สังคม

ยายวัย 72 ชีวิตพลิก โดนโกงไปหลายแสน ไร้บ้าน ต้องเร่ร่อนนอนตามปั๊ม หมอสาวศิริราช ยื่นมือช่วย

โดย thichaphat_d

22 พ.ย. 2565

917 views

จากกรณีโลกออนไลน์โพสต์เรื่องราวของยายคนหนึ่งเดินเร่ร่อน ตระเวนเก็บของเก่าตามข้างทาง โดยระบุว่า “น่าสงสารแกนะ (ยายเทียมใจ ทองหล่อ อายุ 72 ปี) โดนโกงจนตอนนี้แกต้องเร่ร่อนนอนตามปั๊ม ผมเห็นแกเดินทั้งวัน ถ.ภูมิเวท ซอยโลตัส ตลาดปากเกร็ด ใครเจอยายก็แบ่งปันอาหาร+น้ำให้แกบ้างนะครับ”

ต่อมาเมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 22 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณปั๊มแก๊ส ห้าแยกปากเกร็ด หลังทราบว่ายายเทียมใจจะกลับมานอนที่ปั๊มแก๊สแห่งนี้เป็นประจำ โดยได้พบคุณยายกำลังพูดคุยอยู่กับแพทย์หญิงจันทร์ฐราภา ธีระธัญญธรณ์ อายุ 37 ปี แพทย์ด้านหลอดเลือดและหัวใจ รพ.ศิริราช ซึ่งนำสิ่งของจำพวกข้าวสาร อาหารแห้งปลากระป๋อง เครื่องดื่ม รวมทั้งหน้ากากอนามัยจำนวนมากมาช่วยเหลือมอบให้กับคุณยายในเบื้องต้น



คุณยายเทียมใจ เล่าเรื่องราวอันแสนเศร้าว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยทำงานอยู่ที่ กสท. แล้วย้ายมา แคท เทเลคอม และเกษียณอายุก่อนกำหนดออกมาเมื่อปี 2547 โดยช่วงที่ทำงานอยู่ ได้นำเงินไปซื้อคอนโดมิเนียมไว้ 2 แห่ง คือที่รังสิตแลนด์คอนโด กับ อีกแห่งย่านปากเกร็ด ได้มีหญิงสาวอาชีพเป็นเซลล์ขายตรงสินค้ายี่ห้อหนึ่ง ซึ่งเป็นแบรนด์จากต่างประเทศ มาหลอกตีสนิทจนหลงไว้เนื้อเชื่อใจ

จากนั้นเซลล์คนดังกล่าวได้เอ่ยปากขอยืมเงินจำนวน 2 แสนบาท เพื่อไปทำร้านอาหาร ตนใจอ่อนให้ยืมเงินไป เพราะเห็นเขามารดน้ำอวยพรวันสงกรานต์เหมือนลูกหลานแท้ ๆ เนื่องจากตนไม่มีครอบครัว พร้อมกับรับปากว่าจะดูแลตนตลอดไป



จากนั้น หญิงคนดังกล่าวได้มาขอยืมเงินเพิ่มอีก 3-4 แสนบาท แต่ตอนนั้นตนไม่มีเงินแล้ว เขาจึงบอกให้ตนเอากรมธรรม์ประกันชีวิตไปถอนเบี้ยประกันออกมา ซึ่งตนไม่ได้ยินยอมไปเบิกให้เขา แต่เขาแอบไปทำเรื่องปลอมลายเซ็นตนไปเบิกเงินจำนวน 1.5 แสนบาทไป

ส่วนคอนโดตนที่รังสิต ก็แอบเอาไปขายเหมือนกัน ต่อมาตนได้ให้ทนายความจัดการทวงทรัพย์สินกับเขา เขารับปากจะโอนให้เดือนละ 3,000 บาท แต่หลังจากเขาโอนมาให้เพียงไม่กี่เดือน ก็เงียบหายไป และไม่ได้เงินส่วนที่เหลือกลับมาอีกเลย

ตนมีเพียงตัวคนเดียว ไม่อยากไปรบกวนหลาน เคยไปอาศัยนอนอยู่ตามบ้านเพื่อน แต่ก็เกรงใจเขาอีก จึงตัดสินใจออกมาหาที่นอนข้างนอกแทน อาศัยนอนไปทั่ว ตามร้านสะดวกซื้อบ้าง ปั๊มน้ำมันบ้าง บางครั้งก็ป้ายรถประจำทาง บางวันก็มีคนซื้อข้าวให้กิน บางครั้งเขาก็ให้เงิน ก็เก็บไว้ใช้จ่าย



ขณะที่แพทย์หญิงจันทร์ฐราภา หรือหมอเค๊ก  กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เห็นเรื่องราว ของคุณยายในโลกโซเชียลแล้วรู้สึกสงสารเป็นอย่างมากทราบว่าคุณยายมาอาศัยหลับนอนอยู่ที่ปั๊มแก๊สแห่งนี้ จึงรีบนำเครื่องอุปโภคบริโภคข้าวสารอาหารแห้ง รวมทั้ง หน้ากากอนามัย มามอบให้เพื่อเป็นการช่วยเหลือคุณยายในเบื้องต้น



โดยขั้นตอนต่อไปตนจะประสานเพื่อนๆ ในกลุ่ม พยายามหาบ้านพักอาศัยให้กับคุณยายเพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาลำบากอาศัยหลับนอนในสภาพแบบนี้ ส่วนในวันพรุ่งนี้ ตนจะนำหลักฐานเอกสารที่คุณยายมีอยู่คือบัตรประชาชน เพื่อไปทำเรื่อง และทำบัตรรักษาตัว ในโรงพยาบาล หากคุณยายเจ็บป่วยก็สามารถรักษาได้เลย

ปัญหาสำคัญคือ ตอนนี้คุณยายไม่มีโทรศัพท์มือถือ ในการติดต่อช่วยเหลือ ตนจะดำเนินการหาโทรศัพท์และเบอร์โทรศัพท์มาให้คุณยายใช้ในวันพรุ่งนี้ โดยได้ขอร้องให้คุณยาย อย่าเพิ่งเคลื่อนย้ายไปนอนที่ไหน เพื่อความสะดวกในการช่วยเหลือ ขณะที่ผู้สื่อข่าวเองก็ได้ประสาน พูดคุย กับ ทางร้านอาหารและเครื่องดื่มในปั๊มแก๊สขึ้นก็ยินดีที่จะให้คุณยายได้อาศัยหลับนอนไปจนกว่าจะมีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ

คุณอาจสนใจ

Related News