกจากห้องเช่าไปพักอาศัยอยู่ที่อื่น แต่ไม่ได้นำหมาไปอยู่ด้วย หลังจากเจ้าของหมาตัวดังกล่าวได้ย้ายออกไปก็จะกลับมานำอาหารมาให้เป็นประจำ โดยตนก็เคยบอกเจ้าของหมาดังกล่าว ว่าให้นำไปอยู่ด้วยแต่เขาก็ไม่เอาไป แล้วก็มาก่อเหตุกัดคนไปทั่วแบบนี้

จากการสอบถาม ดร. ผึ้งเจ้าของเพจดอกเตอร์ผึ้ง เกณิกา ที่ได้ลงพื้นที่ในครั้งนี้ กล่าวว่า เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้งโดยเฉพาะเป็นจำพวกหมาจรที่เข้าไปกัดคนแล้วไม่มีผู้รับผิดชอบ ไม่มีเจ้าของหมาที่ก่อเหตุ ทำให้ไม่สามารถที่จะเอาผิดกับเจ้าของหมาหรือหมาที่ก่อเหตุ ตนจึงอยากจะฝากวอนถึงหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันผลักดันให้มีการคุ้มครองอย่างเท่าเทียม



อย่างกรณีที่เกิดขึ้น ก็อยากจะให้หน่วยงานท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นเทศบาลหรือ อบต.เข้ามารับรองดูแล ก็จะทำให้ชาวบ้านรู้สึกถึงความปลอดภัยเพราะทุกวันนี้มีกฎหมายคุ้มครองหมา ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถที่จะตอบโต้หรือทำร้ายได้ จึงอยากจะผลักดันนโยบายส่วนนี้ให้เท่าเทียมกันเพื่อที่จะให้ทั้งคนและสุนัขอยู่ร่วมกันได้ในสังคม

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้ง พอหมาจรกัดคนแล้วคนที่ได้รับผลกระทบไปแจ้งความ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถเอาผิดได้ เนื่องจากหมาตัวดังกล่าวไม่มีเจ้าของ กลายเป็นหมาจรจัด ซึ่งเป็นปัญหาที่สะสมเรื้อรังมานาน โดยคนที่โดนกัดก็จะกลายเป็นคนที่โดนลอยแพ ไม่ได้รับการเยียวยากับเจ้าของหมาที่เลี้ยงหรือคนที่ให้อาหาร

คุณอาจสนใจ

Related News