สังคม

‘อนุทิน’ แนะประชาชนรับวัคซีนเข็มกระตุ้น รับมือโควิด-19 ระลอกใหม่

โดย nicharee_m

30 พ.ย. 2565

91 views

‘อนุทิน’ แนะประชาชนรับวัคซีนเข็มกระตุ้น รับมือระลอกใหม่ ย้ำเราต้องนำหน้าโรค ด้านเลขาธิการ สพฉ.เผยตัวเลขเคลื่อนผู้ป่วยโควิดน้อยลง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ถึงสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดว่า สถานการณ์ตอนนี้มีการระบาดเพิ่มขึ้นทั่วโลก และมีสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น ทั้งนี้หากประชาชนมีวัคซีนแล้วจะไม่มีอาการรุนแรง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีคำแนะนำว่าเพื่อความปลอดภัยในสถานการณ์ปัจจุบันให้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน และป้องกันความรุนแรงได้ แม้จะมีการติดเชื้อง่ายขึ้น และเชื่อว่าได้รับวัคซีน 4 เข็ม จะได้รับความปลอดภัย และสามารถใช้ชีวิตปกติได้ ไม่สูญเสียโอกาสสร้างรายได้จากการหยุดยาว

ทั้งนี้ คนที่มีวัคซีน 2-3 เข็มมีมากถึง 78% และมีผู้ติดเชื้อมากขึ้นเท่ากับมีภูมิคุ้มกันธรรมชาติด้วย และอาการไม่หนัก ทำให้ประชาชนไม่กังวลและไม่รับวัคซีนเพิ่ม ดังนั้นเราต้องอยู่นำหน้าด้วยการรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อลดความรุนแรงในการติดเชื้อ

ขณะที่ ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้ให้ข้อมูลว่า สถานการณ์โควิด-19 เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทำให้การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลดลงจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะปี 2564 ที่มียอดผู้ป่วยสูงสุด และมีผู้ป่วยที่ไม่สามารถเดินทางได้ประมาณหลักแสนคน แต่ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาตัวเลขน้อยถึงน้อยมาก และจากการใช้บริการ 1669 ของกลุ่มผู้ป่วยโควิดพบว่าน้อยลงมาก ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับจำนวนผู้ป่วยที่แอดมิดโรงพยาบาล

ทั้งนี้หากมีเหตุฉุกเฉินหรือต้องการติดต่อช่วยเหลือหากเป็นผู้ป่วยโควิด-19 สามารถโทรมาที่สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชม.


คุณอาจสนใจ

Related News